7 sai lầm của cha mẹ khiến con mất tự tin

Khi cha mẹ kỳ vọng quá cao, trẻ có thể không buồn cố gắng hoặc chúng cảm thấy như mình là người thất bại.

Amy Morin, nhà trị liệu tâm lý, giảng viên Đại học Northeastern (Anh), tác giả của cuốn sách 13 Things Mentally Strong Parents Don’t Do (13 điều những cha mẹ có tinh thần thép không làm) nhận thấy nhiều phụ huynh thực hiện vài lược mà họ tin là sẽ xây dựng cho con sự tự tin. Tuy nhiên, một vài trong những chiến lược đó có thể gây tác dụng ngược, tạo ra một vòng luẩn quẩn khiến đứa trẻ lại giảm tự tin và lòng tự trọng:

1. Để trẻ thoát khỏi các trách nhiệm

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng các công việc nhà sẽ gây áp lực cho con, khiến chúng hết thời gian học hành, nhưng thực ra làm việc nhà sẽ giúp trẻ trở thành những công dân có trách nhiệm hơn.

Làm các việc phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ có được cảm giác làm chủ và hoàn thành công việc. Dù bạn giao cho con phơi quần áo hay đi đổ rác thì trách nhiệm nào cũng là cơ hội để trẻ thấy mình có khả năng và năng lực.

2. Ngăn ngừa con phạm sai lầm

Thật khó khăn khi thấy con thất bại, bị từ chối hoặc làm hỏng thứ gì đó. Khi điều này sắp xảy ra, rất nhiều phụ huynh đã lao vào cứu trẻ trước. Việc ngăn cản con phạm sai lầm đã cướp đi cơ hội để trẻ học cách phục hồi - đứng dậy sau thất bại.

Dù trẻ quên những cú đánh trước một trận bóng lớn hoặc trẻ có một vài câu trả lời sai trong bài kiểm tra toán thì những sai lầm đều có thể là người thầy của trẻ. Mỗi sai lầm là một cơ hội để trẻ xây dựng sức mạnh tinh thần mà chúng cần có để làm tốt hơn vào lần tới.

7 sai lầm của cha mẹ khiến con mất tự tin ảnh 1

Ảnh: smartparenting.

3. Bảo vệ con trước cảm xúc tiêu cực

Không có gì sai nếu ta an ủi khi trẻ buồn hay giúp trẻ bình tĩnh lại khi giận dữ. Tuy nhiên, cách phản ứng của cha mẹ trước cảm xúc của trẻ có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí thông minh cảm xúc của trẻ và lòng tự trọng của chúng.

Không nên phủ nhận những cảm xúc tiêu cực, thay vào đó hãy giúp con xác định những gì kích hoạt cảm xúc của chúng và dạy chúng cách tự điều chỉnh, để phù hợp với xã hội trong tương lai.

4. Mong đợi sự hoàn hảo

Kỳ vọng cao là lành mạnh, nhưng kỳ vọng quá nhiều có thể gây hậu quả. Khi những đứa trẻ nhận thấy những kỳ vọng của cha mẹ quá cao, chúng thậm chí không buồn cố gắng hoặc chúng có thể cảm thấy như thể chúng sẽ không bao giờ đạt được.

Thay vào đó, hãy đưa ra những kỳ vọng rõ ràng cho dài hạn và đặt các mốc quan trọng trên quá trình thực hiện. Ví dụ: đi học đại học là một kỳ vọng dài hạn, vì vậy hãy giúp trẻ đặt ra các mục tiêu ngắn hạn: đạt điểm cao, làm hết bài tập về nhà, đọc sách...

5. Khiến con mang tâm lý nạn nhân

Nói những câu kiểu: "Con không thể mua những đôi giày mới như bạn A vì nhà mình nghèo", khiến con bạn tin rằng hầu hết các tình huống trong cuộc sống đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng.

Thay vì để con cảm thấy được thương hại, hoặc phóng đại những bất hạnh của chúng, hãy khuyến khích chúng hành động tích cực (ví dụ: mở một quầy bán nước chanh, cho thuê sách để chúng có thể tiết kiệm tiền để mua những thứ chúng muốn hoặc cần).

Những đứa trẻ nhìn thấy những lựa chọn trong cuộc sống sẽ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của mình để tạo ra một tương lai tốt hơn cho bản thân.

6. Bảo vệ con quá mức

Việc bảo vệ con kỹ lưỡng giúp bạn giảm lo lắng, nhưng cách ly con hoàn toàn khỏi những thách thức sẽ cản trở sự phát triển của chúng.

Hãy coi mình như người hướng dẫn chứ không phải là người bảo vệ con. Cho phép con bạn trải nghiệm ngay cả khi trẻ sợ hãi chính là bạn đã cho trẻ cơ hội để có được sự tự tin về khả năng đối phó với bất cứ điều gì trong cuộc sống.

7. Trừng phạt, thay vì kỷ luật

Trẻ em cần được hiểu rằng một số hành động dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn giữa kỷ luật và hình phạt. Những đứa trẻ bị kỷ luật nghĩ rằng mình đã đưa ra một lựa chọn tồi. Những đứa trẻ bị trừng phạt nghĩ rằng, mình là một người xấu.

Nói cách khác, kỷ luật giúp trẻ tự tin rằng chúng có thể đưa ra những lựa chọn thông minh hơn, lành mạnh hơn trong tương lai, trong khi hình phạt khiến chúng nghĩ rằng chúng không có khả năng làm tốt hơn.

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.