Đại sứ Anh: Chính phủ Việt Nam đang gửi đi thông điệp tích cực

Đại sứ Giles Lever cho rằng Chính phủ Việt Nam nhiệm kỳ mới đang gửi đi những thông điệp tích cực, nhất là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Vừa qua, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam và Thanh tra Chính phủ đã ký hợp đồng tài trợ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật cho Chính phủ Việt Nam rà soát để hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về chống tham nhũng trong kinh doanh ở Việt Nam, nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng minh bạch, bền vững; giúp Thanh tra Chính phủ xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong kinh doanh.

Trả lời phóng viên, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Giles Lever cho biết, hai nước vẫn tiếp tục tìm ra các biện pháp mới thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever (Ảnh: blogs.fco.gov.uk)
Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever (Ảnh: blogs.fco.gov.uk)


Đại sứ Giles Lever: Chính phủ Anh đã có sự hợp tác với Chính phủ Việt Nam về vấn đề phòng, chống tham nhũng từ lâu. Những năm gần đây, chúng tôi đóng vai trò đồng chủ trì Đối thoại về phòng, chống tham nhũng giữa Chính phủ Việt Nam và cộng đồng các nhà tài trợ, các đối tác phát triển quốc tế.

PV: Trước tiên, xin ông cho biết cụ thể hơn về dự án ký kết với Thanh tra Chính phủ Việt Nam?

Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục tìm ra các biện pháp mới thúc đẩy hợp tác giữa Anh quốc và Việt Nam trong lĩnh vực này, vì hợp tác phòng, chống tham nhũng là ưu tiên toàn cầu của Chính phủ Anh.

Ví dụ tháng 5 vừa qua, Chính phủ Anh sắp xếp tổ chức hội nghị quốc tế ở London, nêu ra những cam kết mới với hơn 40 Chính phủ về phòng, chống tham nhũng, tăng cường sự minh bạch về dòng vốn, mạng tài chính...

Với Việt Nam, những chương trình hỗ trợ kỹ thuật mới cũng được triển khai để cải thiện môi trường kinh doanh, minh bạch và hiện đại hơn trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Dự án ký kết với Thanh tra Chính phủ để cải thiện thể chế là một bộ phận của chương trình đó.

PV: Việt Nam đã và đang ban hành, sửa đổi rất nhiều đạo luật trên các lĩnh vực, đảm bảo minh bạch, phục vụ phát triển bền vững, hội nhập. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

Đại sứ Giles Lever: Chúng tôi đánh giá rất cao các nỗ lực của Việt Nam để cải thiện môi trường kinh doanh cũng như các lĩnh vực bằng việc sửa đổi nhiều luật theo hướng toàn diện hơn, minh bạch hơn khung pháp lý.

Các chỉ số về phòng, chống tham nhũng; chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam cũng cho thấy tham nhũng ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh vẫn là vấn đề không nhỏ, còn là thách thức lớn với doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam. Điều đó đòi hỏi cần sự nỗ lực hơn và việc sửa đổi, ban hành các đạo luật là một phần quan trọng. Song song với đó là thực thi pháp luật mạnh mẽ cùng việc chia sẻ và minh bạch thông tin mà cơ quan chức năng có để tăng cường phòng, chống tam nhũng...

PV: Đại sứ từng nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất là làm sao luật ban hành phải “sống được”, tức thực thi tốt trên thực tế. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế của nước Anh?

Đại sứ Giles Lever: Vào năm 2010, Anh thông qua luật pháp mới về phòng chống tham nhũng với những quy định toàn diện nhưng nội dung rất đơn giản. Trong việc thực thi luật pháp thì chúng tôi cũng gặp những thách thức khó khăn và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với phía Việt Nam.

Nói chung một luật tốt là luật được thực hiện trên thực tế. Có luật tốt mà không thực thi được thì các nỗ lực không có kết quả tốt. Vì thế song song với sửa đổi luật, chúng tôi cũng phải nghiên cứu và xem xét khả năng thực thi luật pháp của các cơ quan chức năng là gì cùng ý chí chính trị để thực thi... Chúng tôi hy vọng tiếp tục hợp tác với phía Việt Nam về các vấn đề này.

PV: Chính phủ Việt Nam nhiệm kỳ mới đưa ra thông điệp xây xựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động, trong đó chú trọng tăng cường hoàn thiện thể chế, thưa ông?

Đại sứ Giles Lever: Chúng tôi thấy rằng Chính phủ mới đã và đang gửi thông điệp khá tích cực về sự cam kết, quyết tâm của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh; phòng, chống tham nhũng.

