Đêm trắng xuyên quốc lộ bắt xe quá tải

(Baonghean.vn) Với sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành Giao thông vận tải và các lực lượng chức năng, vấn nạn xe quá khổ quá tải trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh đã được giảm thiểu đáng kể, tuy nhiên, ở những thời điểm nhạy cảm như đêm khuya, vẫn còn không ít những chủ hàng, chủ xe, lái xe tìm cách lách, né trạm cân để chở hàng quá khổ, quá trọng tải quy định.

Theo chân các thanh tra ngành Giao thông vận tải liên tục 2 đêm trắng (ngày 22 - 23/7/2015) di chuyển trên các tuyến QL 7, QL 48, đường Hồ Chí Minh, phóng viên Báo Nghệ An đã ghi lại được những hình ảnh đó. 

Để đảm bảo không bị lộ thông tin về đoàn, phải vòng tránh các khu vực đông dân cư, đến 0h 30 ngày 23/7, đoàn đến được QL7, thuộc địa bàn huyện Tương Dương để tổ chức thực hiện kiểm tra xe quá khổ, quá tải.
Hành trình đêm trắng cùng các TTGT của chúng tôi bắt đầu từ 21h ngày 21/7. Đoàn xác định, sẽ thực hiện tuần tra Quốc lộ 7, nơi có nhiều xe gỗ Lào di chuyển về xuôi. Để đảm bảo không bị lộ thông tin về đoàn, phải vòng tránh các khu vực đông dân cư. Hồi 0h 30 ngày 22/7, đoàn đến được QL7, thuộc địa bàn huyện Tương Dương và tổ chức thực hiện kiểm tra các xe chở gỗ Lào.
Trong khoảng 2 h đồng hồ, có khoảng 28 xe chở gỗ Lào di chuyển về xuôi, tuy nhiên, việc chấp hành về tải trọng khá tốt, hiếm xe vượt tải trọng tới 10%.
Trong khoảng 2 h đồng hồ, có khoảng 28 xe chở gỗ Lào di chuyển về xuôi, tuy nhiên, việc chấp hành về tải trọng khá tốt, hiếm xe vượt tải trọng tới 10% (trong ảnh: Một chiếc xe chở gỗ Lào, đoàn công tác dừng kiểm tra trọng tải)
Các thanh tra giao thông thực hiện công khai thông tin cân tải trong xe với lái xe chở gỗ Lào.
Các TTGT thực hiện công khai thông tin cân tải trong xe với lái xe chở gỗ Lào.
Xe về xuôi chấp hành khá tốt, nhưng se ngược lên thì không hẳn. Đén 3h sáng, phát hiện chiếc xe đầu kéo chuyên chở xi măng có dấu hiệu quá tải trọng, đoàn đã phát tín hiệu dừng để kiểm tra tải trọng.
Xe chở gỗ chấp hành khá tốt, nhưng các loại xe khác lên thì không hẳn. Đến 3h sáng, tại km 135+200 QL7A, phát hiện chiếc xe đầu kéo chuyên chở xi măng có dấu hiệu quá tải trọng, đoàn đã phát tín hiệu dừng để kiểm tra tải trọng.
Xe về xuôi chấp hành tốt, nhưng xe ngược lên thì chưa hẳn. Cụ thể, chiếc xe bồn chở xi măng sang Lào này sau khi cân đã vượt tải trọng quy định.
Chiếc xe bồn mang biển kiểm soát 37C-04509 này chở xi măng sang Lào; lái xe là Phan Văn Hồng, trú tại xã Diễn Thái, Diễn Châu. Sau khi cân, đã vượt tải trọng quy định 48%.
Sau nhiều
Dùng nhiều "chiêu" để hy vọng được TTGT bỏ qua lỗi vi phạm nhưng không thành công, cuối cùng Phan Văn Hồng đã ký vào biên bản.
Đến hồi 4h, tại km 99+500, xe hiệu Huyn dai mang biển số 37C - 10880 do lái xe Nguyễn Văn Dũng (TP. Vinh) điều khiển đãbị kiểm tra và phát hiện vi phạm khi vượt tải trọng đến 103%.
Đến hồi 4h, tại km 99+500, xe hiệu Huyn dai mang biển số 37C - 10880 do lái xe Nguyễn Văn Dũng (TP. Vinh) điều khiển chở hàng lên TT Mường Xén (Kỳ Sơn) đã bị TTGT dừng kiểm tra, qua đó, phát hiện vi phạm vượt tải trọng đến 103%.
Chiếc xe chở mét này mang biển kiểm soát 37C-07009, lái xe là Phạm Văn Tùng, trú tại  xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn. Xe được xác định chở vượt quá chiều dài thùng xe 1,6m, cao vượt quá thành thùng ,45m.
Và chiếc xe chở mét này mang biển kiểm soát 37C-07009, do lái xe Phạm Văn Tùng, trú tại xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn điều khiển thì chở vượt quá chiều dài thùng xe 1,6m, cao vượt thành thùng gần 1m.
Cũng như các lái xe vi phạm khác, lái xe Phạm Thanh Tùng được giải thích cặn kẽ các lỗi phạm để sau đó chấp hành việc hạ tải.
Cũng như các lái xe vi phạm khác, lái xe Phạm Văn Tùng được giải thích cặn kẽ các lỗi phạm để sau đó chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính và hạ tải hàng trên xe.
Đêm khuya ngày 23/7, đoàn tuần tra di chuyển trên QL 48 và đường Hồ Chí Minh.
