Thời sự

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Trung Quốc

Phạm Bằng 01/06/2024 14:41

Sau 7 ngày làm việc, chiều 1/6, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nghệ An do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm Trưởng đoàn đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Trung Quốc.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nghệ An tại Trung Quốc kéo dài từ ngày 26/5 - 1/6. Với hoạt động dày đặc, phong phú, chuyến công tác của đoàn đã thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, mục đích của chuyến công tác tại Trung Quốc lần này nhằm mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương và nhà đầu tư của Trung Quốc; giới thiệu môi trường đầu tư, cơ chế, chính sách ưu đãi mà tỉnh Nghệ An hiện có để các nhà đầu tư đến nghiên cứu, khảo sát và đầu tư tại tỉnh.

Bên cạnh đó, chuyến công tác là dịp để gặp mặt, làm việc với các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào Nghệ An; tổ chức kết nối đầu tư với các doanh nghiệp đang đầu tư hạ tầng khu công nghiệp như VSIP, WHA, Hoàng Thịnh Đạt.

bna_ichu-tich-ubnd-tinh-nguyen-duc-trung-tang-qua-luu-niem-den-tong-lanh-su-quan-viet-nam-tai-quang-chau.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đoàn làm việc với Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu. Ảnh: Phạm Bằng

Trong khuôn khổ chuyến thăm, tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Chủ tịch UBND tỉnh đã có cuộc làm việc với Tổng Lãnh sự Việt Nam; thăm Di tích Trụ sở Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên và dâng hoa, dâng hương tưởng niệm liệt sĩ Phạm Hồng Thái.

Tại thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã có cuộc hội kiến với Bí thư Đảng ủy thành phố Đông Quản Tiêu Á Phi.

1.-chu-tich-ubnd-tinh-nghe-an-nguyen-duc-trung-hoi-kien-bi-thu-dang-uy-thanh-pho-thanh-pho-dong-quan-tinh-quang-dong-trung-quoc-.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã có cuộc hội kiến với Bí thư Đảng uỷ thành phố Đông Quản Tiêu Á Phi.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và thành phố Đông Quản thống nhất sẽ tăng cường hợp tác kinh tế thương mại và sản xuất công nghiệp; thúc đẩy quan hệ giao lưu nhân dân, giao lưu văn hoá, giao lưu đoàn thể.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, những kinh nghiệm phát triển của thành phố Đông Quản là bài học có giá trị, ý nghĩa cho tỉnh Nghệ An, đặc biệt là kinh nghiệm phát triển các mô hình mới như: kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển đô thị thông minh, hiện đại; mong muốn lãnh đạo thành phố Đông Quản giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Nghệ An.

chu-tich-ubnd-tinh-nguyen-duc-trung-va-doan-da-den-tham-quan-tap-doan-best-pacific-international-holdings-limited.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp trong Liên đoàn Công thương Đông Quản, tỉnh Quảng Đông. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đoàn cũng đã gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp trong Liên đoàn Công thương Đông Quản và Tập đoàn Best Pacific.

Liên đoàn Công thương Đông Quản được thành lập năm 1956. Liên đoàn có 210 thành viên nhóm, trong đó có 32 liên đoàn công thương thị trấn, 99 phòng thương mại ngoài địa phương, 79 phòng hiệp hội thương mại và hơn 30.000 công ty thành viên.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, với vai trò là địa phương có quy mô dân số, diện tích, kinh tế thuộc tốp khá của Việt Nam, tỉnh Nghệ An luôn rộng mở và đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thu hút các nhà đầu tư đến nghiên cứu khảo sát và triển khai dự án trên địa bàn.

Các doanh nghiệp tại Đông Quản có các thế mạnh phù hợp với lĩnh vực mà tỉnh Nghệ An đang kêu gọi thu hút đầu tư, nhất là các lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị thông minh, thiết bị quang học...

bna_img_1791-ab71a9e671f82e061081718c16988b83.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung trao đổi những điều kiện cần thiết để các nhà đầu tư đến Nghệ An đầu tư. Ảnh: Phạm Bằng

Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp trong Liên đoàn Công thương Đông Quản đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh và lợi thế mà tỉnh Nghệ An hiện có, những kết quả thu hút đầu tư FDI của tỉnh trong vài năm trở lại đây và mong muốn được đầu tư tại Nghệ An trong thời gian tới.

Cũng trong chương trình làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đoàn đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Everwin, Tập đoàn Luxshare - ICT, Công ty Foxconn Interconnect Technology Ltd và Công ty TIP Shine.

bna_img_2080.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đoàn thăm nhà máy sản xuất của Tập đoàn Everwin Precision Hong Kong Company Limited tại thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Ảnh: Phạm Bằng

Đây là các tập đoàn, công ty công nghệ điện tử hàng đầu Trung Quốc và thế giới, chuyên sản xuất linh kiện điện tử, logistics, sản phẩm công nghệ. Các doanh nghiệp này hiện đang đầu tư 5 dự án, đề xuất đầu tư 1 dự án tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An I và Khu công nghiệp WHA.

Bày tỏ ấn tượng, chúc mừng những kết quả, thành tựu mà các tập đoàn, công ty đã đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn các Tập đoàn Everwin, Tập đoàn Luxshare - ICT, Tập đoàn Foxconn và Công ty TIP Shine đã lựa chọn Khu công nghiệp VSIP, Khu công nghiệp WHA của tỉnh Nghệ An để đầu tư dự án và đề xuất đầu tư dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc với lãnh đạo Công ty Foxconn Interconnect Technology Ltd. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc với lãnh đạo Công ty Foxconn Interconnect Technology Ltd. Ảnh: Phạm Bằng

Người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, quan điểm xuyên suốt của Nghệ An là luôn đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư từ khi nghiên cứu khảo sát, thực hiện thủ tục đến khi dự án hoạt động ổn định.

