Bộ Giáo dục & Đào tạo cấm khảo sát chất lượng học sinh đầu năm học

Đây là một trong những nội dung được Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện trong năm học mới tại văn bản Hướng dẫn nhiệm vụ năm học mới.
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các trường THPT trong cả nước về Hướng dẫn nhiệm vụ năm học mới.
Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới là tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh.
Tăng cường kỹ năng thực hành, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh…
Bộ Giáo dục cho rằng, năm học mới này tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới ở cấp THCS đối với lớp 7 và triển khai mở rộng mô hình trường học mới ở lớp 6.
Đáng chú ý nhất trong văn bản Hướng dẫn nhiệm vụ năm học là đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Theo đó, thực hiện nghiêm túc không thi tuyển vào lớp 6, không khảo sát học sinh đầu năm.
Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh; đánh giá qua hoạt động trên lớp, đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh  báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành; đánh giá qua bài thuyết trình. Giáo viên có thể sử dụng các bài đánh giá này để thay cho  các bài kiểm tra hiện hành.
 
Ngoài ra vẫn có đánh giá trong quá trình dạy học và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học, đánh giá của giáo viên và đánh giá, nhận xét góp ý lẫn nhau của học sinh, của cha mẹ học sinh và cộng đồng.
Thực hiện nghiêm túc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu;
Nhận biết: nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kỹ năng đã học.
Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kỹ năng đã học băng ngôn ngữ theo cách riêng của mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp kiến thức, kỹ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập.
Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học.
Vận dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để giải quyết các tình huống,vấn đề mới, không giống với tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn, đưa ra những phản hồi hợp lý trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập và trong cuộc sống.
Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỷ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỷ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng cao.
Theo GiaoducVietnam

tin mới

Tiên tiến

Mô hình trường tiên tiến chưa thực sự đột phá

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm thực hiện thí điểm mô hình trường tiên tiến, nhiều bất cập, khó khăn đã nảy sinh. Vì vậy, việc đánh giá về hoạt động của mô hình để có những đề xuất, kiến nghị và tìm giải pháp tháo gỡ là điều cần thiết.

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương và các nhà trường vừa hoàn thành việc xây dựng kế hoạch năm học 2024 – 2025 và chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ giáo viên. Năm tới, số học sinh tăng và số lớp tăng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc triển khai thực hiện.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.