Bùng phát thêm các ổ dịch tả lợn châu Phi tại Diễn Châu và Nghi Lộc

(Baonghean.vn) - Dịch tả lợn châu Phi vẫn đang lây lan trên diện rộng. Tại huyện Diễn Châu và Nghi Lộc - 2 vùng dịch lớn của tỉnh Nghệ An, số xã bị dịch xâm nhập vẫn không ngừng tăng lên.
* Nghi Lộc: 1/3 số xã có dịch tả lợn châu Phi
Trong ngày 2/6, huyện Nghi Lộc ghi nhận thêm 2 địa phương xuất hiện dịch tả lợn châu Phi là thị trấn Quán Hành và xã Nghi Thịnh.
Cán bộ thú y huyện Nghi Lộc lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Quang An
Cán bộ thú y huyện Nghi Lộc lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Quang An
Trước đó, Trạm thú y huyện Nghi Lộc đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm lợn ốm chết tại các hộ: Nguyễn Thị Quế, khối 6, thị trấn Quán Hành và Nguyễn Đình Thu, xóm 8, xã Nghi Thịnh.
Kết quả xét nghiệm đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Chính quyền 2 địa phương và cơ quan thú y đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn theo đúng quy trình.
Thị trấn Quán Hành và xã Nghi Thịnh đều là những địa bàn xung yếu, nằm ở trung tâm của huyện Nghi Lộc, trong đó thị trấn Quán Hành có tuyến QL 1A chạy qua, tiếp giáp với xã Nghi Trung đã bị dịch trước đó, do vậy, nguy cơ lây lan dịch rất cao.
Kết quả xét nghiệm lợn ốm chết tại thị trấn Quán Hành và xã Nghi Thịnh. Ảnh: Quang An
Kết quả xét nghiệm lợn ốm chết tại thị trấn Quán Hành và xã Nghi Thịnh. Ảnh: Quang An

Ngay sau khi có kết quả dương tính, chúng tôi đã lập 4 chốt kiểm dịch xung quanh khối 6 để kiểm soát dịch, ngoài số hóa chất do trạm thú y cung cấp, chúng tôi đã trích kinh phí mua 1 tấn vôi bột để tăng cường dập dịch.

Ông Đặng Khắc Bình - Chủ tịch UBND thị trấn Quán Hành 

Điều đáng lo ngại là tại thị trấn Quán Hành tuy tổng đàn lợn ít nhưng có nhiều tiểu thương buôn bán thịt lợn, cung ứng lượng thịt lớn mỗi ngày ra thị trường, do đó việc kiểm soát việc giết mổ, buôn bán thịt lợn trên toàn thị trấn sẽ khó khăn.
* Xã thứ 17 của Diễn Châu xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Ngày 1/6, Trạm thú y huyện Diễn Châu và chính quyền xã Diễn Ngọc đã tiến hành tiêu hủy 8 con lợn với tổng trọng lượng 576kg của hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Lạng, xóm Trung Yên.

Chốt kiểm dịch trên địa bàn xã Diễn Ngọc. Ảnh: Mai Giang
Chốt kiểm dịch trên địa bàn xã Diễn Ngọc. Ảnh: Mai Giang
Trước đó, phát hiện lợn chết rải rác, ông Lạng đã báo cho chính quyền địa phương và được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: địa phương có tổng đàn lợn khá ít với trên 400 con và 87 hộ nuôi. Ngay khi có dịch Diễn Ngọc đã triển khai nhanh các biện pháp chống dịch như lập 5 chốt kiểm soát dịch bệnh, phun khử trùng tiêu độc, cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn ra vào địa bàn.

Xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu. Đồ họa: Quang An
Xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu. Đồ họa: Quang An
Đến ngày 3/6, huyện Diễn Châu có 17/39 xã, thị bùng phát dịch tả lợn châu Phi. Huyện đã tiêu hủy 546 con lợn với tổng trọng lượng là 24.292 kg.
Huyện Nghi Lộc đã có 10/30 địa phương có dịch tả lợn châu Phi và có 1 địa phương công bố hết dịch là xã Nghi Mỹ. Huyện đã tiêu hủy 169 con lợn với tổng trọng lượng 8.499 kg.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…