Xây dựng Cửa Lò thành điểm sáng, có thương hiệu về du lịch trong cả nước

(Baonghean) - Trích phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ T.X Cửa Lò của đồng chí  Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
… Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Thị xã Cửa Lò đã đạt được trong suốt cả nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu chỉ đạo đại hội
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu chỉ đạo đại hội
...Tôi tán thành cao các nội dung báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ Thị xã tại Đại hội. Trước hết, phải khẳng định rằng, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Thị xã Cửa Lò đã đoàn kết, đồng thuận, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Bộ mặt Thị xã đang được phát triển và thay đổi từng ngày. 21/27 chỉ tiêu của Đại hội đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức... 
Nhìn lại 5 năm qua, với những kết quả và thành tựu trên là rất đáng phấn khởi, nhưng cũng phải nghiêm túc, thẳng thắn nhận rõ những khuyết điểm, hạn chế... Tôi đề nghị Đại hội cần phân tích, chỉ ra được nguyên nhân của những mặt tồn tại, hạn chế để từ đó đề ra những giải pháp phấn đấu cho nhiệm kỳ 5 năm tới.
Bước vào nhiệm kỳ mới, Thị xã Cửa Lò có những thuận lợi lớn là được Trung ương và tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị cũng như chiến lược phát triển của tỉnh đã xác định "Phát triển Cửa Lò thành cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh", là trọng điểm du lịch của tỉnh; Thủ tướng Chính phủ có Quyết định công nhận đô thị du lịch biển Cửa Lò. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Thị xã phải đạt được 4 mục tiêu cơ bản:
Thứ nhất, xây dựng Cửa Lò sớm trở thành đô thị loại 2, văn minh, sạch, đẹp và hiện đại; là cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh; có thu nhập bình quân đầu người đứng vào tốp đầu của cả tỉnh.
Thứ hai, xây dựng Cửa Lò trở thành điểm sáng, có thương hiệu về du lịch trong cả nước, với nét văn hóa riêng của đô thị du lịch biển trên cơ sở phát huy nét đẹp văn hóa con người xứ Nghệ; 
Thứ ba, phải quyết tâm phấn đấu để hoàn thành và hoàn thành vượt mức vào cuối nhiệm kỳ các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết của Đại hội.
Thứ tư, tiếp tục giữ vững danh hiệu Đảng bộ thị xã liên tục vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu.
Để đạt được các mục tiêu nêu trên, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn Đảng bộ và nhân dân Thị xã. Tôi đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, phân tích, đề ra các giải pháp có hiệu quả trên một số nội dung sau:
Thứ nhất, cần phải rà soát, điều chỉnh để xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch ngành, lĩnh vực đến năm 2020. Gắn quy hoạch của Thị xã với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và với Quy hoạch xây dựng TP. Vinh đến 2030, tầm nhìn 2050. Trong đó lưu ý điều chỉnh quy hoạch theo hướng mở rộng không gian và phát triển về phía Tây, phía Nam của Thị xã. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt quy hoạch, công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai,... để đô thị du lịch biển Cửa Lò phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững.
Thứ hai, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, theo hướng kỷ cương - thương hiệu; giữ gìn, phát huy một cách thật hiệu quả thương hiệu du lịch biển Cửa Lò; liên kết với các địa bàn trọng điểm về du lịch của tỉnh như: Vinh, Nam Đàn, Truông Bồn, Pù Mát; liên kết chặt chẽ với các điểm, khu du lịch tại địa bàn Hà Tĩnh như: Khu di tích Nguyễn Du, di tích Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân), Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc) để xây dựng tua, tuyến hợp lý nhằm thu hút du khách khi về Cửa Lò nghỉ dưỡng; liên kết với các địa phương có điểm, khu du lịch như: Vũng Chùa Đảo Yến, Phong Nha, Kẻ Bàng (Quảng Bình), Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt..., cũng như với các điểm du lịch nổi tiếng của cả nước và nước ngoài; đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch,... như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá, tìm hiểu văn hóa; du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, vui chơi, giải trí; du lịch mùa đông, đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ ngang tầm các nước có ngành du lịch phát triển trong khu vực như Sing - ga - po, Thái Lan... nhằm kéo dài thời gian khai thác hoạt động du lịch, dịch vụ từ 3 tháng như hiện nay lên khai thác cả năm, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước, đặc biệt là du khách quốc tế và gia tăng giá trị dịch vụ du lịch.
Thứ ba, đẩy mạnh phát triển kinh tế, sớm phát huy vai trò cực tăng trưởng của tỉnh như Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra. Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; ứng dụng công nghệ vào phát triển nông - ngư nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa để tăng giá trị sản phẩm; tập trung phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo, để tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu của hoạt động du lịch. Đặc biệt quan tâm vấn đề môi trường, xây dựng hệ thống cây xanh, cảnh quan đô thị; đặc biệt là khu vực lâm viên, bãi tắm và các tuyến đường nội thị. Khai thác tối đa để biến vùng biển, bờ biển và mỗi mét vuông đất của Cửa Lò phải trở thành những giá trị hữu ích.
Thứ tư, tỉnh và Thị xã phải tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong thời gian sắp tới phải khởi công tiếp, xây dựng xong đại lộ Vinh - Cửa Lò để rút ngắn không gian giữa Vinh và Thị xã. Khởi công xây dựng dự án tổ hợp du lịch Đảo Ngư - Hệ thống nghỉ dưỡng của dự án Vingroup và một số dự án quan trọng khác, nhằm thay đổi nhanh, mạnh cục diện của Thị xã.
Thứ năm, quan tâm phát triển văn hóa, xã hội, nhất là xây dựng Cửa Lò cùng với TP. Vinh trở thành một trong những trung tâm giáo dục, đào tạo; chú trọng đào tạo nghề phục vụ cho ngành du lịch của khu vực Bắc Trung bộ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế theo Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chương trình hành động 33 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về giáo dục và đào tạo. Phát triển, hình thành nét văn hóa đô thị du lịch biển Cửa Lò trên nền tảng văn hóa xứ Nghệ; quan tâm thực hiện tốt công tác y tế, việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.
Thứ sáu, tăng cường quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn ma túy và tội phạm; dự báo, bám sát và nắm chắc tình hình để giải quyết kịp thời các vấn đề ngay từ cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là quan tâm vấn đề đạo đức công vụ, văn hóa công sở của chính quyền đô thị du lịch biển. Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân...
Thứ bảy, chăm lo công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở. Nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng; tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 của Bộ Chính trị. Phấn đấu xây dựng Đảng bộ Thị xã liên tục trong sạch, vững mạnh...
(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.

tin mới

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

(Baonghean.vn) - Qua 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị , việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ.

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

(Baonghean.vn) - Hiện nay, chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp được tăng cường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy của HĐND cấp huyện và chế độ, chính sách cho đại biểu HĐND cấp xã đang đặt ra một số bất cập, cần được nghiên cứu để sửa đổi phù hợp hơn.

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đạt kết quả cao nhất vào cuối nhiệm kỳ ở các chỉ tiêu dự báo khó đạt...

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.