Biểu tình và tuần hành vẫn rầm rộ trên khắp Ai Cập

Ngày 19/7, phe Hồi giáo Ai Cập đã tổ chức các cuộc biểu tình lớn trên khắp cả nước nhằm phản đối cuộc đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi.

Trong khi đó, hàng nghìn người biểu tình chống lại nhà lãnh đạo này cũng tổ chức biểu dương lực lượng.

Biểu tình rầm rộ tại Ai Cập. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chiều 19/7, hàng trăm nghìn người Hồi giáo đã đổ xuống đường tham gia các cuộc biểu tình, tuần hành trên khắp thủ đô Cairo và nhiều tỉnh thành khác trên khắp cả nước nhằm phản đối cuộc đảo chính quân sự lật đổ vị Tổng thống dân bầu đầu tiên của Ai Cập.

Người tuần hành xuất phát từ nhiều nhà thờ kéo về trước cổng trường Đại học Cairo ở tỉnh Giza và Quảng trường Rabaa Al-Adawiya tại quận Nasr City ở phía Bắc Cairo. Giao thông bị tê liệt hoàn toàn tại các địa điểm phe Hồi giáo tổ chức tuần hành.

Nhiều người ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Morsi cũng tập trung bên ngoài Trung tâm sản xuất truyền thông Cairo (MPC) - địa điểm tập trung phần lớn các kênh truyền hình và phát thanh tư nhân - phản đối "định kiến" của giới truyền thôngđối với phe Hồi giáo.

Trực thăng và máy bay chiến đấu của quân đội liên tục quần đảo phía trên các địađiểm tập trung người biểu tình. Từ 15-18 giờ, Sân bay quốc tế Cairo ngừng tiếp nhận các chuyến bay khi lực lượng không quân thực hiện các cuộc trình diễn nhân kỷ niệm chiến thắng của Ai Cập trong cuộc chiến tranh năm 1973 với Israel.

Trong khi đó, trang web của Đảng Tự do và Công lý - nhánh chính trị của tổ chức Anh em Hồi giáo - cho rằng đây là "hành động đe dọa" của quân đội đối với những người biểu tình.

Quân đội, cảnh sát cùng nhiều xe bọc thép được triển khai dày đặc xung quanh cácđịa điểm biểu tình, tuần hành của phe Hồi giáo. Các binh sỹ quân đội ngăn cản hàng chục nghìn người ủng hộ ông Morsi tuần hành từ Quảng trường Rabaa Al-Adawiya tới trụ sở của Bộ Quốc phòng gần đó.

Lực lượng quân đội đã buộc phải bắn hơi cay nhằm không cho những người biểu tìnhủng hộ ông Morsi tiến sát khu vực Phủ tổng thống ở quận Heliopolis, nơi hàng nghìn người phản đối nhà lãnh đạo này đang tập trung.

Cùng ngày, những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi cũng tham gia biểu tình tại nhiều tỉnh thành khác như Alexandria - thành phố lớn thứ hai của Ai Cập nằm trên bờ Địa Trung Hải, Gharbiya, Sharqiya, Fayoum, Beni Suef, Ismailia, Assiut và Marsa Matrouh, hàng chục nghìn người hô các khẩu hiệu phảnđối lập trường "ủng hộ đảo chính" của các phương tiện truyền thông, đòi đưa Bộtrưởng Quốc phòng Abdel-Fattah El-Sisi ra tòa, đồng thời yêu cầu phục chức cho ông Morsi, khôi phục Hiến pháp và thề chiến đấu để bảo vệ "tính hợp pháp."

Cuộc biểu dương lực lượng này của phe Hồi giáo mang tên "Cuộc vượt kênh lần thứhai", ám chỉ chiến dịch vượt Kênh đào Suez trong cuộc chiến tranh tháng 10/1973 với Israel (diễn ra vào ngày thứ 10 của tháng lễ Ramadan, năm nay đúng vào ngày 19/7).

Trước đó, Văn phòng Hướng dẫn của tổ chức Anh em Hồi giáo đã phát hành tờ rơi kêu gọi những người ủng hộ leo thang biểu tình cho tới khi ông Morsi được phục chức với khẩu hiệu "Chúng ta sẽ chiến đấu cho tới chết để mang lại chiến thắng cho đạo Hồi và lật đổ chính quyền quân sự."

