Bảo vệ tài nguyên nước bảo đảm an ninh lương thực

(Baonghean) Báo Nghệ An phỏng vấn đồng chí Nguyễn Duy Nhu - PGĐ Sở Tài nguyên - Môi trường Nghệ An nhân Ngày nước Thế giới (22/3).

 

PV: Thưa ông, nước là một vấn đề đang được đặt ra có quy mô toàn cầu và Ngày nước Thế giới năm nay có chủ đề "Nước và an ninh lương thực". Vậy, xin ông cho biết về vai trò quan trọng của nước đối với vấn đề an ninh lượng thực hiện nay?

 

Đồng chí Nguyễn Duy Nhu: Nước đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự sống trên trái đất này, trong đó có việc đảm bảo an ninh lương thực. Trên thực tế, những quốc gia, lãnh thổ, dân tộc, vùng miền khan hiếm về nước đều dẫn tới nghèo đói về lương thực. Theo điều tra của thế giới, trong tổng số khối lượng nước được khai thác sử dụng hiện nay là 3.800 tỷ m3, thì riêng nước để phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp đã chiếm 70% (2.700 tỷ m3). Đặc biệt, đối với các nước đang phát triển thì có gần 95% khối lượng nước được sử dụng tại quốc gia mình là phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, nghiên cứu cho thấy nguồn nước ngầm đã giảm mạnh và cạn kiệt tại 20 quốc gia, với dân số chiếm tới 50% dân số thế giới.


Bảo vệ tài nguyên nước bảo đảm an ninh lương thực ảnh 1

   Đảm bảo nước cho sản xuất nông nghiệp ở Đô Lương.Ảnh: Lương Mai

Việt Nam là quốc gia có tài nguyên nước dồi dào, phong phú. Tuy nhiên, Việt Nam cũng được dự báo là 1 trong 5 quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Mặt khác, hiện tại đang có nhiều hoạt động phát triển công nghiệp khai khoáng, thủy điện, đô thị hóa, xây dựng các công trình lấn chiếm sông, suối, ý thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn nước còn hạn chế..., đã, đang tạo những nguy cơ làm ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước, ảnh hưởng đến sản xuất lương thực.

Do đó, việc bảo vệ nguồn nước có giá trị vô cùng quan trọng cho hiện tại và cho tương lai của con người. Bảo vệ nguồn nước và an ninh lương thực là bảo vệ sự sống của tất cả chúng ta.


P.V: Vậy, thời gian qua, chúng ta đã có những động thái gì để bảo vệ tài nguyên nước, thưa đồng chí?


Đồng chí Nguyễn Duy Nhu:Tại Hội nghị Môi trường và Phát triển của Liên Hợp quốc (UNCED) năm 1992, ý tưởng lựa chọn ngày quốc tế về nước được đề xuất và Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã quyết định chọn ngày 22 tháng 3 hàng năm là "Ngày Nước Thế giới", bắt đầu từ năm 1993 nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về các vấn đề liên quan đến tài nguyên nước và từ đây nhiều hoạt động được tổ chức thiết thực, hiệu quả.


Riêng Nghệ An, bên cạnh việc ban hành nhiều văn bản về lĩnh vực tài nguyên nước như: Quyết định số 96/2005/QĐ-UBND về Quy định quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Quyết định số 15/QĐ-UBND về việc thu, quản lý và sử dụng phí, lệ phí thẩm định hồ sơ cấp giấy phép hoạt động tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Chỉ thị số 17/2009/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Tỉnh cũng đã triển khai thực hiện các đề án điều tra tài nguyên nước trên địa bàn và tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật nhà nước về tài nguyên nước đối với các tổ chức cá nhân. Hàng năm, tổ chức các hoạt động mít tinh hưởng ứng Ngày Nước Thế giới (22/3) trên phạm vi toàn tỉnh, như tổ chức diễu hành, vận động cộng đồng tham gia bảo vệ tài nguyên nước; phát động phong trào không lấn chiếm sông, hồ; trồng rừng bảo vệ nguồn nước tránh xói lở làm thay đổi dòng chảy và chất lượng nguồn nước...


P.V: Theo đồng chí, thời gian tới cần phải làm gì để góp phần bảo vệ tài nguyên nước phục vụ phát triển sản xuất và đời sống?


Đồng chí Nguyễn Duy Nhu: Trước hết, đối với Trung ương cần xây dựng các chính sách quốc gia về phân bổ nước cho nông nghiệp. Trong trường hợp cần đảm bảo nước cho sản xuất nông nghiệp để duy trì an ninh lương thực quốc gia cần có các chính sách ưu tiên kịp thời cho các ngành liên quan đến sản xuất nông nghiệp như ngành Tài nguyên nước và Nông nghiệp. Hoàn thiện quy hoạch tài nguyên nước ở cấp Trung ương và địa phương. Hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý tài nguyên nước và tăng cường năng lực cho công tác quản lý về tài nguyên nước.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền pháp luật về tài nguyên nước cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng hiểu về tầm quan trọng của tài nguyên nước. Liên quan đến sử dụng nước cho sản xuất nông nghiệp nhằm đảm bảo an ninh lương thực thì cần cải thiện quản lý nước mặt ruộng; cải thiện hiệu suất các dịch vụ thủy lợi; gia tăng nguồn cung cấp nước bằng việc xử lý và tái sử dụng nước thải sinh hoạt từ đô thị, sử dụng nước lợ nếu có thể, đặc biệt là ở các vùng khô hạn và bán khô hạn ở các vùng khan hiếm và đô thị mở rộng nhanh chóng. Khuyến khích việc thu nước như là một trong các kỹ thuật tiềm năng nhất để thúc đẩy nông nghiệp tưới nước trời.


Về phía tỉnh, tập trung chỉ đạo kiểm tra xử lý triệt để hiện tượng thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả thải vào nguồn nước trái phép. Thường xuyên đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra trước và sau cấp phép cho các tổ chức, cá nhân hoạt động tài nguyên nước và xả thải vào nguồn nước trên địa bàn tỉnh. Thực hiện việc điều tra, đánh giá hiện trạng về khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước; xây dựng quy hoạch lưu vực sông, kế hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước; xây dựng cơ sở dữ liệu chuẩn về tài nguyên nước. Nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý thích ứng, ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó chú ý phương thức quản lý tổng hợp nguồn nước. Tăng cường và áp dụng các biện pháp, công nghệ trong việc bảo vệ, khai thác, sử dụng và phát triển tài nguyên nước....

Các hoạt động hưởng ứng Ngày nước Thế giới năm 2012 trên địa bàn tỉnh Nghệ An:

1, UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Nước Thế giới (22/3) năm 2012 đến cấp xã, phường đặc biệt các xã ven biển, các phường thuộc thành phố và thị xã, thị trấn thuộc huyện.

2, Các ngành, tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước xả nước thải vào nguồn nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An cần tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến cán bộ công nhân viên đang công tác tại đơn vị mình về việc kỷ niệm Ngày Nước Thế giới (22/3) nhằm nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm, không lãng phí và luôn luôn phải bảo vệ môi trường nước.

3, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An phối hợp với Đài truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An và các cơ quan liên quan trong quản lý, bảo vệ tài nguyên nước tổ chức hoạt động truyền thông kỷ niệm Ngày Nước Thế giới (22/3).

Mai Hoa (thực hiện)

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.