Đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, TTCN - làng nghề

Ông  Nguyễn Văn Hùng-  Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An

PV: Qua 5 năm thực hiện nhiệm vụ Đại hội III nhiệm kỳ 2006 - 2011, xin ông cho biết những kết quả nổi bật ?
 
Ông Nguyễn Văn Hùng: 5 năm qua là giai đoạn đầy khó khăn, thách thức đối với lĩnh vực kinh tế hợp tác, HTX và TTCN- làng nghề Nghệ An. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh, các loại hình kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng về số lượng, đa dạng hoá các loại hình hoạt động. Tính đến cuối năm 2010 tổng số HTX, Liên hiệp HTX toàn tỉnh có 808 đơn vị, tăng 90 HTX so với đầu nhiệm kỳ (năm 2006). Ngoài ra có 2.560 tổ hợp tác, 384 Làng có nghề và 102 Làng nghề. Quá trình chuyển đổi hoạt động của các HTX theo Luật HTX 2003 đã căn bản hoàn thành. Các HTX đã có nhiều chuyển biến mới trong việc thực hiện các dịch vụ cho hộ xã viên, tham gia các hoạt động khuyến nông, khuyến công, xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho sản xuất nông nghiệp. Tổng giá trị kinh tế khu vực HTX đóng góp hàng năm từ 800- 1.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 20- 25% giá trị trong cơ cấu kinh tế của các xã, thị trấn. Nếu tính cả giá trị kinh tế hộ xã viên sẽ chiếm tới 60- 70% cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp. Đến năm 2010, số xã viên của các HTX, Liên hiệp HTX trên 6,3 vạn người, với 6.000 lao động làm việc thường xuyên. Các HTX, Liên hiệp HTX ngoài tạo việc làm thường xuyên còn đảm bảo tăng thu nhập cho xã viên và người lao động. Tại thời điểm cuối năm 2010, thu nhập bình quân trong HTX phi nông nghiệp đạt 1,8- 2 triệu đồng/người/tháng. Khu vực HTX, TTCN và làng nghề đóng góp mỗi năm cho ngân sách tỉnh từ 500- 600 tỷ đồng, tạo giá trị và kim ngạch xuất khẩu từ 15- 20 triệu USD. HTX còn là chủ đầu tư các chương trình dự án có giá trị từ hàng trăm triệu đến chục tỷ đồng.

 Lớp học nghề thêu ren xuất khẩu ở phường Nghi Tân (T.X Cửa Lò).

Ảnh: Xuân Nhường

Nghị quyết 06/NQ.TU đã đi vào cuộc sống và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Mô hình "mỗi làng, mỗi nghề, mỗi sản phẩm" được phát động và nhân rộng trong các địa phương toàn tỉnh. Chỉ tiêu phát triển kinh tế TTCN đạt và vượt kế hoạch Đại hội tỉnh Đảng bộ khoá XVI: đến năm 2010 lĩnh vực TTCN đạt 2.500 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 7,3%, tăng 4,5 lần so với năm 2001 và 1,8 lần so với năm 2006. Chỉ tiêu Làng có nghề, Làng nghề đều đạt và vượt kế hoạch, đến cuối năm 2010 cả tỉnh đạt 102 Làng nghề cấp tỉnh. Giá trị sản xuất TTCN năm 2010 đạt 2.500 tỷ, tăng 1,8 lần so với năm 2006. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm về kinh tế TTCN đạt 21%, chiếm 25- 35% giá trị kinh tế công nghiệp xây dựng của các huyện, thành phố, thị xã. Thống kê riêng giá trị kinh tế từ các mô hình làng nghề toàn tỉnh đạt mức bình quân gần 100 tỷ đồng/năm. Khu vực Làng nghề, Làng có nghề mỗi năm thu hút từ 2- 2,5 vạn lao động thường xuyên, góp phần giải quyết việc làm mới hàng năm cho 6.000- 8.000 người. Mô hình làng nghề là động lực quan trọng trong việc hình thành quan hệ sản xuất mới ở nông thôn: hình thành các HTX TTCN, Làng nghề, doanh nghiệp nhỏ, vừa và tổ hợp tác đỡ đầu và bao tiêu sản phẩm hàng hoá cho người dân.
 
