Chưa ngã ngũ kết quả, cha bà Le Pen đã mua sẵn rượu ăn mừng?

Cha của ứng viên cực hữu trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp Marine Le Pen đã dành hơn 8.500 euro (9.300 USD) để mua những chai rượu thượng hạng, sẵn sàng ăn mừng chiến thắng của con gái. Tuy nhiên toàn bộ số tiền này lại do những người đóng thuế trong liên minh châu Âu (EU) chi trả.

Hóa đơn mua rượu tại một cửa hàng rượu vang thượng hạng của ông Jean-Marie Le Pen bao gồm hàng chục chai sâm-panh Bollinger, Dom Perignon và Laurent Perrier.

bầu cử tổng thống Pháp, Le Pen, Macron, Nghị viện châu Âu
Ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen ôm hôn cha. (Ảnh: AP)

Những chai rượu vang Pháp có thương hiệu lớn như Pomerol Chateau Vieux Ferrand cũng nằm trong số 100 chai rượu đã được đưa tới Montretout, dinh thự của gia đình Le Pen ở ngoại ô Paris vào tháng 12/2016.

Tuy nhiên, toàn bộ hóa đơn mua hàng đều được ông Jean Le Pen gửi tới Nghị viện châu Âu ở Brussels, nơi ông vẫn là một nghị sĩ, để thanh toán, trang tin điều tra hàng đầu Paris Mediapart tiết lộ.

Ông Jean, mang tư tưởng phân biệt chủng tộc và chống Do Thái, là người thành lập kiêm chủ tịch danh dự của đảng Mặt trận Quốc gia và hiện đang hậu thuẫn cho bà Marine (48 tuổi) trong cuộc chạy đua vào điện Élysée. Bản thân ông cũng đã đi tới vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào năm 2002 nhưng đã bị ứng viên bảo thủ Jacques Chirac đánh bại với số phiếu áp đảo.

Bà Marine Le Pen từng tuyên bố đã có một sự rạn nứt giữa cha và con gái nhưng nhiều người nghi ngờ rằng điều này đã được sắp đặt để giúp bà thu hút các cử tri ôn hòa.

Mediapart viết rằng ông Jean Marie Le Pen đã sử dụng "khoản công quỹ, theo lý thuyết là để các nghị sĩ trả tiền thuê thư ký và các chi phí liên quan, vào việc mua rượu".

Toàn bộ số rượu đều tới từ Lavinia, một cửa hàng rượu vang thượng hạng tại quận 1, Paris và được giao vào ngày 28/12/2016, đúng thời điểm bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp.

Ông Jean thậm chí còn yêu cầu cửa hàng dán nhãn "Nghị viện châu Âu" lên các chai rượu nhưng không rõ liệu Lavinia có làm như vậy không.

Một số nguồn tin am hiểu về vụ việc - sẽ trở thành chủ đề điều tra của nghị viện châu Âu - cho biết ông Le Pen đang trong "tâm trạng lễ hội" vào thời điểm đó.

Các nguồn tin nói rằng ông ấy dường như đã uống rất nhiều rượu để mừng cô con gái út bước qua vòng một của cuộc bầu cử.

Bà Le Pen hiện đang chuẩn bị đối đầu với ứng viên độc lập Emmanuel Macrontại vòng hai của cuộc bầu cử vào hôm 7/5. Theo các kết quả thăm dò dư luận mới nhất, ông Macron được dự đoán sẽ trở thành người chiến thắng.

Cho tới nay, cả bà Marine Le Pen hay đảng Mặt trận Quốc gia đều chưa bình luận về vụ bê bối tài chính trong đảng.

Trong khi đó, các công tố viên Pháp đang tiến hành điều tra về cáo buộc rằng bà Le Pen đã trao cho các thành viên trong đảng những công việc giả mạo tại Nghị viện châu Âu. Các thành viên này được cho là đã được trả lương lên tới hàng trăm ngàn bảng Anh bằng tiền của những người đóng thuế mà không phải làm bất cứ việc gì tại Brussels.

Theo Vietnamnet

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.