Vẫn còn sớm để đánh giá nhưng chúng tôi hy vọng Chính phủ Việt Nam tiếp tục gửi thông điệp tích cực như vậy. Chính phủ Anh sẵn sàng tiếp tục tăng cường hơn nữa sự hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu.

PV: Doanh nghiệp Anh có sự quan tâm như thế nào tới môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã và đang thúc đẩy vấn đề này như thế nào, thưa Đại sứ?

Đại sứ Giles Lever: Trước hết tôi có thể nói rằng mục tiêu tăng trưởng thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và Anh là mục tiêu ưu tiên của Chính phủ Anh và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.

Chúng tôi tập trung rất nhiều vào việc thu hút các công ty của Anh quan tâm về thị trường và đầu tư vào Việt Nam, xuất khẩu sang Việt Nam...

Đại sứ quán trao đổi ý kiến thường xuyên với các công ty của Anh có mặt tại Việt Nam về môi trường kinh doanh, có những diễn đàn cụ thể để lấy ý kiến từ các công ty này và chia sẻ ý kiến đó với Chính phủ Việt Nam để có thể giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc.

Tôi rất hài lòng với các diễn đàn đó và thấy rằng đã có sự hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để thảo luận về các vấn đề liên quan.

Môi trường kinh doanh thuận lợi mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên. Đó là mục tiêu chung của Chính phủ hai nước.

PV: Xin cảm ơn Ngài Đại sứ!./.

Theo VOV

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 9/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 9/5

(Baonghean.vn) - Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tại huyện Diễn Châu; Thêm 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu; Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 8/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 8/5

(Baonghean.vn) - Chính phủ quy hoạch Nghệ An thành trung tâm lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn toàn tỉnh… là những thông tin nổi bật ngày 8/5.

Chủ tịch UBND tỉnh: Bám sát kế hoạch, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh: Bám sát kế hoạch, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương bám sát kế hoạch, tình hình và cam kết đã đăng ký, tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết kịp thời vướng mắc, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt tối thiểu 95% trong năm 2024.

Quyết liệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU

Quyết liệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các sở, ngành, địa phương quyết liệt, tập trung hơn nữa, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/5

(Baonghean.vn) - Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên; các Đại biểu Quốc hội đã tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV... là những thông tin đăng tải trong ngày.

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" được tổ chức trọng thể tại tỉnh Điện Biên trong sáng 7/5. Nhiều hình ảnh ấn tượng, thể hiện sức mạnh đoàn kết của các lực lượng và cán bộ, Nhân dân ta.

Cử tri huyện Yên Thành phản ánh thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, gây khó khăn cho người dân

Cử tri huyện Yên Thành phản ánh thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, gây khó khăn cho người dân

(Baonghean.vn) - Một trong những vấn đề được cử tri huyện Yên Thành quan tâm phản ánh liên quan đến thủ tục hành chính cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người dân; trong đó có trường hợp đi lại 31 lần chưa xong.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với cán bộ, hội viên phụ nữ

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với cán bộ, hội viên phụ nữ

(Baonghean.vn) - Có 19 cử tri nêu ý kiến đề xuất, kiến nghị đến Quốc hội và các cấp, các ngành về 34 vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em, mua bán người; công tác cán bộ nữ, hỗ trợ phụ nữ đào tạo nghề, giải quyết việc làm...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 6/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 6/5

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh dự phiên sinh hoạt thường kỳ tháng 5/2024 của Chi bộ phòng Chính trị, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh; Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Các trường ở Nghệ An đồng loạt tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10… là những thông tin nổi bật ngày 6/5.

Lắng đọng Cầu truyền hình đặc biệt 'Dưới lá cờ Quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lắng đọng Cầu truyền hình đặc biệt 'Dưới lá cờ Quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tối 5/5, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình đặc biệt “Dưới lá cờ Quyết thắng” tại 5 điểm cầu: Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TP Hồ Chí Minh, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 5/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 5/5

(Baonghean.vn) - Các địa phương triển khai lấy ý kiến về sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; Giá vàng miếng lập kỷ lục; Hơn 100 ha lúa bị đổ rạp… là những thông tin nổi bật ngày 5/5.

Gần 56 nghìn cử tri huyện Thanh Chương tham gia lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

Gần 56 nghìn cử tri huyện Thanh Chương tham gia lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

(Baonghean.vn) - Huyện Thanh Chương tổ chức 84 khu vực bỏ phiếu tại 16 xã, thị trấn thực hiện sáp nhập, với tổng gần 56.000 cử tri được chốt danh sách cử tri lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn huyện.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/5

(Baonghean.vn)- Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4; 100% cử tri tham gia bỏ phiếu về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 tại huyện Nam Đàn; Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An… Đây là một số nội dung đăng trên baonghean.vn ngày 4/5.