Chấn chỉnh vi phạm an toàn giao thông đường thủy dọc lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ

(Baonghean) Tuyến đường thủy dọc lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ (Tương Dương) ngày càng trở nên tấp nập và nhộn nhịp với sự tham gia giao thông của người dân 3 xã vùng lòng hồ (Hữu Khuông, Nhôn Mai và Mai Sơn). Đó là chưa kể người dân một số bản thuộc xã Mỹ Lý, Keng Đu và người dân các khu tái định cư ở Thanh Chương về vùng quê cũ để làm ăn cũng có nhu cầu đi lại dọc lòng hồ. Vì thế, mỗi ngày có hàng chục lượt thuyền máy với hàng trăm lượt khách ngược xuôi lòng hồ bản Vẽ. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trên tuyến giao thông đường thủy này gần như vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Một ngày cuối tháng 8/2012, chúng tôi lên xã Hữu Khuông, Tương Dương. Đến bến Thượng Lưu, gần chân đập Thủy điện Bản Vẽ, thấy có đến hàng chục chiếc thuyền máy đang neo đậu, hành khách chen chúc lên xuống. Theo quan sát, hầu hết các chiếc thuyền đều trang bị một áo phao, còn số lượng thuyền trang bị phao cứu sinh cho hành khách rất ít. Trong thời gian ngồi chờ thuyền đủ lượng khách, chúng tôi nhận thấy hầu như hành khách trên các con thuyền cập bến cũng như rời bến đều không mặc áo phao.

Gần trưa, chiếc thuyền máy đi Hữu Khuông “bắt” đủ khách và rời bến. Chiếc thuyền này chở tới 17 hành khách, đó là chưa kể một số lượng lớn hành lý và các loại hàng hóa được chất lên. Hầu hết hành khách đi trên thuyền ông Phòng đều không mặc áo phao, số áo phao trên thuyền lúc này khoảng 10 chiếc, được khách dùng lót vào dọc mạn thuyền để kê lưng. Ngồi bên cạnh tôi là bà Vi Thị Vân ở bản Xàn, xã Hữu Khuông. Hỏi lý do không mặc áo phao, bà Vân trả lời: “Lâu nay không có ai mặc áo phao cũng có xẩy ra vấn đề gì đâu. Ngay cả hồi chưa tích nước lòng hồ, sông chảy xiết, nhiều thác ghềnh cũng không mấy người mặc”.

      Hầu hết hành khách không mặc áo phao khi đi thuyền trên hồ Thủy điện Bản Vẽ.

Được biết, lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ có dung tích 1,8 tỷ m3, mực nước bình thường là 200 m, có chiều dài trên 50 km. Thời điểm hiện tại đang là mùa mưa lũ, thời tiết diễn biến thất thường, nguy cơ tố lốc, nước đột ngột dâng cao và sạt lở đất thường xuyên đe dọa ảnh hưởng đến lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ. Đó là chưa kể các loại gỗ củi, tre nứa trôi dạt trên lòng hồ đôi khi có thể trở thành chướng ngại vật, đe dọa đến sự an toàn đối với những chiếc thuyền máy đang lưu hành với vận tốc lớn. Trong khi đó, hầu hết các chủ phương tiện và hành khách đều chưa có ý thức chấp hành những quy định của Luật Giao thông đường thủy. Do đó, nếu không may xẩy ra sự cố khi lưu hành dọc lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ, chắc chắn hậu quả sẽ khó lường.

Trước thực trạng này, các ban ngành chức năng cần tích cực vào cuộc để vận động, tuyên truyền các chủ phương tiện và hành khách tuân thủ triệt để quy định của Luật Giao thông đường thủy. Đồng thời, nghiêm túc xử lý những trường hợp cố tình vi phạm để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu hành dọc lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ.

Hồ Thị Quỳnh (Sinh viên thực tập)

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.