Dự thảo chương trình môn học phổ thông mới sẽ công bố trước 12/1

Bộ GD-ĐT vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị giám đốc các Sở GD-ĐT cả nước về tiếp tục triển khai việc xây dựng và chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Công bố dự thảo các chương trình môn học trước ngày 12/1/2018

Theo kết luận, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu hoàn thiện dự thảo các chương trình môn học, tiếp tục tổ chức góp ý thực nghiệm, thẩm định chương trình mới bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm, tinh giản và khả thi. Các công việc này phải hoàn thành trước ngày 30/4/2018.

Đổi mới giáo dục,Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Ảnh: Đinh Quang Tuấn

Ban quản lý Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDPT. Tổ chức cho giảng viên sư phạm, giáo viên phổ thông và chuyên gia của các hội chuyên ngành, các nhà khoa học tiếp tục góp ý để hoàn chỉnh dự thảo các chương trình môn học trước khi đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ để xin ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân trước ngày 12/1/2018.

Triển khai thực hiện chương trình, SGK mới tuần tự từng cấp học, từ năm học 2019-2020 đối với lớp đầu cấp của tiểu học, từ năm học 2020-2021 đối với lớp đầu cấp của THCS và từ năm học 2021-2022 ới lớp đầu cấp THPT.

Ban Quản lý dự án Hỗ trợ đổi mới GDPT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch biên soạn một bộ SGK đủ các môn học ở các lớp học (do Bộ GD-ĐT chỉ đạo tổ chức) đáp ứng lộ trình triển khai thực hiện chương trình, SGK mới, ban hành kế hoạch trước ngày 31/1/2018.

Các văn bản quy định về chính tả trong chương trình, SGK mới, hướng dẫn biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương, hướng dẫn cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn SGK để dạy và học theo chương trình mới, hướng dẫn thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày ở trường tiểu học theo chương trình mới phải hoàn thành trước ngày 30/4/2018.

Ban hành chuẩn mới đối với giáo viên và cán bộ quản lý

Trước ngày 31/1/2018, Bộ trưởng phê duyệt, ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông, tiêu chuẩn quy trình lựa chọn giáo viên phổ thông cốt cán và cán bộ quản lý trường phổ thông cốt cán; khung năng lực giáo viên phổ thông các môn học đặc thù; chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm; tiêu chuẩn, quy trình lựa chọn giảng viên sư phạm chủ chốt.

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán theo hình thức tập trung tại Trung ương, hoàn thành trước thời điểm triển khai áp dụng chương trình SGK mới ít nhất 6 tháng để địa phương có thời gian tổ chức tập huấn đại trà cho giáo viên.

Đổi mới giáo dục,Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Ảnh: Thanh Hùng

Tiếp tục tổ chức rà soát đội ngũ giáo viên, xác định nhu cầu giáo viên và có biện pháp giải quyết số giáo viên thừa – thiếu từng cấp học, môn học. Ông Nhạ yêu cầu báo cáo việc này trước ngày 30/6/2018.

Phải đảm bảo 100% giáo viên được phân công dạy chương trình SGK mới được cấp chứng chỉ đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời điểm triển khai áp dụng ở từng lớp theo lộ trình ít nhất 1 tháng…

Trước ngày 30/6/2018, các trường sư phạm thực hiện chủ trương quy hoạch của Bộ theo hướng có một số trường trọng điểm và một số trường vệ tinh; chuyển căn bản từ đào tạo dựa theo khả năng của trường sư phạm sang đào tạo theo nhu cầu sử dụng giáo viên phổ thông; bám sát chương trình môn học để xây dựng chương trình đào tạo cử nhân 4 năm và các chương trình bồi dưỡng giáo viên; đẩy mạnh hình thức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua băng hình, trực tuyến, trực tiếp.

Điều chỉnh đề án đảm bảo cơ sở vật chất, ban hành danh mục thiết bị tối thiểu

Ông Nhạ yêu cầu điều chỉnh Đề án Đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị trường học, đề xuất các nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương để thực hiện. Việc này phải hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2017.

Hoàn thành việc xây dựng, trình Bộ trưởng ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trước khi áp dụng môn học mới tối thiểu 10 tháng.

Trước ngày 15/3/2018 phải báo cáo Bộ GD-ĐT về tình hình tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để triển khai áp dụng chương trình – SGK mới.

Theo VNN

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.