Các doanh nghiệp FDI áp đảo trong ngành Chăn nuôi

Ngày 9/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngành chăn nuôi 2012.

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang đóng vai trò quan trọng vào quá trình phát triển ngành chăn nuôi, thậm chí ở một vài khâu quan trọng, tầm ảnh hưởng đang nghiêng hẳn về phía các doanh nghiệp FDI.

Các doanh nghiệp FDI áp đảo trong ngành Chăn nuôi ảnh 1

 

Các số liệu từ Cục chăn nuôi cho thấy Việt Nam hiện có 233 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong đó 58 nhà máy (24,9%) thuộc các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm cả công ty 100% vốn nước ngoài và các công ty liên doanh) nhưng sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp quy đổi của 58 nhà máy này chiếm tới 60% tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp quy đổi.


Thị phần thức ăn chăn nuôi công nghiệp của một số công ty nước ngoài hàng đầu như CP Việt Nam chiếm khoảng 18%, Pronco là 12%, New Hope khoảng 9-10%, Cargill và Vietnam’s Green Feed khoảng 8% mỗi công ty.


Không chỉ đầu tư mạnh vào lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, các doanh nghiệp có vốn nước ngoài tập trung sản xuất giống vật nuôi. Ngoài ra, các doanh nghiệp nước ngoài cũng chiếm khoảng 80% thị phần thuốc thú y trong nước, 20% thị phần còn lại thuộc các công ty trong nước.


Không chỉ vậy, các công ty nước ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi đang chiếm lĩnh thị phần sản phẩm trứng, thịt tại Việt Nam, điển hình như CP Vietnam chiếm thị phần 50% trứng gà, 30% thịt gà và 7% thịt lợn.

 

Cục Chăn nuôi đánh giá các công ty có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực chăn nuôi đang vượt trội so với các doanh nghiệp trong nước về nhiều lĩnh vực quan trọng của ngành. Theo Luật Cạnh tranh, thị phần của từng công ty FDI không vượt quá 30%, tuy nhiên thị phần quan trọng trong các lĩnh vực trọng yếu của ngành chăn nuôi đang nghiêng về các công ty nước ngoài.


Báo cáo của Cục Chăn nuôi nhấn mạnh, nếu Nhà nước không nhanh chóng có những chính sách hiệu quả để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước thì tương lai không xa, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thể phải ăn thịt và trứng nhập khẩu sản xuất ngay trên chính nước mình.


Trước những con số áp đảo của doanh nghiệp FDI nêu trên, trả lời báo chí bên lề hội nghị, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết bình quân trong 10 năm qua, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng trưởng 13-15%, đóng góp vào sự tăng trưởng này hầu như đều có mặt của các tập đoàn lớn trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam đang tồn tại vấn đề lớn là giá thức ăn quá cao so với các nước trong khu vực (trong khi thức ăn chăn nuôi chiếm tới 70% giá thành chăn nuôi). Nếu tình trạng này kéo dài thì giá thành chăn nuôi không thể hạ xuống được. Việc phụ thuộc quá nhiều vào các doanh nghiệp nước ngoài là do vấn đề cạnh tranh, trong khi doanh nghiệp Việt Nam còn chưa đủ lớn mạnh. Trong môi trường đầu tư giống nhau, thời gian qua, các doanh nghiệp nước ngoài đã có mức tăng trưởng cao hơn các doanh nghiệp Việt Nam .

 

Chính vì vậy, mặc dù Việt Nam đang có 155 doanh nghiệp chăn nuôi nhưng chỉ chiếm 40% thị phần, còn nước ngoài chỉ có 57 doanh nghiệp lại chiếm 60% thị phần. Điều cần thiết lúc này là doanh nghiệp trong nước cần liên kết lại với nhau, không nên đầu tư riêng thức ăn chăn nuôi mà phải sản xuất cả con giống, giết mổ và phân phối... mới mong đủ sức cạnh tranh trên sân nhà.

Ông Nguyễn Xuân Dương khẳng định nếu tiếp cận từ ngành chăn nuôi theo chuỗi đầu đến cuối thì có thể thắng lợi.

 

Để ngành Chăn nuôi Việt Nam phát triển ổn định, thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội, tại hội nghị, nhiều đại biểu đã góp ý về vấn đề quy hoạch ngành chăn nuôi cần làm tốt từ làng, xã đến vùng miền; cần có các chính sách đầu tư hợp lý hơn và khuyến khích phát triển quy mô lớn, xóa dần chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ.


(Theo TTXVN)-LC

tin mới

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.