Đưa kênh thông tin của Đảng đến vùng bãi ngang

(Baonghean) - Nghi Tiến, Nghi Quang, Nghi Yên, Nghi Thiết là 4 xã bãi ngang của huyện Nghi Lộc, tuy gặp nhiều khó khăn về nguồn thu ngân sách, lại chưa được phân bổ kinh phí mua báo chí, nhưng với trách nhiệm cao trong việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 11-CT/TƯ, lãnh đạo những địa phương này đã chủ động đặt mua và chú trọng việc sử dụng có hiệu quả góp phần tích cực đưa kênh thông tin chính thống từ báo đảng đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân.  

Trong mục phân khai nguồn ngân sách hoạt động công tác đảng theo Quyết định 99, phần mua báo, tạp chí của Đảng, 4 đơn vị này bỏ trống. Không được cấp bằng hiện vật, không phân khai nguồn, lẽ thường các đơn vị sẽ vin cớ không có kinh phí để không mua báo, tạp chí của Đảng theo Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, lãnh đạo ở những đơn vị này lại đồng quan điểm, báo đảng là tài liệu không thể thiếu, nhất là trong sinh hoạt chi bộ, và định hướng dư luận trong nhân dân, nên phải cân đối nguồn để mua cấp cho các chi bộ và lãnh đạo chủ chốt. 
Vườn thuốc mẫu của Trạm Y tế xã Nghi Tiến. 	Ảnh: Đ.P
Vườn thuốc mẫu của Trạm Y tế xã Nghi Tiến. Ảnh: Đ.P
Đồng chí Trần Chính Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Nghi Yên cho biết: toàn Đảng bộ có 22 chi bộ, nhưng chỉ mới được cấp báo cho 4 chi bộ vùng giáo, 18 chi bộ còn lại phải đặt mua, tính ra, số tiền mua báo, tạp chí của Đảng mỗi năm khoảng 30 triệu đồng. Để đảm bảo 100% chi bộ có báo đảng, Đảng ủy đã tiết kiệm các nguồn chi tiêu khác, ưu tiên cho việc mua báo. Vì thế, đến thời điểm này, Nghi Yên đã có 22/22 chi bộ đều có báo Nghệ An hàng ngày. Khoảng từ 15 giờ hàng ngày, báo được bưu tá đưa đến xã và các chi bộ. Cùng với Nghi Yên, Đảng bộ xã Nghi Thiết, Nghi Quang, Nghi Tiến cũng có cách làm tương tự, nên ở các đơn vị này báo đảng địa phương cũng đã phủ kín 100% chi bộ trực thuộc. 
Không chỉ mua, cấp đủ báo đảng cho các chi bộ, Ban Thường vụ các đảng bộ xã vùng bãi ngang Nghi Lộc còn chú trọng việc sử dụng có hiệu quả. Đảng uỷ Nghi Yên đã phân công cán bộ phụ trách theo cụm, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các chi ủy cách sử dụng báo đảng trong sinh hoạt, trong lãnh đạo công tác tư tưởng và thực hiện nhiệm vụ tại chi bộ. Theo Bí thư Đảng ủy xã Nghi Yên - ông Trần Chính Tuấn, có như vậy mới không lãng phí nguồn ngân sách eo hẹp của Đảng, nguồn kinh phí của Đảng mới phát huy hiệu quả...
Ông Đậu Trần Lượng - Bí thư Chi bộ Tân Sơn cho biết: “Mỗi kỳ sinh hoạt Chi bộ, Chi ủy dành thời gian từ 20 - 30 phút để truyền đạt cho đảng viên những tin tức thời sự trong tờ thông tin nội bộ của tỉnh, huyện và của Báo Nghệ An. Những kinh nghiệm trong giải phóng mặt bằng, công tác dân vận hiệu quả, chi bộ đều lấy thực tế thông tin từ các bài viết trên báo đảng vận dụng vào thực tế công việc của xóm, nên con đường nội thôn đã nhanh chóng hoàn thành việc mở rộng và bê tông hóa theo tiêu chuẩn nông thôn mới...”.
Không chỉ có Chi bộ Tân Sơn mà hầu hết các chi bộ đã sử dụng có hiệu quả báo, tạp chí trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, cũng nhờ đó mà công tác tư tưởng trong Đảng, trong nhân dân từng bước được giải quyết tốt, tạo sự đồng thuận, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Là địa phương nằm trong hành lang giải toả tuyến Quốc lộ 1A, nên Nghi Yên có khá nhiều đơn kiến nghị, khiếu kiện, phức tạp. Đảng uỷ họp bàn, xác định nguyên nhân chính là tư tưởng chưa thông, nên thống nhất nhiệm vụ chính trong công tác giải phóng mặt bằng là phải tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, trong đó, lấy báo Nghệ An làm tài liệu chính thống để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người dân. Các loạt bài Báo Nghệ An phản ánh về công tác giải phóng mặt bằng trên Quốc lộ 1A, đoạn qua Nghệ An đầu năm 2014 đã được các tổ chức cấp ủy, mặt trận, chi bộ phổ biến đến người dân, nhất là những hộ liên quan đến giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, tư tưởng người dân đã được khơi thông, công tác giải phóng mặt bằng qua Nghi Yên được người dân chấp hành nghiêm túc không có hộ nào phải thực hiện bảo vệ thi công. 
