Tăng năng lực quản lý các trang thông tin điện tử

(Baonghean) - Ông NGUYỄN BÁ HẢO, Phó Giám đốc Sở TT&TT trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An
P.V: Thưa ông, hiện nay, tình trạng trang Thông tin điện tử (TTĐT) và mạng xã hội bùng nổ và hoạt động có phần phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước; ông có thể cho biết một số nét khái quát về trang TTĐT và mạng xã hội?
Ông Nguyễn Bá Hảo trao đổi với cán bộ phòng Biên tập và Xử lý thông tin - Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An. Ảnh: P.V
Ông Nguyễn Bá Hảo trao đổi với cán bộ phòng Biên tập và Xử lý thông tin - Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An. Ảnh: P.V
Ông Nguyễn Bá Hảo: Theo quy định tại Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, thì:
Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.
Trang thông tin điện tử nội bộ là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin về chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, dịch vụ, sản phẩm, ngành nghề và thông tin khác phục vụ cho hoạt động của chính cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó và không cung cấp thông tin tổng hợp.
Trang thông tin điện tử cá nhân là trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp. 
Trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh, truyền hình, thương mại, tài chính, ngân hàng, văn hóa, y tế, giáo dục và các lĩnh vực chuyên ngành khác và không cung cấp thông tin tổng hợp.
Mạng xã hội (social network) là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang TTĐT cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác.
P.V: Việc một số cá nhân sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân hoặc thông qua mạng xã hội như facebook, blog để chia sẻ một số tin tức không đúng với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định của pháp luật thì sẽ bị xử lý như thế nào?
Ông Nguyễn Bá Hảo: Tại Khoản 4, Điều 20, Nghị định số 72/2013 quy định ”Trang thông tin điện tử cá nhân là trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội (như facebook) để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp”. Tại Điểm b, Khoản 2, Điều 2, Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT (hướng dẫn Nghị định 72), quy định: ”Cá nhân có quyền chia sẻ những thông tin không vi phạm các quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP trên trang thông tin điện tử cá nhân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung các thông tin được đăng tải, chia sẻ; không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp. 
Các hành vi bị cấm tại Điều 5, Nghị định số 72/2013 như sau: Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích: Chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo. Tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại và những bí mật khác do pháp luật quy định. Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. Quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm. Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân...
Nói một cách dễ hiểu, một cá nhân có quyền chia sẻ thông tin từ các nguồn tin của người khác, đồng thời phải chịu trách nhiệm cá nhân của mình về nội dung thông tin mình đã chia sẻ. Vì vậy, trường hợp thông tin đó thuộc loại bị cấm, thì tùy theo mức độ vi phạm, thì người chia sẻ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 174/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BCVT, CNTT, và tần số VTĐ hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.
P.V: Qua quá trình khảo sát, kiểm tra thì tình trạng sai phạm chủ yếu của các trang TTĐT hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An là gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Bá Hảo: Hiện nay, tình trạng hoạt động của các trang TTĐT diễn ra khá phức tạp. Thời gian qua, Sở TT&TT nhận được phản ánh của một số tổ chức, cá nhân về việc một số trang TTĐT tổng hợp cấp giấy giới thiệu là phóng viên cho cán bộ đơn vị mình về các địa phương để khai thác tin, bài dưới dạng các hợp đồng quảng cáo; đăng tải tuyển dụng chức danh phóng viên, biên tập viên như cơ quan báo chí. 
Một số cơ quan, đơn vị thiết lập trang Thông tin điện tử tổng hợp nhưng không xin cấp phép theo quy định, mới đăng ký tên miền đã hoạt động, thậm chí lách luật như đề trên trang là đang chạy thử nghiệm, hoặc ghi không đầy đủ thông tin của đơn vị như cơ quan chủ quản, số giấy phép; một số trang giấy phép đã hết hạn nhưng không xin cấp lại... trong đó có cả một số trang của cơ quan nhà nước.  
Nhiều trang Thông tin điện tử tổng hợp khi trích dẫn nguồn tin, do để câu khách phục vụ quảng cáo nên chỉ chú trọng trích dẫn những tin mang tính giật gân, những tin mang tính tiêu cực là chủ yếu (các vụ án giết, cướp, hiếp, các hình ảnh gợi cảm của người mẫu, diễn viên...) nên nhìn vào rất phản cảm. Về lâu dài, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý người đọc, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thậm chí có một số trang khi trích dẫn đã cố tình chỉnh sửa đầu đề, biên tập lại nội dung ... và xem như đó là sản phẩm của mình, gây bức xúc cho cơ quan báo chí. Hoặc một số trang thông tin điện tử nội bộ không có chức năng tổng hợp nhưng vẫn cung cấp thông tin tổng hợp...
P.V: Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, Sở TT&TT có những giải pháp gì để chấn chỉnh tình trạng trên?
Ông Nguyễn Bá Hảo: Trên thực tế, công tác xây dựng các quy định của pháp luật phục vụ quản lý trong lĩnh vực này cũng chưa kịp thời; năng lực quản lý nhà nước có lúc, có nơi còn chưa theo kịp sự phát triển; hiệu quả trong công tác tuyên truyền về nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp chưa cao. 
Để khắc phục tình trạng trên, Sở TT&TT có những giải pháp như sau: Tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để phục vụ công tác quản lý; Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường thời lượng tuyên truyền các quy định của pháp luật để cung cấp thông tin cho nhân dân; Tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhất là cán bộ cấp cơ sở về công tác quản lý đối với lĩnh vực này để nâng cao hơn nữa năng lực quản lý nhà nước, kịp thời phát hiện và ngăn chặn, xử lý nghiêm các sai phạm theo pháp luật; Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát các trang thông tin điện tử trên địa bàn: Trong năm 2014, sở đã rà soát và ban hành văn bản nhắc nhở đối với hơn 30 trang TTĐT tổng hợp vi phạm, trong đó có cả một số trang của các cơ quan nhà nước và yêu cầu làm thủ tục xin cấp phép theo quy định, đồng thời xử phạt 3 trang tin vi phạm. Qua thanh tra, Sở TT-TT đã xử phạt 3 trang thông tin điện tử của: Công ty CP Truyền thông Nghệ An 24h số tiền 5 triệu đồng; Công ty TNHH quảng cáo và tiếp thị Thành Đại Dương 10 triệu đồng; Công ty CP truyền thông trực tuyến Việt Nam số tiền 20 triệu đồng vì các lỗi vi phạm.
Thời gian tới, Sở sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện các trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trang cố tình vi phạm, không chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động trang thông tin điện tử. Mặt khác, tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm thực hiện tốt hơn chức năng quản lý, phối hợp với Đoàn Thanh niên, trường học, cơ quan, tổ chức xã hội... để tuyên truyền, định hướng cho các cá nhân, đoàn viên, hội viên... có trách nhiệm với bản thân mình và xã hội trong việc đưa thông tin và cung cấp thông tin trên mạng xã hội, tránh bị lợi dụng, vô tình tiếp tay cho các hoạt động vi phạm pháp luật; phối hợp với cơ quan công an để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm...
P.V: Xin cảm ơn ông!.
 P.V (Thực hiện)

