Năm học 2012- 2013: 1447 trường thí điểm mô hình giáo dục mới

Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo triển khai thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) tại 1447 trường trên tinh thần tự nguyện.

Đổi mới hoạt động sư phạm

Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 đối với giáo dục tiểu học. Theo văn bản này, Bộ chỉ đạo triển khai thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) tại 1447 trường trên tinh thần tự nguyện.

Các trường được lựa chọn thí điểm tập trung đổi mới hoạt động sư phạm, chuyển đổi từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học của học sinh; quá trình tự học, tự giáo dục của học sinh là trung tâm của hoạt động giáo dục; đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, chú trọng tự đánh giá, đánh giá vì sự tiến bộ trong quá trình học tập của học sinh. Các trường tham gia thí điểm VNEN là những trường thực hiện mô hình đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.

                                   Học sinh tiểu học Hà Nội trong lễ khai giảng.

Các vấn đề khác như việc dạy học đối với học sinh đặc biệt như học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, lang thang cơ nhỡ hoặc khuyết tật cũng được hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Việc nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn liền với việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục được xác định là phải “đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng”.

Chú trọng giáo dục kỹ năng sống

Theo văn bản hướng dẫn, Bộ GD- ĐT đề ra nhiệm vụ chung được ngành giáo dục năm nay là đẩy mạnh cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Cụ thể là tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.

Bộ đề nghị các trường chú trọng các hoạt động: Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.

Bộ GD yêu cầu các trường không tổ chức dạy học trước và không thi tuyển học sinh vào lớp 1. Lễ khai giảng năm học mới (với cả phần lễ và phần hội) được tổ chức gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Riêng học sinh lớp 1 sẽ có "Tuần làm quen" đầu năm học nhằm giúp học sinh thích nghi với môi trường học tập mới và cảm thấy vui thích khi được đi học.

Ngoài ra, Bộ cũng có hướng dẫn về thực hiện kế hoạch giáo dục với các hoạt động như hoạt động ngoài giờ, tổ chức dạy 2 buổi/ngày, tổ chức bán trú…

Theo Nhân dân - MD

tin mới

Tiên tiến

Mô hình trường tiên tiến chưa thực sự đột phá

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm thực hiện thí điểm mô hình trường tiên tiến, nhiều bất cập, khó khăn đã nảy sinh. Vì vậy, việc đánh giá về hoạt động của mô hình để có những đề xuất, kiến nghị và tìm giải pháp tháo gỡ là điều cần thiết.

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương và các nhà trường vừa hoàn thành việc xây dựng kế hoạch năm học 2024 – 2025 và chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ giáo viên. Năm tới, số học sinh tăng và số lớp tăng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc triển khai thực hiện.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.