Cảng Cửa Lò đón chuyến tàu container quốc tế đi đến nhiều nơi trên thế giới

Trân Châu - Tiến Đông

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Sáng 5/5, chuyến tàu container quốc tế đầu tiên đã cập Cảng Cửa Lò, mở ra hướng phát triển mới cho vận tải biển Việt Nam và thiết lập nhiều tuyến vận tải từ khu vực miền Trung Việt Nam trực tiếp đi đến các cảng trên thế giới.

Sáng nay (5/5), Cảng Cửa Lò thuộc Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh - thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), đã đón tàu Biển Đông Mariner có trọng tải hơn 1.000 Teus cập cảng (khoảng 23.000 tấn), xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa đi Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên Cảng Cửa Lò đón một con tàu container quốc tế.

Chuyển container lên tàu. Ảnh: Tiến Đông
Chuyển container lên tàu biển trọng tải lớn. Ảnh: Tiến Đông

Việc lần đầu tiên đón một con tàu container thuộc tuyến vận tải quốc tế đã giúp Cảng Cửa Lò trở thành mắt xích trong tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Việt Nam - Malaysia - Ấn Độ của VIMC, mở ra hướng phát triển và thiết lập nhiều tuyến vận tải container từ khu vực miền Trung Việt Nam trực tiếp đi đến các cảng trên thế giới. Hiện nay, Cảng Cửa Lò chỉ đón các tàu container hàng hải trên các tuyến nội địa Việt Nam.

Lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trao đổi với cán bộ và nhân viên Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh trước khi chuyển những thùng container hàng hóa đầu tiên đi nước ngoài. Ảnh: Tiến Đông
Lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trao đổi với cán bộ và nhân viên Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh trước khi chuyển những thùng container hàng hóa đầu tiên đi nước ngoài. Ảnh: Tiến Đông  

Ông lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết: Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng và khẳng định vị thế của Cảng Cửa Lò - đầu mối vận tải hàng hóa của nhóm cảng biển Bắc Trung bộ. Với chiều dài bến cảng gần 1000 m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 10.000 tấn đầy tải đến 30.000 tấn (DWT), cùng nhiều thiết bị xếp dỡ tiên tiến, hệ thống kho bãi hiện đại, Cảng Cửa Lò đã và đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An, đồng thời trở thành mắt xích chiến lược trong chuỗi logistics của VIMC. 

Tuyến tàu biển container quốc tế khởi hành chuyến đầu tiên tại Cửa Lò vào ngày 5/5/2022. Ảnh: Tiến Đông
Tuyến tàu biển container quốc tế khởi hành chuyến đầu tiên tại Cửa Lò vào ngày 5/5/2022. Ảnh: Tiến Đông
Theo lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải, doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển hệ sinh thái vận tải biển - cảng biển - logistics để cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng. Vận tải container đóng vai trò kết nối với mạng lưới hạ tầng cảng biển và dịch vụ hàng hải. Khi có đội tàu container, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực đội tàu của Việt Nam, tránh tình trạng các tàu hàng nước ngoài tăng giá cước bất hợp lý, ảnh hưởng quyền lợi của chủ hàng.
Sự kiện này cũng khẳng định Cảng Cửa Lò là đầu mối vận tải hàng hóa và dịch vụ logicstics quan trọng nhất ở khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần tăng trưởng kinh tế của Nghệ An và khu vưc, mở toang cánh cửa của khu vực với quốc tế; từ việc hàng hóa đến Ấn Độ và Malaixia sẽ đi đến các nước khác. 
Tuyến chạy Hải Phòng – Tân Vũ; Nghệ An – Cửa Lò; Hồ Chí Minh – SP.ITC/Tân Thuận; Port Klang – West Port; Calcutta – Kolkata. Ảnh: Trân Châu
Tuyến chạy Hải Phòng – Tân Vũ; Nghệ An – Cửa Lò; Hồ Chí Minh – SP.ITC/Tân Thuận; Port Klang – West Port; Calcutta – Kolkata. Ảnh: Trân Châu

Trước đó, ngày 26/10/2021, VIMC đã thiết lập tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Việt Nam - Malaysia - Ấn Độ để đưa đội tàu vận tải container chuyên dụng của VIMC chạy tuyến trực tiếp với các cảng ngoài khu vực Đông Nam Á (không phải kết hợp với các tàu vận tải container của nước ngoài) để giảm tải áp lực vận chuyển hàng hóa và bình ổn nguồn cung vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước.

Lãnh đạo VICM tặng hoa cho cán bộ, công nhân và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Tiến Đông
Lãnh đạo VICM tặng hoa cho cán bộ, công nhân và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Tiến Đông

Tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Việt Nam - Malaysia - Ấn Độ là sự quyết tâm, nỗ lực của VIMC để góp một phần cùng các doanh nghiệp Việt Nam tiến tới thị trường toàn cầu, tạo đà cho kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa sau thời kỳ đại dịch. Đồng thời đây cũng là tín hiệu rất tích cực cho hoạt động thương mại của Việt Nam trong tương lai.

Cảng Nghệ Tĩnh là cụm cảng tổng hợp quốc gia đầu mối chính tại khu vực Trung Bộ, gồm Cảng Cửa Lò và Cảng Bến Thủy. Trong đó, Cảng Cửa Lò - cảng biển loại I nằm trên tuyến đường giao thông hàng hải quốc tế, là đầu mối giao thông chính của tỉnh Nghệ An và khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ, có chức năng trung chuyển hàng hóa đi Lào.
Chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế
Chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế đầu tiên tại Cảng Cửa Lò đã mở ra cơ hội mới cho sự phát triển của dịch vụ vận tải biển và dịch vụ logistics của VIMC. Ảnh: Tiến Đông 
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Cửa Lò có 6 bến, trong đó có 4 bến (bến số 1, 2, 3, 4) đang hoạt động, được thiết kế cho cỡ tàu 1 vạn tấn do Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh quản lý và 2 bến còn lại (số 5,6) được thiết kế cho tàu 3 vạn tấn do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc đầu tư (dự án đã khởi công từ tháng 4/2015).

Hoạt động kinh doanh chính của Cảng Nghệ Tĩnh tại khu vực Cửa Lò và khu vực Bến Thủy bao gồm: Kinh doanh dịch vụ cảng và bến cảng; Kinh doanh kho bãi, kho ngoại quan; Bốc xếp, bảo quản và giao nhận hàng hóa; Hộ tống cứu nạn, cứu hộ trên biển; Đại lý vận tải hàng hóa, đại lý tàu biển; Sửa chữa phương tiện vận tải thủy bộ; Xây dựng và sửa chữa công trình cảng. Trong đó, doanh thu cung cấp dịch vụ tại khu vực Cửa Lò luôn chiếm tỷ trọng lớn (hơn 90% doanh thu cả công ty).

tin mới

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.