Dự báo ớn lạnh về thảm họa diệt vong trên trái đất

Trong hơn 540 triệu năm qua, trái đất đã hứng chịu 5 cuộc đại hủy diệt, và thảm họa lần thứ 6 hiện không còn xa, một nghiên cứu mới đây cho thấy.

Nhà địa vật lý, toán học Daniel Rothman của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã đưa ra dự báo trên sau khi nghiên cứu những cuộc hủy diệt trước. Ông tính toán rằng thảm họa diệt vong lần tới trên trái đất chỉ còn cách hiện nay 83 năm, Science Alert đưa tin.
Ảnh: RT
Ảnh: RT

Dự báo u ám trên được đưa ra dựa trên một phân tích toán học mới về chu kỳ xoay vòng carbon của trái đất. Theo đó, việc tính toán được tiến hành trên cơ sở dự báo lượng phát thải CO2, vốn đẩy chúng ta tiến dần tới "ngưỡng thảm họa" của hành tinh. Trong 5 cuộc đại hủy diệt trước đây, ngưỡng trên đều bị vượt.

Nhà toán học từng nhận được nhiều giải thưởng này đã nghiên cứu sự thay đổi bất thường của chu kỳ carbon và nhận diện được hai "ngưỡng của thảm họa". Nếu ngưỡng này bị vượt qua, nó sẽ làm rối loạn trật tự của chu kỳ, khiến môi trường bất ổn và dẫn tới diệt vong.

Ngưỡng thứ nhất liên quan tới sự thay đổi của chu trình carbon trong khoảng hàng chục nghìn hoặc hàng triệu năm. Một cuộc diệt vong sẽ xảy ra nếu tỷ lệ thay đổi trong chu trình carbon nhanh hơn mức hệ sinh thái toàn cầu có thể thích ứng.

Ngưỡng thứ hai liên quan tới kích cỡ hoặc độ lớn của dòng chảy carbon trong một thời gian ngắn hơn, cụ thể là thể kỷ trước.

Theo ông Rothman, có một vấn đề nảy sinh. Đó là: "Làm thế nào bạn có thể so sánh những sự việc đã xảy ra trước đây với những gì xảy ra hiện giờ... Vì thế, vào một ngày hè, tôi đã ngồi nghĩ về chuyện vấn đề hệ thống đó sẽ xảy ra thế nào?".

Rothman đã lục lọi khắp hàng trăm trang tài liệu địa vật lý để tìm ra một câu trả lời, phân lọai sự việc theo thời gian ngắn dài.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, Rothman nhận diện được 31 trường hợp xảy ra trong hơn 42 triệu năm qua, trong đó có liên quan tới những thay đổi lớn của chu kỳ carbon. Sau đó, Rothman đã lập ra được một công thức toán học để biết được tổng lượng carbon được đổ vào đại dương trong từng trường hợp.

Theo nhà nghiên cứu này, dựa trên mức độ gia tăng của carbon dioxide trong thế kỷ trước, có thể dự đoán cuộc hủy diệt lần thứ 6 sẽ xảy ra vào năm 2100.

Nghiên cứu của Rothman được đăng trên tạp chí Science Advances hôm 20/9, RT đưa tin.

Theo Vietnamnet.vn

    tin mới

    Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

    Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

    (Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

    Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

    Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

    (Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

    Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

    Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

    (Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

    Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

    Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

    (Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

    Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

    Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

    (Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.