Kỳ vọng dự án cống ngăn mặn sông Hoàng Mai

(Baonghean) - Hiện nay, người dân một số vùng của Thị xã Hoàng Mai đang phải chịu cảnh thiếu nước trầm trọng do nguồn nước sông Hoàng Mai đang bị nhiễm mặn không thể sử dụng cho sinh hoạt và sản xuất. Không những thế, việc chủ động tưới tiêu cho diện tích trồng lúa và màu trên địa bàn cũng đang gặp khó khăn vì nguồn nước lấy từ kênh dẫn qua hồ Vực Mấu không đủ. Vì vậy, “Dự án cống ngăn mặn và cải tạo môi trường trên sông Hoàng Mai” ra đời có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống cho người dân.
Đoàn của Bộ NN&PTNT và nhà cung cấp tín dụng Hàn Quốc thực địa tại vùng dự án.
Đoàn của Bộ NN&PTNT và nhà cung cấp tín dụng Hàn Quốc thực địa tại vùng dự án.
Hộ anh Trần Văn Tuất, khối Phú Lợi 1, phường Quỳnh Dị có 2 ha đất ruộng hai lúa, thế nhưng mấy năm nay đành bỏ hoang vì nguồn nước tưới từ sông Hoàng Mai đã bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Mỗi khi lấy nước để tưới, thì toàn bộ diện tích mạ mới cấy bị chết héo. Vì thế, hơn 80% người dân phường Quỳnh Dị đã chủ động chuyển đổi diện tích trồng lúa sang ương, nuôi thủy, hải sản. Tuy nhiên, việc chủ động nguồn nước để ương, nuôi thủy, hải sản cũng gặp rất nhiều khó khăn, vì hầu hết nguồn nước đều phải lấy từ hồ Vực Mấu, chi phí cho việc vận chuyển rất lớn. 
 Hiện nay, Thị xã Hoàng Mai có 35.574 hộ dân với 167.165 người thuộc vùng dự án (phường Mai Hùng và Quỳnh Dị), trong đó, 3.675 hộ (17.620 người) được sử dụng nước từ các nhà máy nước tập trung, phần còn lại chủ yếu sử dụng nước giếng khoan. Tuy nhiên, các nguồn nước này lại bị xâm mặn, theo Sở NN & PTNT có những vị trí khoan trắc sâu từ 100m – 120m vẫn là nước phèn và độ mặn cao. Nhiều năm qua, người dân trong vùng đã phải mua nước ngọt từ các nơi khác, hàng ngày, có hàng chục chuyến xe chở nước ngọt vào xóm bán cho người dân với giá từ 25.000 – 30.000 đồng/m3. Nhu cầu dùng nước phục vụ sinh hoạt cho người dân đến năm 2020 trong vùng dự án là 12,4 triệu m3/năm. Theo tính toán thì đến năm 2020, không chỉ có Quỳnh Dị và Mai Hùng mà người dân tại các phường Quỳnh Thiện, Đại Vinh đều phải chịu cảnh thiếu nước. 
Bên cạnh đó, với việc xây dựng các khu công nghiệp lớn như: Hoàng Mai 1, Hoàng Mai 2, Đông Hồi… nhu cầu dùng nước cho sản xuất cũng đòi hỏi rất lớn. Theo tính toán trong quy hoạch, nhu cầu nước dùng cho công nghiệp đến năm 2020 trong vùng dự án là 99,69 triệu m3/năm, mà nguồn nước từ hồ Vực Mấu không thể cung cấp đủ. Vì thực tế, hiện nay hạ lưu hồ Vực Mấu có diện tích 155km2 thì 36km2 đã được khai thác để phục vụ sản xuất bằng việc xây dựng 11 hồ chứa nhỏ, phần diện tích còn lại không xây dựng hồ chứa để điều tiết nước, do vậy, chỉ có thể khai thác lưu lượng cơ bản. Nhưng sông Hoàng Mai có độ dốc nhỏ nên bị mặn xâm nhập sâu (tận chân hồ Vực Mấu) nên để khai thác được lưu lượng cơ bản, không có cách nào khác ngoài việc xây dựng cống ngăn mặn ở cửa sông để bổ sung cấp nước thêm tối đa 9,5 triệu m3, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân thuộc vùng dự án.
Với tính cấp thiết đó, ngày 29/8/2012, Bộ NN&PTNT đã có Quyết định số 2065/QĐ BNN – KH cho phép lập dự án đầu tư và giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho Sở NN&PTNT Nghệ An. Trong buổi làm việc với nhà đầu tư thuộc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, ông Hồ Ngọc Sỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT khẳng định: “Mục tiêu của dự án ngoài việc nhằm chủ động ngăn mặn, giữ ngọt, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng thì việc xây dựng cống ngăn mặn còn góp phần cải thiện cảnh quan, cải tạo môi trường tự nhiên trong vùng dự án, kết hợp cải thiện giao thông đường bộ trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương cho nhân dân phường Mai Hùng, xã Quỳnh Dị và các khu vực lân cận”.
Dự án cống ngăn mặn và cải tạo môi trường trên sông Hoàng Mai đã được Chính phủ, Bộ NN&PTNT cho phép lập dự án đầu tư và vận động nguồn vốn từ Chính phủ Hàn Quốc (Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc) với tổng mức đầu tư của dự án là 681.233.000.000 đồng. Thực hiện nội dung Công văn số 755/BNN – HTQT ngày 5/3/2014 của Bộ NN&PTNT về việc cam kết bố trí nguồn vốn đối ứng của địa phương, UBND tỉnh cam kết sẽ bố trí đủ nguồn vốn đối ứng của địa phương theo văn kiện của dự án được phê duyệt cho các hạng mục: đền bù giải phóng mặt bằng, nạo vét, tư vấn và quản lý dự án, kinh phí dự phòng và kinh phí dự án trong giai đoạn 2014 - 2020. Giai đoạn lập dự án và thiết kế 3 năm (từ 2012 - 2014). Giai đoạn thi công xây dựng công trình 3 năm (2015 - 2017).
Thanh Nga

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…