Tỉnh Nghệ An coi khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư chính là của tỉnh và có trách nhiệm cùng nhà đầu tư tháo gỡ, giải quyết. Thành công của nhà đầu tư chính là thành công của tỉnh và thành công của tỉnh có sự đóng góp quan trọng của các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn đến thăm nhà máy sản xuất Silicon đa tinh thể của Tập đoàn Runergy. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn đến thăm Nhà máy sản xuất Silicon đa tinh thể của Tập đoàn Runergy tại Khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ. Ảnh: Phạm Bằng

Tại Khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ và Khu tự trị Nội Mông Cổ, đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm các nhà máy sản xuất và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Runergy. Đây là một trong những công ty công nghệ năng lượng mặt trời lớn nhất của Trung Quốc.

Lãnh đạo Tập đoàn Runergy cho biết, trong chiến lược phát triển, tập đoàn định hướng sẽ chuyển dây chuyền sản xuất nguyên liệu đầu vào cho thanh silic đa tinh thể và đĩa bán dẫn đến Khu công nghiệp Hoàng Mai, hình thành chuỗi cung ứng khép kín; đồng thời nghiên cứu xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời tại tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Runergy. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Runergy. Ảnh: Phạm Bằng

Trân trọng cảm ơn Tập đoàn Runergy đã lựa chọn Khu công nghiệp Hoàng Mai I để đầu tư dự án, dự kiến vận hành chính thức vào 6/2024, đồng chí Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, tỉnh Nghệ An xác định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tập đoàn Runergy để tháo gỡ, giải quyết các vấn đề liên quan, đưa dự án triển khai hiệu quả và thành công; xây dựng thị xã Hoàng Mai trở thành trung tâm sản xuất các thiết bị năng lượng lớn nhất của Việt Nam và khu vực.

Tại thành phố Thượng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đoàn đã làm việc với Tổng Lãnh sự Việt Nam tại thành phố Thượng Hải; làm việc với Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Thượng Hải và thăm Công ty TNHH phát triển Công nghệ Zhida Thượng Hải.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm đến Tổng Lãnh sự Việt Nam tại thành phố Thượng Hải. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm đến Tổng Lãnh sự Việt Nam tại thành phố Thượng Hải. Ảnh: Phạm Bằng

Thượng Hải là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại - mậu dịch tự do, vận tải biển - logistics, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo không chỉ của Trung Quốc mà còn của thế giới. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Thượng Hải đạt 1.300 tỷ USD, thu hút FDI đạt 24 tỷ USD, đầu tư ra nước ngoài gần 7 tỷ USD.

Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Thượng Hải có 500 thành viên, bao gồm các thành viên hiệp hội, thành viên doanh nghiệp và thành viên cá nhân. Liên đoàn có hơn 70.000 doanh nghiệp, hoạt động trong 206 ngành, nghề như tài chính, thông tin, thương mại, dịch vụ sản xuất và các ngành dịch vụ hậu cần, thiết kế và triển lãm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ vui mừng được đến thăm, làm việc với Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ vui mừng được đến thăm, làm việc với Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải. Ảnh: Phạm Bằng

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải nhấn mạnh, sẽ thúc đẩy hoạt động kết nối trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính... giữa các thành viên với địa phương và các doanh nghiệp của tỉnh Nghệ An.

Giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, Nghệ An mong muốn thu hút các doanh nghiệp trong liên đoàn trên các lĩnh vực sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất điện tử, thiết bị quang học, sản phẩm công nghệ mới, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo..., trên nguyên tắc cùng có lợi, cùng thắng.

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An làm việc với Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải. Ảnh: Phạm Bằng
Đoàn công tác tỉnh Nghệ An làm việc với Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải. Ảnh: Phạm Bằng

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi có nhiều nét tương đồng về văn hóa, xã hội, chính trị. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 18/1/1950 và đến năm 2008 thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện - khung hợp tác cao nhất, nội hàm sâu rộng nhất trong quan hệ của Việt Nam với các nước trên thế giới.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 nước không ngừng đi vào chiều sâu, thực chất và trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước thời gian vừa qua. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và hiện nay Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 5 của Trung Quốc trên thế giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác tìm hiểu về hoạt động của Công ty TNHH Phát triển công nghệ Zhida Thượng Hải. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác tìm hiểu về hoạt động của Công ty TNHH Phát triển công nghệ Zhida Thượng Hải. Ảnh: Phạm Bằng

Tại Nghệ An, hiện có 44 dự án của các nhà đầu tư Trung Quốc với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 2.331,98 triệu USD. Trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Nghệ An sang thị trường Trung Quốc là 518,2 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc là 219 triệu USD. Quý I năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 198,7 triệu USD, nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt 130,8 triệu USD.

Chuyến thăm, làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nghệ An đã mở ra cơ hội hợp tác mới giữa tỉnh với các địa phương, đối tác của Trung Quốc; đặc biệt tạo cầu nối để các doanh nghiệp Trung Quốc đến tìm hiểu, đầu tư tại Nghệ An, nhất là vào các lĩnh vực mà tỉnh ưu tiên thu hút và các doanh nghiệp có thế mạnh.

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO