Chứng tích đền Trường Tạ ở thành Vinh

(Baonghean) - Người dân thành phố Vinh mỗi khi đi qua đường Nguyễn Tiến Tài ở phường Hưng Bình vẫn thường nhìn thấy tấm biển chỉ dẫn vào ngôi đền có tên Tiên Cảnh.

Tôi cũng đã nhiều lần đi qua con đường ấy, cũng nhìn thấy tấm biển dựng nghiêng nghiêng bên hè phố nhưng chưa khi nào nghĩ mình sẽ ghé thăm một lần.

Mãi đến một ngày gần đây trong một ngày “run rủi” thế nào tôi lại lạc vào con ngõ nhỏ sâu trong khu dân cư cuối đường Nguyễn Tiến Tài. Đang cố tìm cách lái xe lui tiến giữa ánh mắt tỏ ra lo ngại của nhiều người thì bỗng có người đàn ông chạy đến. Ông ra hiệu cho tôi hạ kính xe để ông “xi nhan” giúp.

Khi tôi quay được đầu xe và mở cửa bước xuống bất chợt nhìn thấy ngôi đền nằm lẫn giữa mái nhà lô xô của cụm dân cư. Không để tôi kịp nói lời biết ơn, ông lão vừa mới “xi nhan” giúp tôi tiến đến vỗ vai, mắt nheo nheo trông rất hóm: “Lễ đền Trường Tạ hả?”. Cũng không để cho tôi kịp trả lời, ông hích nhẹ vào vai tôi: “Vào đi. Hôm nay ngày tuần một hồi nữa là đông người đến đấy”.

Quang cảnh đền Trường Tạ (Tiên Cảnh). Ảnh: Vân Nhi
Quang cảnh đền Trường Tạ (Tiên Cảnh). Ảnh: Vân Nhi

Bước qua bậc cửa vào sân đền, dường như ngay lập tức tôi cảm nhận được luồng không khí mát lạnh len vào da thịt. Xung quanh ngôi đền được bao bọc bở 2 gốc đa cổ thụ cùng nhiều cây cảnh, cây bóng mát khác khiến cho ngôi đền trở nên hoàn toàn đối lập với không gian phía ngoài. 

Đã được tham quan, thăm thú nhiều công trình đền, chùa, miếu mạo, nhưng cảnh vật lúc này khiến tôi hơi bất ngờ. Ngôi đền vẫn có cổng tam quan, tắc môn nhưng nhìn kỹ vẫn không mang nét cổ kính thường thấy. Dẫu đền được theo lối kiến trúc hướng cổ nhưng tựu trung theo cảm quan hạn hẹp của tôi là nó vẫn “tươi mới quá”.

Vẫn là ông lão lúc này trao cho tôi một cây nhang đã đốt sẵn: “Chắc là lần đầu chú đến đây?”. Tôi mỉm cười nhìn ông lão. Ông có vóc người dong dỏng, tóc đã ngả màu, tuổi độ ngoài 70 nhưng rất hoạt bát, nhanh nhẹn. Mãi đến khi thăm thú ngôi đền một lượt tôi mới có dịp ngồi trên chiếc chõng tre đặt phía sau khu hạ điện trò chuyện với ông lão mới quen trước đó ít phút. Ông chỉ biết mình tên là Sen, Nguyễn Công Sen. 

Ông năm nay vừa bước qua tuổi 70 và cũng chính là thủ từ của ngôi đền Tiên Cảnh. Nhà ông lão chỉ cách đền chừng vài trăm mét và ông đã được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất này (khối Bình Yên - phường Hưng Bình). Ông Sen cũng cho biết, mình mới nhận trọng trách thủ từ của ngôi đền gần 2 năm nay cho dù đã gắn bó với công trình tâm linh này từ thuở mới lọt lòng. 

