Hàn - Triều đàm phán quân sự cao cấp xoa dịu căng thẳng

Lan Hạ ( (Theo Yonhap))

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ngày 31/7, hai miền Triều Tiên đã tiến hành cuộc đàm phán quân sự cấp tướng tại làng đình chiến Panmunjom, nhằm thảo luận các biện pháp thực thi thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 vừa qua.
Cuộc đàm phán quân sự cấp tướng ở làng đình chiến Panmunjom. Ảnh: AP
Cuộc đàm phán quân sự cấp tướng ở làng đình chiến Panmunjom. Ảnh: AP
Cuộc gặp, lần đầu tiên được tổ chức kể từ ngày 14/6, đã diễn ra ở Nhà Hòa bình, tòa nhà do Hàn Quốc kiểm soát ở làng đình chiến bên trong Khu Phi quân sự (DMZ).

Phát biểu với báo giới trước khi tới Panmunjom tham gia đàm phán, Thiếu tướng Kim Do-gyun, trưởng phái đoàn Hàn Quốc gồm 5 người, cho biết:

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo có thể đưa ra các biện pháp thiết thực nhằm hạn chế các căng thẳng quân sự và xây dựng lòng tin giữa hai miền Triều Tiên thông qua cuộc gặp này”. 

Trong khi đó, phái đoàn của Triều Tiên do Trung tướng An Ik-san dẫn đầu tham gia đàm phán.

Cuộc đàm phán lần này nhằm mục đích cụ thể hóa thỏa thuận tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, từ đó tiến hành các nỗ lực chung xoa dịu căng thẳng và “trên thực tế loại bỏ nguy cơ chiến tranh”.

Các nhà quan sát nhận định, hai bên có thể trao đổi quan điểm về giải giáp khu vực an ninh chung (JSA) ở Panmunjom, nằm trong các nỗ lực chuyển DMZ thành một “khu vực hòa bình”, một vấn đề mà hai bên đã thảo luận hồi tháng trước.

Dư luận cũng quan tâm liệu hai bên có thảo luận về ý tưởng của Seoul rút binh sỹ và các thiết bị khỏi các bốt biên phòng trong giai đoạn “thử nghiệm” hay không.

Theo các quan sát viên, chương trình nghị sự có thể bao gồm vấn đề củng cố hòa bình xung quanh Đường Giới hạn phía Bắc (NLL), đường biên giới trên biển trên thực tế, và một dự án chung khai quật hài cốt binh sỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và bị bỏ lại ở DMZ.

Trong cuộc đàm phán hồi tháng trước, lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, hai bên nhất trí khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự./.

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.