Độc đáo, xóm nhỏ có 4 di tích lịch sử được xếp hạng

(Baonghean.vn) - Hiếm có nơi nào như xóm Bắc Sơn, xã Vân Diên (Nam Đàn) – một vùng quê còn lưu giữ được nhiều nét đẹp cổ xưa, trong đó có 4 di tích lịch sử đã được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh.

Xóm Bắc Sơn vốn là trung tâm của làng Đức Nậm – vùng đất cổ Vạn An gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp đánh giặc, dựng nước của vua Mai Hắc Đế. Sau bao tàn phá của tự nhiên, của chiến tranh, người dân Bắc Sơn vẫn tự hào về làng mình, một vùng quê còn lưu giữ được nhiều di tích cổ kính như: đền, đình, chùa, giếng…

Chùa Đức Sơn
Chùa Đức Sơn

Chùa Đức Sơn hay còn gọi là chùa Nậm xây dựng cách nay hơn 5 thế kỷ, là một trong những ngôi chùa cổ kính nhất ở Nghệ An còn lưu giữ được 210 bản khắc mộc cổ, 1 quả chuông cổ nặng 182 kg, một hệ thống tượng pháp cổ bằng gỗ với gần 40 bức tượng có giá trị lớn về lịch sử, nghệ thuật… Chùa Đức Sơn đã được công nhận là Di tích Lịch sử - Kiến Trúc – Nghệ thuật cấp Quốc gia năm 2001.

Đền Thánh Mẫu
Đền Thánh Mẫu

Đền Đức Sơn hay còn gọi là đền Thánh Mẫu thờ, tương truyền xây dựng cùng thời với chùa Đức Sơn, đang hiện hữu với cổng tam quan, hạ, trung, thượng điện cổ kính cùng 110 bản khắc mộc cổ, sách cổ và nhiều sắc phong của triều Nguyễn. Đền đã được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn Hóa cấp Quốc gia năm 2016.

Đền Đức Ông
Đền Đức Ông xây dựng từ xưa, thờ một danh tướng của vua Mai Hắc Đế. Đền gồm hạ cung, thượng cung, ngũ dinh, cổng tam quan, ao sen, tại đây còn lưu giữ được những đồ tế khí cổ kính như kiệu rồng, giá gương, sắc phong… Đền đã được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia năm 1997.
Cổng đình Đức Nậm
Cổng đình Đức Nậm
Giếng Chùa
Giếng Chùa

Đình Đức Nậm gắn liền với sinh hoạt cộng đồng làng xã cùng những sự kiện lịch sử của địa phương, sau mấy trăm năm tồn tại, vẫn còn nguyên trong khuôn viên xưa với 5 gian gỗ lim, hai cột trụ biểu rêu phong cổ kính. Đình đã được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh năm 2016. Ngoài ra, xóm còn có giếng Chùa, xây bằng đá ong, ra đời và tồn tại song hành cùng với chùa Đức Sơn.

Ông Nguyễn Thành Nhơn, xóm trưởng xóm Bắc Sơn cho biết: “Các thế hệ người Bắc Sơn chúng tôi luôn tự hào về bề dày truyền thống của làng. Những nét đẹp xưa của cha ông đã và đang được người làng gìn giữ, tôn tạo, tiếp tục trở thành động lực cho quê hương trong quá trình xây dựng nông thôn mới.”

Huyện Nam Đàn có 167 di tích, trong đó trên 45 di tích đã được xếp hạng, thì xóm nhỏ Bắc Sơn với 135 hộ dân đã có 4 di tích (3 di tích cấp Quốc gia, 1 di tích cấp tỉnh), đó là chuyện hiếm ở xứ Nghệ..

                        Huy Thư

tin mới

Công nhân và những diễn đàn được nói

Lắng nghe ý kiến của công nhân

(Baonghean.vn) - Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân, lao động mong muốn đáp ứng. Từ sự lắng nghe đó, những vướng mắc có cơ hội được tháo gỡ, những chính sách có cơ hội được hoàn thiện và bản thân công nhân, lao động được khẳng định vị thế của mình.

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.