Thành phố Vinh sớm đưa Nhà máy xử lý nước thải vào hoạt động

(Baonghean) - Sau 4 năm thi công (từ tháng 2/2009 đến tháng 10/2012), hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 1 của Thành phố Vinh đã hoàn thành. Công trình gồm các hạng mục: Hệ thống mương và giếng tách, hệ thống truyền tải, các trạm bơm và nhà máy xử lý nước thải công suất 25.000m3 ngày đêm.

Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành sẽ đảm nhận việc thu gom xử lý nước thải cho khu vực phía Nam của Thành phố Vinh. Nhà máy xử lý nước thải áp dụng công nghệ hiện đại kết hợp giữa cưỡng bức thổi khí và công nghệ vi sinh. Đây là công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn Châu Âu. Hoạt động của dây chuyền bao gồm: Nước thải từ các khu dân cư qua hệ thống mương gom chảy về giếng thu, tại các giếng thu, hệ thống máy bơm nước về nhà máy.

Sau khi tách rác, dầu mỡ, bùn đất, nước thải được bơm vào 4 bể xử lý mỗi bể có dung tích 4000 m3. Tại đây, nước thải sục khí kết hợp với xử lý bằng vi sinh vật. Sau 6 giờ nước được chuyển sang bể xử lý hóa chất, khi đạt tiêu chuẩn quy định nước được thải ra môi trường. Theo ông Nguyễn Đức Hào - Phó Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng Thành phố Vinh: Sau khi đạt được các thông số theo quy định, nhà thầu đã tiến hành bàn giao các hạng mục: Mương thoát nước tháng 9/2011, ống áp lực và trạm bơm 10/2012, nhà máy xử lý tháng 10/2012. (Riêng nhà máy xử lý, đến nay nhà thầu đang đảm nhận quản lý, vận hành vì bên được bàn giao chưa nhận). 

Hệ thống xử lý nước thải tại Nhà máy nước thải (TP. Vinh)

Một vấn đề đặt ra tại sao nhà máy hoàn thành đã một năm vẫn không đi vào hoạt động? Theo ông Đặng Quang Thông - người được Công ty Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh giao nhiệm vụ làm Giám đốc Nhà máy xử lý nước thải tại Hưng Hòa, hiện nay việc vận hành nhà máy đang gặp khó khăn. Sau khi từng hạng mục của dự án hoàn thành, Công ty đã nhận bàn giao các hạng mục mương thoát nước, tuyến ống áp lực và hệ thống trạm bơm. Riêng hạng mục nhà máy xử lý, công ty chưa nhận bàn giao vì chưa có kinh phí hoạt động.

Đối với hạng mục trạm bơm và tuyến ống áp lực, sau khi nhận bàn giao, công ty đã vận hành, bảo trì bảo dưỡng, khắc phục những sự cố trên hệ thống, bảo đảm các trạm bơm hoạt động 8h/ngày, an toàn. Còn nhà máy hiện tại nhà thầu đang đảm nhận vận hành theo phương thức cầm chừng, để nuôi hệ thống men vi sinh. Cũng theo ông Thông, sau khi nhận bàn giao bộ máy quản lý vận hành nhà máy đã được thành lập đi vào hoạt động. Theo tiêu chuẩn sẽ có 55 người phục vụ trong hệ thống. Với tổng kinh phí 20 tỷ đồng /năm. Theo báo cáo của Công ty từ tháng 8/2012 đến tháng 5/2013, Công ty đã chi trả 3 tỷ đồng cho hoạt động của nhà máy. Công ty cũng đã lập dự toán trình UBND Thành phố Vinh và các sở liên quan.

Nhà máy xử lý nước thải thành phố Vinh hoạt động theo phương thức lấy thu bù chi. Ngày 19/8/2013, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 43/QĐ-UBND quy định đối tượng, mức thu và chế độ quản lý phí thoát nước trên địa bàn Thành phố Vinh. Quyết định quy định mức thu phí thoát nước cho từng đối tượng trong năm 2013- 2014. Trước mắt chỉ mới thu 1 phần phí nước thải, phần còn lại đảm bảo hoạt động do ngân sách cấp bù. Lộ trình đến năm 2020 mức thu sẽ bù đắp đủ cho chi phí hoạt động của nhà máy. Đây là điều kiện đảm bảo cho nhà máy hoạt động lâu dài bền vững, góp phần bảo vệ môi trường sống của người dân thành phố. Đã 1 năm trôi qua khi toàn bộ hệ thống xử lý nước thải hoàn thành nhưng không hoạt động được vì thiếu kinh phí đã gây lãng phí không nhỏ (tổng giá trị của dự án lên tới 384 tỷ đồng). Mặt khác, vấn đề ô nhiễm môi trường trong 1 năm qua vẫn chưa cải thiện được.

Theo chúng tôi, Thành phố Vinh cần có kế hoạch về ngân sách để nhà máy sớm đi vào hoạt động. Thiết nghĩ, 20 tỷ đồng đối với ngân sách của tỉnh, của thành phố không phải quá lớn, trong khi chờ phí thu từ nguồn nước thải, các cơ quan chức năng cần sớm giải quyết kinh phí để nhà máy sớm đi vào hoạt động.

Bài, ảnh: Anh Tuấn

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.