Chung tay giữ gìn môi trường biển

(Baonghean) - Đã thành thông lệ, trước mùa du lịch hàng năm, Thị xã Cửa Lò luôn tập trung mọi nguồn lực để chỉnh trang đô thị. Và việc giữ gìn vệ sinh môi trường là việc làm thường xuyên được đề cập trong kế hoạch phát triển du lịch, nhằm tạo ra những nét mới để đón du khách. 
Đoàn phường Nghi Hương (TX. Cửa Lò) ra quân thu gom rác thải,  vệ sinh môi trường.
Đoàn phường Nghi Hương (TX. Cửa Lò) ra quân thu gom rác thải, vệ sinh môi trường.
Về Nghi Hương, một phường du lịch trọng điểm của Cửa Lò (diện tích chiếm 1/3 toàn thị xã), đã thấy không khí cho lễ hội khai trương mùa du lịch biển năm 2014 và chào mừng 20 năm ngày thành lập thị xã rất khẩn trương. Trên các trục đường chính Bình Minh và Nguyễn Sinh Cung, cờ hoa, băng rôn tung bay rực đỏ đường. Ra phía biển, nhiều nhà hàng, ốt quán kinh doanh hải sản biển đã chuẩn bị chu đáo đón du khách. Chị Nguyễn Thị Ánh - chủ nhà hàng Tâm Ánh cho hay: Ki - ốt sau khi xây bán kiên cố kinh doanh ổn định trong 3 năm nay, năm 2014 chúng tôi tiếp tục đầu tư xây dựng lại ốt bằng tôn thép cho khang trang, sạch đẹp. Và bước vào mùa du lịch, tôi luôn nhắc nhở nhân viên của mình thu dọn rác thải trên bãi tắm trước cửa hàng sau một ngày kinh doanh. Mặc dù có những khu vực thuộc nhiệm vụ của công nhân môi trường, nhưng mình vẫn phải chủ động thu gom sạch sẽ, vì nhà hàng có sạch sẽ thì khách mới ghé vào thưởng thức hải sản. Không riêng gì nhà hàng của tôi mà tôi cũng muốn tất cả các nhà hàng của Thị xã Cửa Lò luôn sạch sẽ để du khách đến nghỉ dưỡng ngày càng đông hơn. 
Cửa Lò những ngày này các công trình phục vụ du lịch đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng để đón khách du lịch. Trên Đại lộ Bình Minh, những người thợ, những công nhân môi trường đang hối hả chỉnh trang cắt tỉa từng khóm hoa cây cảnh, thảm cỏ xanh trên các lối nhỏ chạy dài xuống bãi tắm... Phường Thu Thủy trong năm 2013 đã đón gần 650.000 lượt du khách, chiếm gần 1/3 tổng lượng khách đến với Cửa Lò, doanh thu ước đạt 155 tỷ đồng. Năm 2014 này, phường phấn đấu khoảng 690.000 ngàn lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt 335.000 lượt, doanh thu đạt 165,5 tỷ đồng. Ông Trần Phan Long - Chủ tịch UBND phường cho biết: "Để đạt được chỉ tiêu trên, phường Thu Thủy sẽ huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư cho du lịch, đặc biệt là xã hội hóa về công tác quảng bá, hệ thống điện, đường và các hoạt động phục vụ du lịch; chú trọng công tác chỉnh trang đô thị, tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương 5 không và quán triệt quy chế hoạt động du lịch của thị xã cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; xây dựng môi trường cảnh quan khu du lịch xanh, sạch, đẹp và đảm bảo an ninh trật tự "... 
