Hiểm họa từ cầu tràn

(Baonghean) - Chị Phạm Thị Thủy ở xóm Thanh Hòa – Nghĩa Hội  (Nghĩa Đàn) kể lại: “Gia đình tôi chuyển về ở sát tràn Đồng Xằng đã hơn 20 năm nay, cứ mỗi đợt mưa to, nước nhiều, tràn này ngập sâu gây ách tắc giao thông. Trong những ngày mưa to vừa qua, dân quân đứng túc trực không cho người dân qua lại, nhưng vẫn có một số người bất chấp quy định, nên xẩy ra trường hợp một học sinh đi qua tràn bị ngã, rất may được cứu kịp thời”.

Tràn Đồng Xằng tại xã Nghĩa Hội thường xẩy ra các vụ tai nạn do ngập nước, là điểm nóng về mất an toàn trong mùa mưa lũ, chỉ một đợt mưa to là bị chia cắt hoàn toàn giữa Thị trấn Nghĩa Đàn với vùng Nghĩa Phú, Nghĩa Lợi, Nghĩa Thọ… Thời gian qua, huyện Nghĩa Đàn đầu tư cả trăm triệu đồng để tu sửa, nâng cấp lại tràn, nhưng vẫn không bảo đảm an toàn, vì chỉ sau mỗi trận mưa lũ, tràn bị hư hỏng nặng. Ông Võ Xuân Sơn- Cán bộ Phòng Nông nghiệp Nghĩa Đàn cho rằng: “Tại vị trí này cần được xây dựng cầu vượt lũ, có như vậy mới bảo đảm an toàn cho người dân đi lại trong mùa mưa”.