Cổng Tam quan đền Trường Tạ. Ảnh: Vân Nhi
Cổng Tam quan đền Trường Tạ. Ảnh: Vân Nhi

Tôi đã hỏi ông rằng, tại sao trong ngôi đền đẹp đẽ này lại không có bất cứ dòng sử liệu nào để biết đền được xây dựng để thờ ai, thờ thánh hay thờ thần. Ông Nguyễn Công Sen cho hay, ngày nay người ta vẫn gọi là đền Tiên Cảnh, nhưng thực tế tên gốc là đền Trường Tạ. Đền được nhân dân trong vùng dựng lên từ thời Lê Trung Hưng để thờ 2 vị bản cảnh thành hoàng, đồng thời là 2 cha con là: Nguyễn Viết Nhung và Nguyễn Viết Phú. 

Tôi hơi ngờ ngợ khi nghe tên của 2 nhân vật này. Hỏi lại người thủ từ đền, ông chỉ cung cấp được thêm: Hai ông Nguyễn Viết Nhung và Nguyễn Viết Phú không chỉ là bản cảnh thành hoàng của mảnh đất Hưng Bình mà nhiều người còn khẳng định, trong lịch sử, hai người này có công khai cơ lập ấp, mở rộng mảnh đất Yên Trường xưa kia và thành phố Vinh ngày nay.

Lần tìm theo dòng lịch sử cho thấy, ông Nguyễn Viết Nhung là cháu đời thứ 23 của thủy tổ Nguyễn Bặc đã có công giúp Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân. Nguyễn Viết Nhung quê gốc huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá. Ông sinh năm Mậu Dần (1578) vào đời Lê Thế Tông, niên hiệu Quang Hưng (1578 - 1599). Năm 1593, cuộc chiến tranh Trịnh Mạc đến hồi kết thúc, chiến thắng thuộc về chính quyền Lê Trịnh. Vua Lê Thế Tông từ Thọ Xuân - Thanh Hóa về kinh đô Thăng Long. Gia đình Nguyễn Viết Nhung cũng theo vua về kinh. Tuy nhiên, Nguyễn Viết Nhung chỉ sống với gia đình một thời gian ngắn ở Thăng Long, với chí hướng muốn rời mảnh đất nhung lụa để thỏa chí khám phá, ông đã đi về phương Nam, đến vùng đất Nghệ An.

Tại đây ông chiêu dân lập ấp, khai phá đất đai, xây dựng xóm làng. Bằng ý chí quyết tâm và trí tuệ, ông đã cùng nhân dân khai phá đất đai, xây dựng thành một khu vực dân cư, xóm làng đông vui, lấy tên là Yên Trường để tưởng nhớ mảnh đất Yên Trường - Kinh đô kháng chiến ở Thanh Hóa nơi gia đình ông sinh sống xưa kia.

Đến đời Vua Lê Thần Tông, ông Nguyễn Viết Nhung mất, hưởng thọ 80 tuổi. Sau khi mất, dân làng vô cùng thương tiếc đã lập đền thờ phụng, tôn ông làm Thành hoàng ở các thôn, làng mà ông có công khai phá như: làng Trung Mỹ, Nam Khang, Đông Yên… Các triều đại đều ban sắc phong cho ông là Bản cảnh thành hoàng, báo ứng tôn thần với mỹ tự: Đôn ngưng tôn thần.

Nguyễn Viết Phú hiệu Đa Văn, là con trai thứ 2 của ông Nguyễn Viết Nhung và bà Đậu Thị Chức. Ông sinh vào đời Vua Lê Kính Tông, niên hiệu Hoằng Định (1601 - 1619). Lúc nhỏ là người thông minh, học giỏi, có chí hơn người. Hai mươi tuổi ông đỗ Hương cống. Năm Dương Hòa (1635 - 1643) đời Lê Thần Tông, ông dự kỳ thi Hội trúng Tam trường. Ông được triều đình bổ nhiệm làm quan ở đạo Kinh Bắc, giữ chức Hình phó Hiến sát sứ sau đó là Hiệp sát Phó sứ. Đến năm 70 tuổi, ông nghỉ hưu và trở về quê hương an dưỡng tuổi già.