tin mới

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" được tổ chức trọng thể tại tỉnh Điện Biên trong sáng 7/5. Nhiều hình ảnh ấn tượng, thể hiện sức mạnh đoàn kết của các lực lượng và cán bộ, Nhân dân ta.

Cử tri huyện Yên Thành phản ánh thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, gây khó khăn cho người dân

Cử tri huyện Yên Thành phản ánh thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, gây khó khăn cho người dân

(Baonghean.vn) - Một trong những vấn đề được cử tri huyện Yên Thành quan tâm phản ánh liên quan đến thủ tục hành chính cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người dân; trong đó có trường hợp đi lại 31 lần chưa xong.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với cán bộ, hội viên phụ nữ

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với cán bộ, hội viên phụ nữ

(Baonghean.vn) - Có 19 cử tri nêu ý kiến đề xuất, kiến nghị đến Quốc hội và các cấp, các ngành về 34 vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em, mua bán người; công tác cán bộ nữ, hỗ trợ phụ nữ đào tạo nghề, giải quyết việc làm...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 6/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 6/5

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh dự phiên sinh hoạt thường kỳ tháng 5/2024 của Chi bộ phòng Chính trị, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh; Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Các trường ở Nghệ An đồng loạt tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10… là những thông tin nổi bật ngày 6/5.

Lắng đọng Cầu truyền hình đặc biệt 'Dưới lá cờ Quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lắng đọng Cầu truyền hình đặc biệt 'Dưới lá cờ Quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tối 5/5, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình đặc biệt “Dưới lá cờ Quyết thắng” tại 5 điểm cầu: Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TP Hồ Chí Minh, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 5/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 5/5

(Baonghean.vn) - Các địa phương triển khai lấy ý kiến về sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; Giá vàng miếng lập kỷ lục; Hơn 100 ha lúa bị đổ rạp… là những thông tin nổi bật ngày 5/5.

Gần 56 nghìn cử tri huyện Thanh Chương tham gia lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

Gần 56 nghìn cử tri huyện Thanh Chương tham gia lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

(Baonghean.vn) - Huyện Thanh Chương tổ chức 84 khu vực bỏ phiếu tại 16 xã, thị trấn thực hiện sáp nhập, với tổng gần 56.000 cử tri được chốt danh sách cử tri lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn huyện.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/5

(Baonghean.vn)- Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4; 100% cử tri tham gia bỏ phiếu về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 tại huyện Nam Đàn; Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An… Đây là một số nội dung đăng trên baonghean.vn ngày 4/5.

Chính phủ thống nhất trình dự thảo Nghị quyết bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chính phủ thống nhất trình dự thảo Nghị quyết bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) -Chính phủ ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP ngày 2/5/2024 thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 3/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 3/5

(Baonghean.vn) - Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VneID; Công bố tuyển sinh nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025; Tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích trên biển do chìm tàu; Đàn lợn hàng chục con bị điện giật chết trong đêm…

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

(Baonghean.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu, từ ngày 1/7/2024 việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến phải chạy trên tài khoản VNeID nên các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm, tăng cường công tác tuyên truyền để làm sao người dân hiểu rõ lợi ích để thực hiện.

Ông Trần Thanh Mẫn sẽ điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn sẽ điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ; Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương... là những nội dung chính trong ngày.

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhiều năm qua, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã tham mưu, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt các chính sách dân tộc vào thực tiễn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số.