Trung Quốc tính đưa tàu thăm dò lên sao Hỏa

Sau các kế hoạch khám phá Mặt Trăng, Trung Quốc dự định đưa tàu thăm dò và thiết bị tự hành lên hành tinh đỏ năm 2020.
Mô hình được giới thiệu tại Thượng Hải hôm 3/11 có kích cỡ bằng một phần ba tàu thăm dò thật. Ảnh: China Daily
Mô hình được giới thiệu tại Thượng Hải hôm 3/11 có kích cỡ bằng một phần ba tàu thăm dò thật. Ảnh: China Daily

China Daily đưa tin Trung Quốc giới thiệu phương tiện khám phá sao Hỏa tại Hội chợ Công nghiệp Quốc tế Trung Quốc ở Thượng Hải hôm 3/11. Tàu thăm dò gồm một khối lục giác lớn có chức năng bay theo quỹ đạo và một thiết bị tự hành.

Tập đoàn Công nghệ và Khoa học Không gian Trung Quốc (CASTC), nhà sản xuất tàu thăm dò, cho biết nó có thể thực hiện tất cả chức năng cần thiết và tự hành trên hành tinh một cách chủ động.
Tàu thăm dò của Trung Quốc dự kiến khám phá sao Hỏa năm 2020 và mất khoảng 10 tháng để đến nơi. Theo Niu Shengda, chuyên gia vệ tinh tại Viện Công nghệ Không gian Thượng Hải, nó sẽ thực hiện nhiệm vụ viễn thám toàn diện (tìm hiểu bề mặt và thăm dò các lớp sâu bên trong hành tinh) và đổ bộ lên bề mặt sao Hỏa.
Giới chuyên gia nhận định thách thức lớn đối với các nhà khoa học Trung Quốc là duy trì liên lạc với Trái Đất vì khoảng cách lớn giữa hai hành tinh sẽ làm giảm khả năng truyền tín hiệu. Ở khoảng cách 400 triệu km – gấp 900 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng, thời gian để tín hiệu liên lạc di chuyển giữa tàu thăm dò và Trái Đất là 40 phút.
"Tín hiệu có thể rất yếu, bị trễ hoặc gián đoạn. Con tàu phải đủ thông minh để tự kiểm soát độc lập trong nhiều tình huống, như khi mở rộng cánh để đổ bộ hoặc hãm tốc để đi vào quỹ đạo của sao Hỏa", Nui nói.
Theo CNN, thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố phát hiện dấu vết nước trên bề mặt hành tinh đỏ, làm dấy lên hy vọng tìm kiếm sự sống tại đây.
Trong cuộc đua không gian, Trung Quốc đã đưa tàu thăm dò không người lái lên Mặt Trăng cách đây hai năm. Năm 2017, quốc gia này dự định đổ bộ lên Mặt Trăng và mang các mẫu đất trở về Trái Đất. Tàu Hằng Nga 4 dự kiến hạ cánh lên vùng tối của Mặt Trăng trước năm 2020 và nếu thành công, Trung Quốc sẽ là nước đầu tiên đưa tàu thăm dò lên khu vực này.
Theo VnExpress

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.