Ông Nguyễn Công Sen giới thiệu về một tấm bia đưa từ chùa Tập Phúc, phường Hưng Binh (TP. Vinh) đang được lưu giữ tại đền Trường Tạ. Ảnh: Vân Nhi
Ông Nguyễn Công Sen giới thiệu về một tấm bia đưa từ chùa Tập Phúc, phường Hưng Binh (TP. Vinh) đang được lưu giữ tại đền Trường Tạ. Ảnh: Vân Nhi

Trong thời gian an trí tuổi già ở quê hương, tiếp tục sự nghiệp của cha mình, ông đã củng cố mở mang quê hương ngày càng trở nên thịnh vượng, trù phú. Sau khi ông qua đời, vì có công với nước với dân, Nguyễn Viết Phú đã được nhân dân lập đền thờ phụng. Ngoài 2 nhân vật kể trên, đền Trường Tạ - Tiên Cảnh còn phối thờ Phật, thờ Mẫu và các vị thần có công với đất nước, nhân dân.

Ngôi đền Trường Tạ hiện tại được xây mới hoàn toàn, ông Nguyễn Công Sen cho biết, trải qua thời gian nhất là sau 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đền gần như bị san phẳng hoàn toàn, chỉ còn nền móng cũ. Như để chứng minh cho điều mình nói, ông Sen dẫn tôi về nhà, lôi từ trong tủ ra cơ man là giấy tờ, sách báo tài liệu.

Lật dở từng trang của cuốn lịch sử phường Hưng Bình, ông lão như muốn nhắc tôi: “Mảnh đất này vào những năm đầu thế kỷ XX gọi là Làng Cá. Tại đây có chi bộ Đảng hoạt động với 5 đảng viên chủ chốt, đó là các ông: Hồ Anh Diệm, Hồ Viết Định, Bùi Xuân Kỳ, Đậu Đình Minh và Đậu Đình Vân. Nơi hoạt động, hội họp, in ấn tài liệu bí mật của Chi bộ Hàng Cá là đền Trường Tạ đấy”.

Ông Sen còn cho biết, ngôi đền cũng là lớp học xóa mù cho bà con trong vùng sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Không dừng lại ở đó, bước vào cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, đền Trường Tạ là địa điểm hoạt động của Trung đội dân quân tự về địa phương mà ông Sen là một thành viên. Tiếp đó, ngôi đền lại trở thành vị trí đặt máy thông tin liên lạc của Ban chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An.

Chính vì điều này, từ năm 1964 đến 1972, khu vực phường Hưng Bình trở thành địa bàn đánh phá ác liệt của không quân địch. Nói đến thực tế này, ông Nguyễn Công Sen trở nên bồi hồi: “Nhiều người bây giờ không biết, vào năm 1972, có đợt liên tục 17 đêm pháo kích của địch từ ngoài biển dồn dập đánh vào khu vực này, ngôi đền cũng vì thế mà không còn một mảnh ngói nguyên vẹn”. 

Đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tâm linh của dân cư trong vùng cũng như nhân dân thành phố Vinh, ngôi đền đã được xây dựng, tôn tạo lại. Mới đầu, UBND phường Hưng Bình hỗ trợ kinh phí để xây nhà thượng điện, sau đó các công trình khác như: xây dựng hạ điện, trung điện, tam quan, khuôn viên và mua sắm đồ tế khí… đều do nhân dân đóng góp. Người có công trong hoạt động kêu gọi người dân góp công, góp của xây lại đền Trường Tạ là ông Nguyễn Văn Kiên (SN 1939). Ông Kiên từng là thủ từ của đền và là cậu ruột ông Nguyễn Công Sen. 

Năm 2012, đền Trường Tạ được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Đó dường như là sự tôn vinh xứng đáng đối với một địa chỉ đỏ, chứng tích bi tráng trong tiến trình lịch sử hình thành và phát triển của thành phố trung tâm Bắc miền Trung./.

Vân Nhi

tin mới

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

(Baonghean.vn) - Hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển mô hình du lịch trải nghiệm, nhưng để nghề làm nồi đất Trù Sơn (Đô Lương) vươn xa thì còn cần rất nhiều yếu tố…

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…