Doanh nghiệp Việt yếu thế trong kết nối cung - cầu

Nhà sản xuất và nhà phân phối vẫn chưa thực sự có tiếng nói chung để thực hiện tốt việc kết nối cung - cầu hàng hóa.

Hiện nay, thị trường ngày càng có nhiều nhà phân phối, hệ thống phân phối cả ngoại và nội. Tuy nhiên, giữa nhà sản xuất và nhà phân phối vẫn chưa thực sự có tiếng nói chung để thực hiện tốt việc kết nối cung - cầu hàng hóa. Doanh ngiệp vẫn còn yếu thế khi muốn đưa hàng hóa vào các kênh phân phối.

Cơ sở sản xuất Ngọc Uyên, thuộc Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất thanh long Hàm Kiệm (Bình Thuận) là một trong những cơ sở sản xuất rượu vang thanh long đầu tiên tại địa phương này. Sản phẩm đã được đăng ký chất lượng và bản quyền. 

Việc đưa hàng hóa vào siêu thị của các doanh nghiệp Việt còn gặp nhiều trở ngại. (Ảnh minh họa: Internet)
Việc đưa hàng hóa vào siêu thị của các doanh nghiệp Việt còn gặp nhiều trở ngại. (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, bà Hồ Thị Bạch Hoàng, Giám đốc cơ sở này cho biết, sản phẩm từ khi ra đời đến nay, dù được khách hàng ưa chuộng nhưng do thiếu kênh phân phối, chỉ có mặt tại một số trạm dừng chân và giới thiệu tại các khu resort, chưa tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng.

“Ở những trạm dừng chân, sản phẩm của công ty không quản lý được giá. Đối tác phân phối thấy sản phẩm không cùng loại nên cho nhập vào nhưng quyết định mức giá khác nhau. Nếu đưa được sản phẩm vào siêu thị nhiều khả năng sản phẩm sẽ có giá tốt hơn vì dù sao siêu thị cũng có barem giá”, bà Hoàng phân trần.

Còn bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Herbs cho biết, đường đi tìm kênh phân phối cho mặt hàng của công ty còn quá gian nan. Các sản phẩm của doanh nghiệp này là những loại trà thảo dược từ lạc tiên, trái nhàu núi, trà gừng Nhật Bản… đều có lợi cho sức khỏe.

Công ty Việt Herbs cũng đã từng gửi hồ sơ sản phẩm cho nhiều chuỗi siêu thị, sau đó phải chờ cả tháng trời mà câu trả lời là bị từ chối. Tuy nhiên, điều mà bà trăn trở là siêu thị từ chối mà không cho doanh nghiệp này biết nguyên nhân vì sao, rồi những điều kiện để đáp ứng điều kiện vào siêu thị cũng không tiết lộ.

Theo bà Nga, để sản xuất những sản phẩm trà thảo dược, doanh nghiệp đang bước đầu liên kết với Hiệp hội Dược liệu Việt Nam, Hiệp hội Trang trại TP HCM liên kết với nhà trồng trọt để làm ra nguyên liệu để bảo đảm chất lượng cho sản phẩm của mình.

“Thực tế sản phẩm nông nghiệp nhiều khi không thể kiểm soát được hết việc thực hiện đúng theo quy trình sản xuất. Do đó, công ty ký hợp đồng với công ty quản lý trồng trọt, đơn vị cung cấp và sản xuất con giống để họ kiểm soát được chất lượng, sau đó họ thu mua lại của nông dân. Liên kết này tỏ ra bền chặt hơn vì có doanh nghiệp thay mặt nhà phân phối trực tiếp quản lý quy trình sản xuất của người nông dân”, bà Nga cho biết.

Cơ sở sản xuất Ngọc Uyên và Công ty CP Việt Herbs chỉ là hai trong hàng nghìn nhà sản xuất đang loay hoay tìm kênh phân phối để đưa sản phẩm ra thị trường, đặc biệt là vào hệ thống phân phối ngoại. Mặc dù sản phẩm có nhiều mới lạ và độc đáo, nhưng để đến với người tiêu dùng rộng rãi thì con đường còn dài.

Theo thống kê của Câu lạc bộ doanh nghiệp cung cấp hàng cho siêu thị, tổng chiết khấu của các hệ thống bán lẻ Việt Nam cao nhất là 10%, nhưng tất cả hệ thống bán lẻ nước ngoài là từ 10% -30%. Nhưng thực tế phản ánh của các doanh nghiệp thì hiện mức chiết khấu trung bình ở các siêu thị là dao động từ 20% -  25%. Dù với mức chiết khấu cao, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng xếp hàng để vào siêu thị cũng là lí do để siêu thị củng cố quyền lực của mình.

Vì vậy, theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó TGĐ Công ty CP Sài Gòn Food, các doanh nghiệp nhỏ lẻ tự đàm phán với các nhà phân phối, nhất là các siêu thị ngoại là một sự lựa chọn sai lầm. Cần phải hợp tác, phải liên kết với nhau thông qua đơn vị trung gian. Nhà nước cần có sự hỗ trợ và định hướng, còn các doanh nghiệp nhỏ phải liên kết lại với nhau, để đàm phán với các siêu thị ngoại để đỡ bị chèn ép cao về mức chiết khấu.

“Nhà nước cần tổ chức thêm các hội thảo liên kết, chia sẻ thông tin để các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ biết được mình được mình đang ở đâu, các siêu thị hiện nay đang cần những gì, phải nâng cao khả năng đàm phán với các siêu thị lớn. Hiện nay, việc các đơn vị nhỏ đi đàm phán với các siêu thị lớn là hình thức đơn phương độc mã”, bà Lâm chia sẻ.

Theo nhiều ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội, để giải quyết bài toán cung cầu hàng hóa, nhà nước cần nhanh chóng đầu tư mở rộng  phát triển hệ thống phân phối, đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại nội địa, tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển.

Cơ quan quản lý cần đưa ra chính sách phù hợp, quy định chung về việc tăng mức chiết khấu hàng năm của nhà phân phối, đồng thời tạo cầu nối cho doanh nghiệp không cùng ngành có thể liên kết để cùng thực hiện các chương trình đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.

Có như vậy, doanh nghiệp Việt mới không bị “lép vế” trước cơn lốc hàng ngoại trong các siêu thị hiện nay./.

 Theo VOV

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…