ETEP đã tác động đến sự phát triển của các trường học ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 10/5, Trường Đại học Vinh tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình ETEP sau 5 năm thực hiện từ 2017 đến 2022.
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Đức Anh
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Dự hội nghị có ông Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Ban quản lý Chương trình ETEP Trung ương, cùng các cán bộ của chương trình; đại diện các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện chương trình; đại diện Sở GD&ĐT 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh cùng cán bộ, giảng viên cốt cán Trường ĐH Vinh.

Trường ĐH Vinh là 1 trong 8 đơn vị sư phạm chủ chốt trong cả nước  tham gia Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (viết tắt là Chương trình ETEP).

Tại hội nghị, GS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh đã báo cáo kết quả thực hiện chức năng nhiệm vụ của chương trình ETEP. Theo đó, 5 năm qua, chương trình ETEP đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của Trường ĐH Vinh và đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Tất cả các lĩnh vực của chương trình đều có kết quả đạt so với mục tiêu đề ra. Nhiều hoạt động đạt kết quả vượt trội. 

Trường ĐH Vinh đã tham gia đào tạo xấp xỉ 3.000 giáo viên phổ thông cốt cán và 70 nghìn giáo viên đại trà, đạt mục tiêu đề ra. Đội ngũ giáo viên đã được bồi dưỡng thông qua các mô đun, và đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành các mô đun bắt buộc. Còn lại các mô đun tự chọn sẽ được tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới. Qua đó, giúp giáo viên cơ bản thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình cũng như chương trình phát triển nghề nghiệp thường xuyên.

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Huy Bằng - Hiểu trường Trường Đại học Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Anh
Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ của ETEP thông qua hệ thống LMS đã phát huy được hiệu quả, chứng tỏ tính ưu việt của mô hình bồi dưỡng mới. Sự kết nối giữa giảng viên chủ chốt – giáo viên cốt cán – giáo viên phổ thông đại trà trên nền tảng học liệu dùng chung trực tiếp trên LMS đã tạo ra một diễn đàn mở, một hệ sinh thái chuyên môn nội sinh hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển nghề nghiệp. Phần lớn giáo viên phổ thông hài lòng với hiệu quả bồi dưỡng, tập huấn của chương trình ETEP.  

Giáo viên phổ thông cốt cán tham gia quá trình bồi dưỡng theo chương trình ETEP. Ảnh: Chương trình cung cấp
Giáo viên phổ thông cốt cán tham gia quá trình bồi dưỡng theo chương trình ETEP. Ảnh: Chương trình cung cấp

Trong bối cảnh này, GS. Nguyễn Huy Bằng đề xuất Bộ GD&ĐT có kế hoạch và chính sách, đầu tư nguồn lực cho các trường  trong khối ETEP hỗ trợ các trường có đào tạo giáo viên ngoài khối ETEP để đáp ứng yêu cầu đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.

Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh đề nghị Bộ khẩn trương hoàn thiện và đưa bộ chuẩn TEIDI và đánh giá các cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên. Đồng thời nên có chuẩn chương trình đào tạo giáo viên để các trường có định hướng để nâng chất lượng đội ngũ sư phạm. 

ETEP là Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, vốn vay của Ngân hàng Thế giới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 5/2016. Mục tiêu của Chương trình ETEP là phát triển các trường sư phạm được lựa chọn và cơ quan quản lý giáo dục để tăng cường chất lượng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, thông qua phát triển nghề nghiệp theo nhu cầu thực tiễn, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Tham gia Chương trình ETEP gồm 8 trường sư phạm chủ chốt: Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên,  Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, Trường ĐH Vinh, Trường ĐH Sư phạm-ĐH Huế, Trường ĐH Sư phạm-ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh và Học viện Quản lý giáo dục. Các đơn vị này được đầu tư để nâng cao năng lực về đội ngũ, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

Các đơn vị này được xác định sẽ là các đơn vị chủ chốt, đầu tàu cho mạng lưới các trường sư phạm sắp tới. Các trường này sẽ có trách nhiệm hỗ trợ các trường sư phạm khác cùng phát triển.

TS. Nguyễn Ngọc Dũng – Giám đốc BQL Chương trình ETEP (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Anh
TS. Nguyễn Ngọc Dũng – Giám đốc BQL Chương trình ETEP (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Phát biểu tại hội nghị, TS. Nguyễn Ngọc Dũng – Giám đốc BQL Chương trình ETEP (Bộ GD&ĐT) ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Trường ĐH Vinh trong thực hiện các nhiệm vụ của chương trình. Nhà trường đã cử đội ngũ cán bộ, giảng viên chủ chốt có năng lực chuyên môn cao, phương pháp bồi dưỡng hiệu quả và tinh thần trách nhiệm tham gia bồi dưỡng giáo viên phổ thông. Trong 5 năm qua, ĐH Vinh đã hoàn thành hầu hết các cam kết, chỉ tiêu theo thỏa thuận (cam kết trong PA). Hoàn thành 6 mô đun bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán và 5 mô đun bồi dưỡng giáo viên đại trà, đạt và vượt chỉ tiêu PA. Qua đó nâng cao năng lực giáo viên phổ thông, hỗ trợ triển khai thành công chương trình GDPT 2018.

Giám đốc BQL Chương trình ETEP chúc mừng kết quả ấn tượng của Trường ĐH Vinh và mong muốn nhà trường tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa năng lực đào tạo. Hướng đến mục tiêu là trường ĐH sư phạm trọng điểm quốc gia./.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.