Xã giáp biển Nghi Tiến cũng còn nhiều khó khăn, Bí thư Đảng ủy xã Trần Công Oanh nói vui: “Nghi Tiến có bờ không có bến, do đó, mũi nhọn khai thác thủy sản chỉ có thể khai thác gần bờ. Toàn xã có khoảng 100 thuyền nhỏ, nếu thời tiết không thuận, phải khiêng thuyền lên bờ để “cất” vì không có bến đậu, vì vậy, việc khai thác nguồn lợi từ biển hạn chế. Khó khăn về kinh tế là vậy, nhưng Chủ trương, Nghị quyết của Đảng uỷ xã Nghi Tiến vẫn quyết liệt: Không được vì lý do thiếu nguồn ngân sách do trên cấp mà cắt lượng thông tin cung cấp từ báo, tạp chí của dân, phải cân đối ngân sách ngay từ đầu năm để mua 22 số báo Nghệ An cấp cho 17 chi bộ và các chức danh có tài liệu để nghiên cứu.
Khuyến khích việc tuyên truyền thông tin qua báo đảng trong nhân dân. Giao cán bộ phụ trách kiểm tra hàng tháng, hàng quý, kịp thời biểu dương những đơn vị làm tốt công tác sử dụng nguồn tài liệu của Đảng. Tổng kết năm 2013, các chi bộ 4, 8, 15, 16, 17, y tế, trường tiểu học được đảng uỷ đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng tăng. Nhiều thông tin chính thống về kinh tế, xã hội, nhất là thông tin các thị trường xuất khẩu lao động được cập nhật trên báo Nghệ An đến với cán bộ, đảng viên và người dân, thực sự đã giúp họ lựa chọn được thị trường xuất khẩu tốt, tránh rủi ro, đem lại niềm vui cho nhiều gia đình.
Nhờ đó, số lao động đang làm việc ở nước ngoài: Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh của xã Nghi Tiến có tới 470 người. Năm 2013 đưa về hơn 61 tỷ đồng, tăng trên 6 tỷ so cùng kỳ, trở thành đơn vị dẫn đầu huyện về công tác xuất khẩu lao động. Tương tự với những giải pháp trên, 2 xã còn lại vùng bãi ngang là Nghi Thiết, Nghi Quang cũng trích kinh phí mua báo cấp đủ cho chi bộ và việc sử dụng cũng được cấp uỷ đảng chú trọng. Ở Nghi Lộc hiện vẫn còn một số đơn vị chưa mua đủ số lượng báo theo yêu cầu, nhưng đối với 4 xã bãi ngang có đặc thù khó khăn này, thì việc phủ kín báo đảng tận chi bộ và cách sử dụng ngày càng đi vào nề nếp là tín hiệu đáng mừng.
Đồng chí Hồ Nam - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đánh giá: “Các xã vùng bãi ngang vẫn còn nhiều khó khăn, việc các đảng ủy cân đối nguồn thu, tiết kiệm chi tiêu để mua báo đảng được Thường trực Huyện ủy đánh giá cao. Đó là nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu đối với nhiệm vụ của Đảng, chúng tôi sẽ lấy đó làm điển hình để những đơn vị khác học tập, noi theo…”
Đạm Phương - Hiền Lương

tin mới

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Đó là 1 trong những nội dung của Ban Chỉ đạo 1838 Tỉnh ủy Nghệ An nêu ra tại Thông báo kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

(Baonghean.vn) - Qua 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị , việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ.

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

(Baonghean.vn) - Hiện nay, chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp được tăng cường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy của HĐND cấp huyện và chế độ, chính sách cho đại biểu HĐND cấp xã đang đặt ra một số bất cập, cần được nghiên cứu để sửa đổi phù hợp hơn.

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đạt kết quả cao nhất vào cuối nhiệm kỳ ở các chỉ tiêu dự báo khó đạt...

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.