Theo kế hoạch này, phe Hồi giáo sẽ tổ chức hàng loạt cuộc tuần hành xuất phát từcác nhà thờ tới tập trung trước cửa trụ sở các cơ quan chính phủ, các căn cứquân sự và các đại sứ quán, trong đó có cả các đại sứ quán Ai Cập ở nước ngoài,đồng thời phong tỏa các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, cắt đứt các đường dây điện và điện thoại mở đầu cho một chiến dịch bất tuân dân sự.

Cùng ngày, hàng nghìn người biểu tình phản đối ông Morsi đã kéo tới Dinh tổng thống Ittihadiya và quảng trường Tahrir để ăn mừng thành công của làn sóng cách mạng ngày 30/6 vừa qua và kỷ niệm chiến thắng của Ai Cập trong cuộc chiến tranh năm 1973 với Israel.

Tại Quảng trường Tahrir, người biểu tình giơ các biểu ngữ vinh danh những ngườiđã hy sinh trong cuộc chiến này và tung hô người đứng đầu lực lượng quân đội Abdel Fattah El-Sisi.

Đám đông bắn pháo hoa, vẫy quốc kỳ và hô vang "Ai Cập muôn năm." Hàng nghìn người cũng đổ xuống đường tại Ismailia và Damietta phản đối tổ chức Anh em Hồi giáo.

Các cuộc biểu dương lực lượng này diễn ra theo lời kêu gọi của chiến dịch Tamarod (Nổi dậy) đứng sau làn sóng biểu tình dẫn tới việc quân đội phế truất ông Morsi hôm 3/7 vừa qua.

Theo nhật báo Al Ahram, tại tỉnh Qena ở vùng Thượng Ai Cập, tối 19/7, cảnh sátđã buộc phải bắn đạn hơi cay để giải tán một cuộc đụng độ giữa những người biểu tình đối địch.

Trước đó, tại thành phố Mansoura ở khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile, đụng độbằng súng và dao giữa những người ủng hộ và phản đối ông Morsi đã khiến ba phụnữ bị thiệt mạng và ít nhất bảy người khác bị thương.

Tại Cairo, một nữ phóng viên của tờ Almasry Alyoum đã bị những người biểu tình ủng hộ ông Morsi tấn công thô bạo và thu giữ camera khi đang quay cảnh một vụ đụng độ.

Cũng trong ngày 19/7, hãng thông tấn chính thức MENA của Ai Cập cho biết BộNgoại giao nước này đã hủy bỏ hộ chiếu ngoại giao của Tổng thống bị lật đổMohamed Morsi và gia đình của ông này.

Trong một tuyên bố, bộ này cho biết quyết định trên được đưa ra thể theo yêu cầu của Phủ tổng thống và dựa trên các quy định của luật pháp. Biện pháp tương tựcũng được áp dụng đối với các trợ lý và cố vấn của ông Morsi, cũng như các cựu thành viên của Hội đồng Shura (Thượng viện Ai Cập) sau khi cơ quan này bị giải tán theo Tuyên bố hiến pháp của Tổng thống lâm thời Atly Mansour.

Trong một diễn biến liên quan, các nhà lãnh đạo cấp cao của tổ chức Anh em Hồi giáo và các nhân vật Hồi giáo khác đang bị giam giữ tại nhà tù Tora để phục vụ điều tra đã được chuyển đến nhà tù Akrab - một địa điểm được canh giữ hết sức cẩn mật nằm ở phía Nam Cairo.

Theo MENA, nhà tù Akrab được biết đến như một địa điểm giam giữ bí mật đối với các đối tượng bị cáo buộc thực hiện các hành vi bạo lực chính trị, trong đó có các tay súng thánh chiến và các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Nhật báo Almasry Alyoum ngày 19/7 dẫn lời tân Bộ trưởng Phát triển địa phương Adel Labib cho biết lộ trình chính trị cho giai đoạn chuyển tiếp ở Ai Cập sẽ bắtđầu với việc sửa đổi Hiến pháp, tiếp theo đó là tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội, tổng thống và hội đồng địa phương.

Liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống, tối 19/7, phát ngôn viên quân đội Ai Cập xác nhận Tư lệnh các lực lượng vũ trang kiêm Bộ trưởng Quốc phòng nước này Abdel-Fattah al-Sisi sẽ không tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Theo phát ngôn viên, ông al-Sisi không có ý định đua tranh chính trị và ông tựhào là người lãnh đạo quân đội.

Tuyên bố trên được đưa ra sau các tin truyền thông Ai Cập cho biết ông Sisi, cũng giống như tất cả các công dân khác, có quyền tranh cử tổng thống sau khi nghỉ hưu./.
Theo (TTXVN) - ĐT

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.