Là đơn vị được giao quản lý lĩnh vực kinh tế TTCN và xây dựng làng nghề, 5 năm qua Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu xây dựng và ban hành nhiều chủ trương chính sách khuyến khích phát triển kinh tế TTCN, kinh tế tập thể, phát triển mô hình HTX kiểu mới. Các chính sách đã được cơ sở tiếp nhận, triển khai đạt hiệu quả cao trong thực tế, góp phần quan trọng trong kết quả kinh tế xã hội nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp 2006- 2010.
 
PV: Từ kết quả trên, Liên minh HTX đã rút ra được những bài học gì?
 
Ông Nguyễn Văn Hùng: Liên minh HTX tỉnh và các đơn vị trực thuộc  thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động. Mục tiêu của Liên minh HTX trước hết là đáp ứng các nhu cầu đa dạng của các tổ hợp tác, HTX và làng nghề, lấy sự phát triển kinh tế tập thể, TTCN và làng nghề là điều kiện quyết định cho sự tồn tại và phát triển của mình. Từ đó, Liên minh HTX cần tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, phương hướng và các chương trình Nghị quyết do BCH Liên minh HTX khoá IV đề ra. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm việc trong cơ quan chuyên trách, đơn vị trực thuộc thực sự có năng lực, phẩm chất tốt, toàn tâm toàn ý vì sự phát triển HTX và lĩnh vực TTCN- làng nghề. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với khu vực HTX, lĩnh vực kinh tế TTCN. Tranh thủ sự lãnh đạo và kịp thời có các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, mô hình làng có nghề, làng nghề của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp. Quá trình thực hiện cần có sự phối hợp giữa Liên minh HTX tỉnh với các ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền các cấp, các tổ chức kinh tế cơ sở nhằm huy động mọi nguồn lực thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển.
 
PV: Xin ông cho biết mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2011- 2016?
 
Ông Nguyễn Văn Hùng: Tiếp tục phát triển về số lượng các loại hình HTX trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Khuyến khích phát triển các loại hình tổ hợp tác, HTX tại các huyện miền núi khu vực III. Tiến tới đến năm 2015 không còn huyện trắng về mô hình tổ hợp tác, HTX. Mỗi năm thành lập mới 80- 100 tổ hợp tác, 25- 30 HTX, 7- 10 Làng nghề cấp tỉnh. Nhân rộng mô hình HTX mới như: HTX môi trường, HTX chợ, HTX vận tải, HTX Làng nghề... phấn đấu đến năm 2015 có các HTX nhà ở, HTX y tế, HTX cung cấp các dịch vụ xã hội. Có 50- 60% HTX khá giỏi, HTX yếu kém còn dưới 5%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong lĩnh vực TTCN, HTX, làng nghề đạt từ 6,5- 7,5/năm, đưa giá trị TTCN, Làng nghề đến năm 2015 đạt 3.000- 3.500 tỷ đồng...
 
Xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII tỉnh Đảng bộ Nghệ An, Đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2010- 2015, đối với chỉ tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp, TTCN, Làng nghề, HTX. Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của các HTX, Làng nghề thực hiện tốt các quy định của Nhà nước. Thường xuyên thực hiện chức năng cầu nối với Đảng, Nhà nước, các ngành chức năng, các vấn đề kinh tế xã hội mà xã viên, người lao động quan tâm. Tiếp tục đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác, HTX, khắc phục triệt để các tồn tại yếu kém hiện nay, củng cố chuyển mạnh các hoạt động của HTX theo luật HTX sửa đổi 2011. Tăng cường nhiệm vụ bảo đảm lợi ích cho xã viên và người lao động. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, trước hết là hiệu quả kinh tế trong từng HTX. Đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập cho xã viên, người lao động. Tăng cường liên doanh, liên kết giữa các HTX với nhau và với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác.
 
PV: Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Lan - thực hiện

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.