"Cách mạng đường" ở Hùng Sơn

Vinh dự được chọn làm điểm mô hình trong chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Anh Sơn, xã Hùng Sơn còn được đánh giá là một địa phương đi đầu, gương mẫu trong phong trào hiến đất mở đường tích cực, làm nên một cuộc "cách mạng đường" chưa từng có.


Đường về Hùng Sơn rộng mở thênh thang, hai bên đường thoáng đãng, phóng rộng tầm mắt. Từng hàng tường rào xây hay hàng bờ rào tạm đã được bố trí ngăn nắp, phần đường hiện rõ từng diện tích đất bà con đã chấp thuận nhường lại để xã quy hoạch đường giao thông.

Chủ tịch UBND xã Võ Văn Hiền phấn khởi cho biết: Trước đây đường giao thông Hùng Sơn chủ yếu làm tự phát, hẹp, chiều dài với khoảng 22 km. Do chưa có quy hoạch nên đường rất hẹp, chỗ rộng chỉ 3m, trục chính cũng khoảng 5-6m. Dân tự xây hàng rào lấn chiếm tuỳ tiện.

Thực trạng này đã gây nên những khó khăn trong sự phát triển kinh tế của xã. Trước thực trạng đó, để tiến hành xây dựng theo chương trình CNH nông nghiệp nông thôn, xã đã đi đầu trong việc quy hoạch, giải phóng, giải toả hành lang giao thông để có các trục đường giao thông theo chuẩn Nông thôn mới.


Xã xây dựng đề án, lập một bản đồ chi tiết. Sau đó được đưa về tận 9/9 xóm trên địa bàn xã để bàn bạc, kết hợp phân tích cái mất trước mắt và cái lợi về lâu dài. Làm được điều này, xã thành lập BCĐ đến từng khối xóm, lấy Tổ tự quản xóm, xã làm nòng cốt, giúp chuyển bờ rào,tường rào và thực hiện tháo dỡ. Đội ngũ cán bộ đảng viên trong xã gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện di dời bờ rào, tường rào nhà mình.

Phương thức của xã kêu gọi trách nhiệm dân góp và dân hiến. Với những hộ còn vì "tiếc" không chịu nhường lại, xã vận động tích cực, với những hộ có bờ rào xây kiên cố, xã chủ trương hỗ trợ vật liệu, xi măng, gạch với mức 1m dài 80.000 đồng, công sức do dân tự bỏ.

Nhờ phát huy được tính đoàn kết, nhất trí trong dân nên chỉ gần 10 ngày sau đó, trên 22 km của 99 tuyến đường trên địa bàn xã Hùng Sơn cơ bản hoàn thành việc giải phóng bờ rào, tháo dỡ công trình từng hộ. Tất cả các gia đình đều có đường rộng ô tô vào được tận nơi. Tuyến nhỏ nhất được mở rộng 5m, những trục đường chính xã rộng 10m, 12m,...


Vợ chồng bác Nguyễn Doãn Luyện ở xóm 4 bộc bạch: "Nhiều lúc đứng ngoài cổng nhìn vào nhà vẫn thấy tiếc vườn chè trước đây quanh năm có thu nhập, rồi mấy chục gốc chuối, mít, măng um tùm mơn mởn nữa... Nhưng gia đình thấy chủ trương hiến đất làm đường của xã rất có lý, góp phần đổi mới quê hương và mang lại văn hoá cho xóm làng nên chúng tôi vui vẻ tự nguyện". Gia đình bác Luyện là một trong những hộ tiêu biểu, có hai mặt đất vườn ở giáp với đường giao thông cần mở rộng. Không đòi hỏi gì về quyền lợi, bác đã hiến đất mặt trước 5m, mặt sau 2,5m, trong 2 khu vườn gia đình bác đã hiến gần 520 m2 đất.


Cũng trên tinh thần tự nguyện, gia đình anh Nguyễn Văn Châu ở xóm 5 cũng có 3 mặt vườn tiếp giáp với 3 tuyến đường giao thông cần phải mở rộng. Anh đã hiến gần 750 m2 đất, dỡ bỏ các công trình phụ, đốn hạ nhiều cây xoan đâu và cây ăn quả trị giá hàng chục triệu đồng.


Nhờ biết vận dụng sức dân, đoàn kết nhất trí nội bộ cao, xã Hùng Sơn đã huy động, vận động được bà con nhân dân hiến 45.000m2 đất vườn để mở rộng hành lang đường giao thông.

Không riêng gì gia đình bác Luyện, anh Châu mà ở Hùng Sơn có đến 700 gia đình tham gia phong trào hiến đất mở đường, bình quân mỗi hộ hiến 60m2 đất ở. Xã Hùng Sơn đã trích ngân sách gần 180 triệu đồng từ nguồn vay hỗ trợ những hộ có tường rào đã xây kiên cố.


Hiệu quả lớn nhất là Hùng Sơn đã hình thành được quy hoạch đường giao thông nông thôn theo khấu độ và tiêu chuẩn, phần công việc tiếp theo là cứng hóa nền đường. Bước vào xây dựng Nông thôn mới xã đã có bước tạo đà mà các địa phương khác có thể đang vướng hoặc đang trong tình trạng phải tính toán cụ thể.

Được biết, nhờ chủ trương này, Hùng Sơn còn vận động 279/280 hộ phá bờ rào di chuyển các công trình, trả lại mặt bằng thi công đường tả ngạn sông Lam, chuyển đổi 22000m2 đất canh tác màu mỡ của gia đình làm đường dẫn ra cầu treo Sông Lam. Trên đà những thuận lợi đó, nhiệm kỳ 2010-2015 xã đang xây dựng đề án Dồn điền đổi thửa, điều chỉnh lại quy hoạch, tạo điều kiện đưa cơ giới vào thúc đẩy sản xuất hàng hóa.

Lương Mai

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…