Là lực lượng chủ công, tiên phong trong thực hiện phong trào " Tuổi trẻ với phong trào văn minh đô thị ", Thị đoàn Cửa Lò đã tổ chức cho 43/43 cơ sở đoàn ra quân làm sạch các lâm viên, bãi biển, trục đường chính, ngõ, khối, xóm, công trình nhà văn hoá, nghĩa trang trên địa bàn. Riêng 6 đội TNTN, 3 đội ATGT (5 đoàn viên/ đội) chốt thường xuyên tại các điểm đèn xanh đỏ, phối hợp với các trường Cao đẳng Nghề và DLTM, Đại học Công nghệ Vạn Xuân để tuyên truyền cho du khách trong việc giữ sạch và bảo vệ môi trường du lịch biển. Anh Hoàng Văn Hợp - Bí thư đoàn phường Nghi Hương cho biết: Phong trào được triển khai ngay từ trong kế hoạch thực hiện đề án "Xây dựng nếp sống văn hóa Thị xã Cửa Lò giai đoạn 2006 - 2010". Trong đó, vấn đề kiến thức, thái độ văn hoá ứng xử để đưa Cửa Lò trở thành một đô thị du lịch biển thân thiện, mến khách là một điểm nhấn quan trọng. Năm nay, 2 đội tình nguyện về ATGT và BVMT của phường đi vào hoạt động sớm hơn mọi năm để hướng dẫn du khách điểm du lịch, vui chơi, tuyên truyền du khách bảo vệ tốt thảm cỏ, cây xanh, giữ gìn ANTT, xe đỗ, dừng đúng điểm quy định. Đặc biệt thu gom rác, đá ở bãi cát, tổng dọn vệ sinh và hướng dẫn du khách nhặt rác bỏ đúng nơi quy định...
Để chuẩn bị mùa du lịch năm 2014, ngay từ đầu tháng ba, Thị xã Cửa Lò đã phát động tất cả cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường trên toàn thị xã, nhất là khu lâm viên bãi tắm. Đọc đường Bình Minh đã đầu tư xây dựng các thùng rác mini theo mô hình thùng rác trang trí để tạo thuận tiện cho du khách bỏ rác. Hiện toàn thị xã có 71 tổ thu gom rác, bố trí thêm 160 thùng rác tại các điểm du lịch, gần 20 nhà vệ sinh công cộng. Đồng thời, phân công, giao trách nhiệm quản lý môi trường cho từng địa phương, từng đơn vị. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị phải quan tâm chăm sóc môi trường và tuyên truyền, vận động các ki - ốt kinh doanh, khách sạn, nhà hàng và nhiều người cùng tham gia vào việc thu gom, làm sạch môi trường, nơi ki - ốt mình kinh doanh.
Theo bà Hoàng Thị Tơ - Giám đốc Xí nghiệp vệ sinh môi trường Cửa Lò: Hằng ngày, nhiệm vụ chính của cán bộ, công nhân viên xí nghiệp là duy trì vệ sinh sạch đẹp trên các tuyến đường, ngõ xóm, khu dân cư, đồng thời thu gom, vận chuyển xử lý hết rác thải sinh hoạt và các loại phế thải phát sinh. Nhưng trong những ngày này, nhiệm vụ càng có ý nghĩa hơn đó là làm sạch - đẹp hơn nữa để đón chào mùa du lịch mới và đón chào Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập thị xã. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xí nghiệp đã đầu tư thêm nhiều dụng cụ, máy móc hiện đại, cũng như tăng cường lực lượng nhân công. Tuy nhiên, để đảm bảo bãi biển Cửa Lò luôn sạch, đẹp, trước hết rất cần ý thức tự giác của mỗi người, mỗi gia đình và mọi du khách.
Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 của Thị xã Cửa Lò là "Xây dựng và phát triển thị xã thành đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại". Với tiềm năng thiên nhiên vốn có, cùng với quyết tâm và những chính sách cụ thể, hợp lý khá đồng bộ, Cửa Lò sẽ sớm hoàn thành kế hoạch đặt ra, trở thành thành phố du lịch biển xanh - sạch - đẹp, điểm đến thân thiện, mến khách.
Ngọc Anh

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.