Tái tạo mặt người từ tín hiệu não khỉ

Các nhà khoa học Mỹ có thể tái tạo khuôn mặt người được khỉ nhìn thấy trước đó từ tín hiệu não của loài này.

Dựa trên giám sát hoạt động của các tế bào trong não khỉ macaque, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ California, Mỹ có thể tái tạo hình ảnh khuôn mặt người khỉ đã thấy, Digital Trends ngày 5/6 đưa tin.

Sử dụng công nghệ tạo ảnh cộng hưởng từ, các nhà khoa học phát hiện 6 khu vực trên não khỉ tham gia vào quá trình nhận diện khuôn mặt người. Các neuron tại đây được các nhà nghiên cứu gọi là "tế bào khuôn mặt".

Gắn điện cực vào não khỉ để theo dõi phản ứng vật lý của khỉ khi nhìn ảnh mặt người, các nhà nghiên cứu nhận thấy có 205 neuron tham gia mã hóa 50 chiều cạnh của một khuôn mặt. Kết hợp những chiều cạnh này, các nhà khoa học có thể tái tạo khuôn mặt khỉ nhìn thấy trước đó. Hình ảnh thu được rất giống hình ảnh gốc.

"Các tế bào não chúng tôi đang nghiên cứu nằm ở cấp cao nhất của hệ thần kinh thị giác", nhà nghiên cứu Steven Le Chang nói. "Khi tìm ra các tọa độ phù hợp cho khuôn mặt, chúng tôi có thể giải mã để tái tạo khuôn mặt khỉ đã thấy cũng như dự đoán phản ứng của các tế bào khuôn mặt với một khuôn mặt bất kỳ".

Công nghệ này có thể được ứng dụng vào việc tái tạo hình ảnh của nghi can từ trí nhớ của nhân chứng. "Dĩ nhiên, liệu trí nhớ có kích hoạt cùng số lượng tế bào như khi nhìn thấy khuôn mặt vẫn là một câu hỏi", Le Chang nói.

Các nhà khoa học có ý định mở rộng nghiên cứu từ khuôn mặt không biểu cảm sang khuôn mặt có biểu cảm và các vật thể khác.

Theo VNE

tin mới

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương và các nhà trường vừa hoàn thành việc xây dựng kế hoạch năm học 2024 – 2025 và chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ giáo viên. Năm tới, số học sinh tăng và số lớp tăng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc triển khai thực hiện.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.