Đêm ngày 22/7, đoàn tuần tra di chuyển trên QL 48 và đường Hồ Chí Minh.
Đến hơn 1h30 sáng ngày 24/7, đoạn xã Nghĩa Sơn, thì xuất hiện một số xe chở cây gỗ keo, củi vi phạm chở quấ tải trọng quy định.
Đến hơn 1h30 sáng ngày 23/7, đoạn xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn thì xuất hiện một số xe chở cây gỗ keo, củi vi phạm chở quấ tải trọng quy định.
Xe cơi nới thành thùng
Xe chở gỗ keo cơi nới thành thùng
Kiểm tra kiểm định vẫn còn thời hạn...
Xe chở củi biển kiểm soát 98K-4861 kiểm tra kiểm định vẫn còn thời hạn...
Nhưng vỏ xe hoán cải và phần lốp thì mòn vẹt
Nhưng thân xe hoán cải và phần lốp thì mòn vẹt
Một số lái xe chầy bửa, nêu lý do để từ chối đưa ra giấy tờ xe và giấy phép lái xe.
Một số lái xe chầy bửa, nêu lý do để từ chối đưa ra giấy tờ xe và giấy phép lái xe.
Như lái xe Trịnh Tuấn Đạt ở xã Minh Hợp, Quỳ Hợp (lái xe mang biển kiểm soát 37C-13044) nại ra lý do giấy tờ đã bị công an thu giữ nhưng trước thái độ mềm dẻo nhưng kiên quyết của TTGT, cuối cùng cũng phải đưa ra giấy phép lái xe và ký vào biên bản vi phạm tự ý thay đổi kích thước thùng xe.
Như lái xe Trịnh Tuấn Đạt ở xã Minh Hợp, Quỳ Hợp (lái xe mang biển kiểm soát 37C-13044) nại ra lý do giấy tờ đã bị công an thu giữ. Tuy nhiên, trước thái độ mềm dẻo nhưng kiên quyết của TTGT, cuối cùng cũng phải đưa ra giấy phép lái xe và ký vào biên bản vi phạm lỗi tự ý thay đổi kích thước thùng xe.
Đến 3h ngày 23, tại km 635+600, TTGT phát hiện chiếc se mang biển số Lào U2-6921 có dấu hiệu chở quá trọng tải.
Đến 3h ngày 23/7, tại km 635+600, TTGT phát hiện chiếc se mang biển số Lào U2-6921, do lái xe Ngô Trí Giáo (trú tại xã Diễn Kỷ, Diễn Châu) điều khiển có dấu hiệu chở quá trọng tải.
Xe chở nặng nên khi di chuyển, phải cho nước chảy lên lốp để giảm ma sat
Xe chở nặng nên khi di chuyển, lái xe dùng ống tuy ô cho nước chảy lên lốp để giảm ma sat
Lực lương TTGT thực hiện cân tải trọng xe thực tế lên đến trên 57,6 tấn; trong khi tải trọng cho phép là 34 tấn.
Cân tải trọng xe biển kiểm soát U2-6921, thực tế lên đến trên 57,6 tấn; trong khi tải trọng cho phép là 34 tấn; đã vượt 69% quy định.
Hướng dẫn chiếc xe biển số Lào U2-6921 về đến điểm hạ tải thì trời đã mờ sáng. Tính ra, sau hai đếm trắng xuyên quốc lộ, đoàn tuần tra đã kiểm tra hàng chục chiếc xe các loại, trong đó, lập biên bản xử lý vi phạm 9 xe. Quan trọng hơn, như cảm nghĩ của chúng tôi, sự có măt của lực lượng TTGT, việc chấp hành pháp luật về giao thông của các chủ hàng, chủ xe, và lái xe đã được thay đổi.
Việc thực hiện lập biên bản vi phạm và hướng dẫn xe biển số Lào U2-6921 về đến điểm hạ tải thì đã gần 5h sáng. Tính ra, sau hai đêm trắng xuyên quốc lộ, đoàn tuần tra đã kiểm tra hàng chục chiếc xe các loại, trong đó, lập biên bản xử lý vi phạm và buộc hạ tải 9 xe. Quan trọng hơn, như cảm nghĩ của chúng tôi, sự có măt của lực lượng TTGT cùng các lực lượng liên quan tại  các trạm cân; hoặc tuần hành trên các tuyến quốc lộ đã làm thay đổi nhận thức của các chủ hàng, chủ xe, và lái xe.

           Nhật Lân

tin mới

Cần sớm giải quyết dứt điểm việc đóng đường ngang dân sinh tại thị xã Hoàng Mai

Cần sớm giải quyết dứt điểm việc đóng đường ngang dân sinh tại thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Khu vực khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (TX. Hoàng Mai), nơi có một số đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt đã được xác định là điểm đen, ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn. Dù vậy, đến nay việc thực hiện đóng đường ngang dân sinh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

(Baonghean.vn) - Để công tác kiểm ngư trên biển hoạt động trở lại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư ký hợp đồng ngắn hạn với 10 lao động, sau đó, từng bước tháo gỡ vướng mắc, sắp xếp để những lao động này được tiếp tục làm việc ổn định.

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.