Có làm được như Nhà máy bia Sài Gòn Nguyễn Chí Thanh?

(Baonghean) - Đó là một trong những nội dung phản hồi của bạn đọc sau khi Báo Nghệ An đăng tải loạt bài 5 kỳ về “khắc phục ô nhiễm tại Công ty cổ phần bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh: Hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và người dân”.
Hệ thống xử lý nước thải  Nhà máy bia Sài Gòn Củ Chi.
Hệ thống xử lý nước thải Nhà máy bia Sài Gòn Củ Chi.
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Khối 7, phường Trường Thi (TP Vinh)
Nhìn chung những vấn đề Báo Nghệ An nêu là phản ánh đúng hiện thực khách quan. Hiện nay, tuy còn một số hạn chế nhưng Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh đang có những nỗ lực để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nên tình hình đã khá hơn. Về mương số 3, đúng là không chỉ nước thải của nhà máy mà còn có nước thải của dân sinh. Vì vậy, việc đậy nắp mương số 3 là cần thiết. Tuy nhiên, nhà máy và mỗi người dân cần phải có ý thức bảo vệ môi trường, bởi nếu đậy nắp mà không có ý thức bảo vệ môi trường thì cũng không giải quyết được vấn đề ô nhiễm…
Ông Võ Ngọc Cương - Bí thư Chi bộ Khối 10, phường Trường Thi
5 số báo tôi đã đưa lại nhà văn hóa cho cán bộ, đảng viên và người dân quan tâm xem. Tinh thần chung Báo Nghệ An phản ánh vừa phải, trung hòa, không nghiêng về bên nào. Người dân chỉ băn khoăn một chút ở tít: “Hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và người dân”, nếu nói lợi ích của người dân cả tỉnh thì đúng chứ người dân khối 10 chúng tôi chẳng có lợi ích gì cả? Quan điểm của tôi, nếu nhà máy bia làm được như ở bài cuối cùng trong loạt bài 5 kỳ mà Báo Nghệ An nêu cũng như lời hứa của ông Nguyễn Lâm Hòa - Giám đốc Công ty cổ phần Bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh tại buổi đối thoại ngày 25 tháng 2 thì không có vấn đề gì. Vì như Báo Nghệ An phản ánh, Nhà máy bia Sài Gòn 187 Nguyễn Chí Thanh chỉ 1,7 ha, công suất 120 triệu lít/ năm ở lòng thành phố vẫn được công nhận là nhà máy thân thiện với môi trường, trong khi nhà máy Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh diện tích 2,2 ha, công suất không bằng lại không làm được? Vấn đề ở đây là nhà máy bia sẽ thực hiện như thế nào? Có thực hiện lời hứa của mình với dân hay không, có làm đúng như Công văn 1836 của tỉnh hay không?
Ông Nguyễn Xuân Giáo - Bí thư Đảng ủy phường Trường Thi
Loạt bài 5 kỳ của Báo Nghệ An, cá nhân tôi đánh giá là tốt, bài bản, thông tin đầy đủ, có thực trạng, tồn tại, khó khăn, nỗ lực, phân tích khách quan, chủ quan, có so sánh viện dẫn, đưa ra trách nhiệm từ nhiều phía, bao gồm trách nhiệm của công ty, của chính quyền và của nhân dân. Tất nhiên, cũng có một số người dân chưa hài lòng về điểm này, điểm nọ nhưng tôi đồng tình với tít của bài báo, làm gì cũng phải hài hòa, nằm trong lợi ích chung mà ở đây là hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và cả những công nhân lao động trực tiếp và gián tiếp. Thực tế sau khi có Công văn 1836 của tỉnh, nhà máy bia đang có những nỗ lực để khắc phục, mương số 3 tỉnh cũng đã giao cho UBND thành phố triển khai thi công, mình phải nhìn vào những mặt tích cực chứ đừng hoàn toàn nhìn nhận theo kiểu cực đoan.
Tất nhiên, người dân bị ảnh hưởng thì họ phải kêu nhưng nếu nhà máy có thể làm theo mô hình của Nhà máy  Bia Sài Gòn 187 Nguyễn Chí Thanh mà Báo Nghệ An đã đề cập trong bài viết là một ví dụ rất hay, rất thuyết phục… Tôi cũng đã nói với người dân phải đặt lợi ích của mình trong lợi ích chung của Nhà nước trong lúc điều kiện kinh tế tỉnh nhà đang khó khăn. Mặt khác, ở đây còn đặt ra vấn đề xã hội, liên quan đến việc làm của người lao động, bởi như Báo Nghệ An đề cập trong tổng thể 240 lao động đang làm việc tại nhà máy có 63 lao động là công dân phường Trường Thi, đó còn chưa kể số lao động vệ tinh… Nhưng quan trọng là như nhóm phóng viên đã chốt lại ở cuối bài, vấn đề là công ty bia có làm được như Nhà máy Bia Sài Gòn Nguyễn Chí Thanh không? Mặt khác,  tôi cũng đồng tình cao khi Báo Nghệ An đề xuất ý kiến đậy nắp, gia cố toàn bộ mương số 3, đó là một giải pháp căn bản, lâu dài để khắc phục ô nhiễm môi trường, bởi thực tế đây là mương dân sinh không chỉ có nhà máy bia mà cả nước thải sinh hoạt của người dân cũng đổ vào.
Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Nhà máy bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh
Các vấn đề Báo Nghệ An nêu trong loạt bài “Khắc phục ô nhiễm tại Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh: Hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và người dân” là khách quan, trung thực. Về phía công ty, chúng tôi cam kết thực hiện đúng theo Công văn 1836 của UBND tỉnh và cơ bản đã hoàn thành. Hiện nay, song song với việc cải tạo, đầu tư hệ thống xử lý nước thải, chúng tôi đang đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại theo hướng tự động hóa để giảm lượng nước thải. Những năm trước đây, vào những tháng cao điểm nắng nóng như thế này, lưu lượng xả thải 1.200 m3/ngày đêm, nay chỉ còn 700 m3/ngày đêm và trong tương lai sẽ tiếp tục giảm. Hiện nay, chúng tôi đang quyết tâm khắc phục ô nhiễm theo mô hình của Nhà máy bia Sài Gòn Nguyễn Chí Thanh. Ngoài tổ giám sát do UBND Thành phố Vinh thành lập, Ban lãnh đạo công ty đã công bố điện thoại đường dây nóng, nếu có vấn đề gì người dân cứ trực tiếp gọi điện phản ánh, chúng tôi sẽ kiểm tra, giải quyết kịp thời…
Nhóm phóng viên

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…