Tràn Đồng Xằng xã Nghĩa Hội (Nghĩa Đàn).
Tràn Đồng Xằng xã Nghĩa Hội (Nghĩa Đàn).
Trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn có khá nhiều tuyến đường huyện, liên xã và có đến cả trăm cầu tràn. Do trước đây nguồn kinh phí đầu tư hạn hẹp, nên tại các điểm qua sông, khe, suối thường thiết kế xây dựng tràn. Ông Phạm Văn Đức - Cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghĩa Đàn cho rằng: “Cầu tràn khi mưa lớn bị ngập nước, nhưng lại chịu được nước lũ, còn đầu tư làm cống thường bị nước cuốn trôi, an toàn nhất là xây dựng cầu nhưng nguồn vốn lớn, nên các tuyến đường huyện, liên xã rất khó thực hiện được” . Được biết, kinh phí để làm tràn ít nhất 100 triệu đồng trở lên, còn làm cầu lên đến hàng tỷ đồng, bởi vậy Nghĩa Đàn rất khó có điều kiện để thực hiện việc xây cầu vượt lũ thay thế các tràn. Do đó, mùa mưa lũ luôn tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân mỗi khi đi qua tràn. 
Tại xã Nghĩa Hồng có tràn Khe Dền (đội 1) mỗi khi có mưa lớn là xẩy ra tình trạng bị chia cắt đường giao thông từ trung tâm huyện đến các xã Nghĩa Mai, Nghĩa Hồng, Nghĩa Thịnh…  ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kết nối giao thông của vùng này với Quốc lộ 15, đường tỉnh 531. Chính vì vậy, huyện đã nhiều lần đề nghị với các cấp, ngành chức năng về vấn đề cấp thiết này nhưng vẫn chưa được giải quyết. Cũng tại xã Nghĩa Hồng, sau sự việc đau lòng xẩy ra tại tràn Khe Ang, tuyến đường này và tràn Khe Ang đang được Sở GT – VT có kế hoạch lập dự toán đầu tư nâng cấp lại đường, xây dựng cầu vượt lũ.
Được biết, cũng trên tuyến đường quan trọng từ trung tâm huyện đi Nghĩa Bình – Nghĩa Phú, huyện đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai dự án nâng cấp đường. Đồng thời tại điểm xung yếu tràn Đồng Xằng cũng được huyện ưu tiên vốn đầu tư xây dựng cầu vượt lũ… Để bảo đảm an toàn cho người dân đi lại trong mùa mưa lũ, Nghĩa Đàn đang lập kế hoạch nâng cấp các tràn xung yếu và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, nhất là tại các cầu tràn, phải chấp hành nghiêm túc các quy định của cơ quan chức năng.
Cũng trong tình trạng hệ thống cầu tràn bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, huyện Quỳ Hợp đã lập kế hoạch đầu tư nâng cấp các tràn thường gây nguy hiểm trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, việc tìm kiếm, vận động được nguồn vốn đầu tư là rất khó khăn.  Mới đây, UBND huyện đã lập tờ trình đề nghị phê duyệt dự án đầu tư cầu treo Cốc Mẳm xã Thọ Hợp với tổng vốn đầu tư gần 28,7 tỷ đồng, nếu được chấp thuận đầu tư, thì hơn 2.150 người dân của bản Cốc Mẳm và xóm Mỹ Tân không còn nơm nớp lo sợ mỗi lần đi qua sông Dinh. 
Tại cầu tràn Nam Lợi xã vùng sâu Văn Lợi, trong thời gian qua người dân phải đi vòng vì tràn đã bị xói lở hoàn toàn. Một số tràn có vị trí ách yếu như: Tràn bản Khì xã Châu Cường; Tràn Mường Choọng, bản Bàng, bản Bồn xã Châu Lý; Tràn Đồng Lạm  xã Châu Quang… khi xẩy ra mưa lớn thường bị ngập sâu trong nước, gây ách tắc giao thông. Do địa bàn miền núi có độ dốc lớn, nước to, ngay cả cầu vượt lũ bán kiên cố ở xóm Tam Liên xã Tam Hợp cũng bị ngập nước. Qua khảo sát tại Quỳ Hợp, phần lớn hệ thống tràn đều xuống cấp cần được đầu tư sửa chữa kịp thời. Năm 2013, thông qua nguồn vốn ngân sách hỗ trợ khắc phục bão lụt của năm 2012, cầu tràn bản Duộc xã Liên Hợp và tràn Đồng Lụm xã Châu Quang đã được đầu tư hơn 2 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp. Đồng thời huyện tiến hành tu sửa, nâng cấp tràn Mường Ham xã Châu Cường, tràn bản Điếm xã Châu Đình…
Ông Phạm Hồng Sửu - Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng cầu đường bộ Nghệ An cho biết: “Trong những ngày mưa lớn do hoàn lưu của những cơn bão vừa qua, phần lớn các tràn trên địa bàn của Công ty quản lý đều ngập chìm trong nước. Công ty đã phân luồng giao thông và bố trí cán bộ túc trực thường xuyên 2 điểm đầu cầu tràn, hướng dẫn người dân tham gia giao thông đúng quy định, tránh xẩy ra tình trạng tại nạn. Tại các cầu tràn ngập nước ≤30cm, các Hạt quản lý cắm tiêu vè, hướng dẫn xe qua lại, hoặc cầu tràn ngập nước >30cm, phải đóng đường tạm ngừng giao thông, có barie, biển báo, người trực 24/24 giờ. Phối hợp với chính quyền địa phương điều động thuyền bè phục vụ nhân dân đi lại tạm thời trong thời gian ngập nước. Tuy nhiên, vẫn còn có một số người dân bất chấp nguy hiểm vẫn đi qua tràn và đã xẩy ra những vụ việc đau lòng, người bị cuốn trôi trong những trận mưa lũ vừa qua.
Hàng năm, mặc dù các cấp, ngành và địa phương phải đầu tư khá nhiều nguồn vốn vào việc tu sửa, nâng cấp hệ thống cầu tràn ở miền núi, nhưng vẫn không bảo đảm được tính bền vững của công trình, cùng với đó thường xuyên bị ngập nước làm mất an toàn cho người tham gia giao thông. Vì vậy, các cấp, ngành địa phương cần sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng trên.
Hoàng Vĩnh

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.