500 thương hiệu lớn thế giới không có doanh nghiệp Việt Nam

Dù thương hiệu lớn nhất ở Việt Nam thì cũng còn nhỏ so với nhiều thương hiệu lớn trên thế giới.

Tại Diễn đàn Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc diễn ra mới đây do Bộ Công Thương phối hợp với Công ty định giá Brand Finance tổ chức, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, thương hiệu được coi là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Thậm chí tại nhiều doanh nghiệp, tài sản thương hiệu lớn hơn tài sản vật chất.

Do vậy, việc định giá giá trị thương hiệu theo tiêu chuẩn tài chính là hết sức quan trọng giúp giảm thiểu thất thoát cho Nhà nước trong quá trình cổ phần hóa và tránh cho doanh nghiệp thiệt thòi trong quá trình cạnh tranh, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập…

500 thuong hieu lon the gioi khong co doanh nghiep viet nam hinh 1
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017 với chủ đề định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Theo ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương, quản lý thương hiệu là điều quan trọng để thúc đẩy việc định giá cổ phiếu, sáp nhập và mua bán, cũng như tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực cũng như toàn cầu. Vì vậy, quản lý thương hiệu cơ bản phải thay đổi, bằng việc tập trung mạnh hơn vào đo lường giá trị kinh tế mà thương hiệu có thể mang đến.

“Báo cáo về 500 thương hiệu lớn nhất trên thế giới không có thương hiệu nào của Việt Nam nên có thể hình dung được thương hiệu Việt Nam đang ở đâu. Dù thương hiệu lớn nhất ở Việt Nam thì cũng còn nhỏ so với nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải biết chính xác thương hiệu của mình là bao nhiêu để biết làm tăng hay giảm nó. Khi định giá phải tuân theo chuẩn mực quốc tế nếu không sẽ khó được các công ty nước ngoài chấp nhận”, ông Samir

Tại diễn đàn, các chuyên gia đánh giá, thương hiệu là tài sản có giá trị nhất trong hoạt động kinh doanh, nhưng ít được quan tâm chủ yếu bởi các nhà quản lý bận rộn với việc thúc đẩy sản xuất bán hàng và lợi nhuận.

Trên thực tế, làn sóng mua bán sáp nhập phát triển mạnh trên thế giới và Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó. Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp dù vô hình nhưng trong các thương vụ chuyển nhượng có xu hướng tăng lên.

Ông Đặng Xuân Minh, Tổng Giám đốc AVM Việt Nam, đồng sáng lập Diễn đàn M&A yêu cầu Việt Nam lấy dẫn chứng về cổ phần hóa 1 doanh nghiệp nhà nước. Tại thời điểm cổ phần hóa, doanh nghiệp chỉ được định giá 3 tỷ đồng. Nhưng cách đây vài năm, kem Tràng tiền có giá trị chuyển nhượng được ước tính lên tới 500 tỷ đồng, riêng giá trị thương hiệu là 150 tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ông Minh cho rằng, trong bối cảnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đang được đẩy mạnh, cần thiết phải có cơ sở pháp lý rõ hơn về định giá thương hiệu. Quá trình cổ phần hóa cần đấu giá công khai, minh bạch và đẩy mạnh định giá thương hiệu theo chuẩn mực quốc tế.

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017, Công ty Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương công bố Bảng xếp hạng top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2017 cho các thương hiệu đứng đầu Việt Nam. Trong danh sách này có tới 15 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia.

Đây là năm thứ 3 Brand Finance tiến hành hoạt động định giá thương hiệu Việt Nam. Qua đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá và định hướng được chiến lược xây dựng phát triển thương hiệu./.

Theo VOV

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.