Công nghệ xây dựng hầm khí biogas

(Baonghean) Một trong những biện pháp kỹ thuật phổ biến nhất để xử lý và quản lý chất thải từ gia súc là xây dựng hệ thống biogas hay khí sinh học (KSH). 

Lượng chất thải trên nếu được đưa vào sản xuất biogas, sẽ cho 538.844.400m3 KSH/năm, tương đương 393.356.412 lít xăng, 3.340.835.280kWh điện hoặc 2.216.806 tấn gỗ củi (khoảng 1.705.235,385m3 gỗ). Đó là chưa kể Nghệ An còn có sản lượng lớn các loại thực vật và phế phẩm nông nghiệp có thể dùng để sản xuất KSH có chất lượng khá.


Biogas (còn gọi là KSH, khí đầm lầy), là một hỗn hợp khí có thể cháy được và khi cháy tỏa ra nhiệt lượng cao, được sinh ra từ sự phân hủy yếm khí các chất thải hữu cơ. Do vậy, mà chúng ta có thể chế tạo được một hệ thống để làm phân hủy phân chuồng, phân bắc và các loại phân hữu cơ khác nhằm thu khí biogas để sử dụng cho đun nấu gia đình. Làm biogas là một phương pháp xử lý chất thải hiện đại, ít tốn kém lại cho hiệu quả cao. Xây dựng hệ thống biogas còn mang lại rất nhiều lợi ích:


Công nghệ xây dựng hầm khí biogas ảnh 1

                           Đèn thắp bằng khí sinh học. Ảnh: C.S


- Bảo vệ được môi trường sinh thái, cải thiện vệ sinh môi trường: Cố định chất thải: các chất hữu cơ phức tạp biến đổi thành các chất vô cơ sẽ ít gây ô nhiễm cho môi trường đất hoặc nguồn nước nếu thải vào; diệt một số mầm bệnh ở chất thải đầu ra; không gây mùi hôi thối, ít hấp dẫn ruồi nhặng, côn trùng, tạo mối thân thiện giữa hộ chăn nuôi với hộ không chăn nuôi; bảo đảm vệ sinh chuồng trại; gia súc, gia cầm ít bị nhiễm bệnh hơn; sử dụng gas để đun nấu sẽ không còn khói bụi, hạn chế nóng nực. Nhờ vậy sẽ hạn chế các bệnh về mắt, hô hấp, cải thiện sức khỏe người sử dụng.


- Gia tăng lợi ích kinh tế: Chất thải đầu ra là một nguồn phân giàu dinh dưỡng, có giá trị, được dùng để bón cây, nuôi cá... Theo nghiên cứu, nếu bón phân này sẽ hạn chế được một số sâu bệnh, cỏ dại. Vì vậy, giúp tiết kiệm thêm chi phí thuốc trừ sâu, diệt cỏ.


- Tạo nguồn năng lượng tại chỗ cho bà con nông dân: cung cấp gas thay cho củi, rơm rạ, dầu hoặc điện, tiết kiệm thời gian tìm kiếm chất đốt. Việc sử dụng bếp gas lại sạch sẽ, thuận tiện, hiệu suất khá cao.


Hiện nay,ở nước ta đang áp dụng rất nhiều kiểu hầm biogas, phổ biến hơn cả là công nghệ biogas theo kiểu Trung Quốc, Ấn Độ và của riêng Việt Nam . Cụ thể, hầm biogas theo kiểu Trung Quốc là mô hình hầm nắp cố định hình vòm KT1 có cấu trúc vững, độ bền cao, gas sinh ra có áp suất cao. Nhưng nhược điểm là cần kỹ thuật viên có tay nghề để xây dựng và bảo trì, đồng thời giá thành cũng khá cao: 1,2 - 1,5 triệu đồng/m3 hầm.


Thứ hai là hầm biogas nắp nổi (Ấn Độ) có cấu trúc gọn, chiếm ít diện tích xây dựng, nhưng do giá thành cao hơn các loại hầm khác nên số lượng lắp đặt còn khiêm tốn. Ngoài ra, nắp nổi khá nặng nề, dễ rỉ sét nên chỉ một số ít cơ sở thiết kế và xây dựng.


Loại thứ ba phổ biến hơn là túi biogas bằng nylon polyethylene (PE). Loại túi này có kỹ thuật lắp đặt dễ dàng, chi phí thấp, vận hành đơn giản, sửa chữa dễ dàng, không cần tay nghề cao. Nhược điểm cần chú ý là túi biogas cần tránh ánh nắng và tác động cơ học làm rách.


Loại thứ tư cũng khá phổ biến là hầm biogas composite, được xây dựng bằng sợi nhựa cao cấp, qua các công nghệ thủ công hoặc các khuôn đúc bằng máy nén hơi nóng kỹ thuật cao từ Trung Quốc đã đáp ứng nhu cầu kỹ thuật, thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, hiệu quả sinh gas cao, dễ lắp đặt, vận hành.


Loại thứ năm là hầm biogas phủ bạt nhựa HDPE, chủ yếu sử dụng trong các trại chăn nuôi lớn, tập trung. Loại nhựa này có tuổi thọ và độ bền cao (10 - 15 năm), tuy đầu tư tốn kém nhưng giá thành tính trên đơn vị thể tích hố gas lại rất rẻ, vận hành đơn giản, bảo trì dễ, cung cấp lượng gas lớn cho vận hành máy phát điện.


Trong đó, hầm Composite được đánh giá là nhiều ưu việt và được người dân sử dụng nhiều hơn cả.

Thùy Dương

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.