Đẩy nhanh tiến độ dự án cấp điện cho các xã vùng sâu, vùng xa

(Baonghean.vn) - Sáng 16/8/2014, tại TP Vinh, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về việc bàn giao Dự án cấp điện nông thôn.

Chủ trì buổi làm việc về phía Tổng Công ty Điện lực miền Bắc có ông Thiệu Kim Quỳnh và ông Dư Cao Minh, Phó Tổng giám đốc và đại diện Công ty Điện lực Nghệ An; về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Đường- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Tổng công ty Điện lực Miền Bắc
Toàn cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Tổng công ty Điện lực Miền Bắc

    Thực hiện Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải về việc cho phép triển khai đầu tư dự án cấp điện đến các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc chưa có lưới điện quốc gia trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Bộ Công thương đã đồng ý cho UBND tỉnh Nghệ An tiến hành lập dự án. Sau khi có các ý kiến của các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 -2020, trong đó Nghệ An thuộc danh sách các địa phương làm chủ đầu tư, thực hiện theo cơ chế ngân sách T.Ư và vốn ODA 85%, tương đương với số tiền 753,5 tỷ đồng; chủ đầu tư 15% tương ứng số tiền 132,9 tỷ đồng. Dự án được phân thành 2 giai đoạn, từ 2014-2015 là 295,59 tỷ đồng; giai đoạn 2016-2020 là 590,91 tỷ đồng. Tiếp đó UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản giao cho Sở Công thương và các ban, ngành liên quan tiến hành khảo sát, lập dự án đầu tư và trình UBND tỉnh phê duyệt. Quá trình triển khai, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở ngành, đồng thời đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí vốn cấp bách để đầu tư; tích cực tiếp xúc với các bộ ngành để thống nhất phương án ưu tiên bố trí vốn. Mặc dù các đơn vị đã triển khai tích cực và chuẩn bị hồ sơ mời thầu, chuẩn bị cho công tác đấu thầu gói thầu trên, có vốn sẽ triển khai nhưng do tiến độ vẫn chậm, việc bố trí vốn nhiều vướng mắc nên ngày 23/5/2014 UBND tỉnh có văn bản yêu cầu tạm dừng triển khai để bàn giao lại cho Tập đoàn Điện lực (EVN) tiếp quản.

Đại diện Sở Công thương báo cáo quá trình chuẩn bị Dự án đầu tư lưới điện trước khi bàn giao
Đại diện Sở Công thương báo cáo quá trình chuẩn bị Dự án đầu tư lưới điện trước khi bàn giao về cho Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Đường hoan nghênh việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã tiếp quản mạng lưới điện  và cho rằng đây là cách để giúp Nghệ An tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Về phía Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng đã nêu lên một số khó khăn trong quá trình tiếp quản dự án; đồng thời nêu thời điểm khởi công và khánh thành giai đoạn 1 sau khi tiếp quản. Về phía tỉnh Nghệ An, đại diện Sở Công thương cho biết: dự án đã được tỉnh Nghệ lập khá công phu và đã trình Bộ Xây dựng thẩm định, Ban Quản lý dự án năng lượng có trách nhiệm bàn giao toàn bộ hồ sơ dự án đầu tư xây dựng công trình cấp điện nông thôn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2013-2020 cho Công ty điện lực Nghệ An. Tập đoàn Điện lực cần xem xét ưu tiên nguồn vốn chỉ đạo, Công ty Điện lực thực hiện đầu tư xây dựng đưa điện đến trung tâm các xã chưa có điện trong năm 2015 (8 huyện với 5 xã) và đến 2020 cấp điện đến toàn bộ thôn, bản (278 thôn, bản) đã được phê duyệt trong dự án; tỉnh Nghệ An cần cấp 11,13 tỷ đồng để chuyển trả kinh phí tư vấn khảo sát, lập dự án.

Đại diện Tổng công ty Điện lực Miền Bắc phát biểu trao đổi ý kiến
Đại diện Tổng công ty Điện lực miền Bắc phát biểu trao đổi ý kiến
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu, nêu một số đề xuất
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền-Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu, nêu một số đề xuất

    Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Huỳnh Thanh Điền đề nghị: sau khi được bố trí vốn, Tổng công ty Điện lực miền Bắc nên tập trung thi công, đảm bảo tiến độ; giai đoạn 1 nên chọn thời điểm khởi công vào tháng 12/2014 và khánh thành trước tết âm lịch năm 2015. Về phía tỉnh Nghệ An sẽ lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh, đồng thời chỉ đạo các huyện có công trình đầu tư có bộ phận quản lý theo dõi để phối hợp giải quyết.

Đồng chí Thiệu Kim Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện lực miền Bắc phát biểu phúc đáp
Đồng chí Thiệu Kim Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phát biểu phúc đáp kiến nghị của tỉnh

Đại diện Tổng Công ty Điện lưc miền Bắc cũng nêu rõ những khó khăn trong quá trình triển khai trên địa bàn thời gian qua, đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục quan tâm xử lý; đồng thời thống nhất thời điểm khởi công giai đoạn 1 vào tháng 12 năm 2014 như tỉnh đề xuất và dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng đầu tháng 9/2015.

                                                                                       Nguyễn Hải

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…