Công bố 5 phương án thay thế "điểm sàn"

Để đổi mới tuyển sinh, từ năm 2014, Bộ GD-ĐT sẽ đưa ra “điểm sàn” mới linh hoạt, mềm dẻo hơn, phù hợp với các loại hình trường, ngành đào tạo cũng như mục tiêu đào tạo của các trường ĐH - CĐ.

a
Bộ GD-ĐT nhận định, từ năm 2013 trở về trước, chỉ có một giá trị “điểm sàn” cho bậc ĐH và một giá trị “điểm sàn” cho bậc CĐ ứng với mỗi khối thi. Mức điểm này đã góp phần thực hiện chức năng phân luồng học sinh, đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh và chất lượng đầu vào của các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, cách xác định “điểm sàn” như trước đây chưa đáp ứng được tính đa dạng của các ngành đào tạo, cũng như đặc thù của các cơ sở giáo dục ĐH.
Do đó, Bộ đã đề xuất và đưa ra dự thảo 5 phương án xây dựng tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào ĐH,CĐ năm học 2014 - 2015 để lấy ý kiến góp ý.
Cụ thể:
Phương án 1: Phân tầng theo tổng điểm 3 môn thi
Điềm sàn tính theo tổng điểm ba môn thi của từng khối thi, trên cơ sở phổ điểm và bảo đảm tổng nguồn tuyển vượt tổng chỉ tiêu tuyển sinh. Đối với mỗi khối thi, xác định 3 mức điểm sàn (cao, trung bình, thấp) để các trường lựa chọn
Điểm môn ưu tiên tính theo ngành đào tạo, được nhân hệ số. Các trường CĐ-ĐH dựa trên đặc thù của các ngành đào tạo để xác định khối thi và môn ưu tiên cùng hệ số ưu tiên cho từng ngành đào tạo của trường.
Việc xét tuyển thưc hiện theo nguyên tắc lấy từ trên xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu.
Phương án 2: Phân nhóm 
Bộ GD-ĐT sẽ dựa vào phổ điểm kết quả thi của từng môn của khối thi, hội đồng xét chất lượng đầu vào xác định 4 giá trị “ngưỡng” điểm P1, P2, P3, P4 sao chođạt điểm P1 trở lên có 30% thí sinh trong tổng số thí sinh dự thi; P2 trở lên có 45% thí sinh trong tổng số thí sinh dự thi; P3 trở lên có 60% thí sinh trong tổng số thí sinh dự thi; P4 trở lên có 75% thí sinh trong tổng số thí sinh dự thi. 
Tỷ lệ phần trăm này có thể thay đổi do hội đồng xét chất lượng đầu vào đề xuất, Bộ trưởng GD và ĐT quyết định
Bộ công bố các “mức” điểm P1, P2, P3, P4 của tất cả các môn thi để các trường tự chủ xây dựng phương án xét tuyển, Bộ không ấn định mức điểm chung nào.
Phương án 3: Kết hợp ngưỡng chất lượng theo khối thi và môn thi 
Bộ dựa vào phổ điểm kết quả thi của từng môn thi của khối thi, hội đồng xét chất lượng đầu vào xác định 3 giá trị “ngưỡng điểm P1, P2, P3 đối với từng môn thi.
Căn cứ phổ điểm của tổng 3 môn thi theo khói thi, hội đồng xét chất lượng đầu vào xác định 3 giá trị điểm sàn đối với từng khối thi.
Bộ công bố các mức điểm P1, P2, P3 của tất cả các môn thi và mức điểm sàn ứng với khối thi để các trường tự chủ xây dựng phương án xét tuyển, Bộ không ấn định mức điểm chung nào.
Phương án 4: Tính theo đặc thù vùng miền 
Các khu vực tuyển sinh được chia gồm: Miền núi phía bắc; Đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung bộ; Nam Trung bộ và Tây nguyên; Đông Nam bộ; Tây Nam bộ. Bộ sẽ thống kê điểm của thí sinh vào trường trong khu vực theo khối thi.
Kết quả theo từng khối thi trong từng khu vực (3 nhóm hay 4 nhóm) được chia theo nhóm:
+ Nhóm 1: 30% số thí sinh đạt yêu cầu
+ Nhóm 2: 50% số thí sinh đạt yêu cầu
+ Nhóm 3: 70% số thí sinh đạt yêu cầu
Các trường tùy theo khả năng tuyển sinh của mình xác định nhóm tuyển sinh phù hợp. Thí sinh có thể dịch chuyển từ khu vực này sang khu vực khác nếu có kết quả thi phù hợp. Các trường tuyển thí sinh có kết quả từ cao xuống thấp cho đến giới hạn của nhóm.
Phương án 5: Xác định theo ngưỡng chính thức và ngưỡng dự bị 
Phổ điểm ba môn thi được chia thành 4 mức 25%, 50%, 65% và 80%. 
Đợt xét tuyển thứ nhất các trường ĐH tùy theo khả năng tuyển sinh của mình, ưu tiên gọi thí sinh trong nhóm 25% hay nhóm 50%
Đợt hai những trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu có thể xét tuyển thí sinh đến nhóm 65%
Những thí sinh có mức điểm ngưỡng 50% và 65% trước khi vào học chính thức phải học bổ sung kiến thức 6 tháng 
Nhóm 80% danh cho các trường CĐ tuyển sinh.
Theo HNMO

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.