Tín hiệu khả quan từ dự án nuôi bò Úc

(Baonghean) - Tuyến đường 534 chạy qua địa phận Nghi Lộc trở nên tấp nập hơn từ ngày trại nuôi bò Úc ở cụm công nghiệp Đô Lăng thuộc xã Nghi Lâm đi vào hoạt động. Đây là trại nuôi bò thịt, nhập ngoại đầu tiên của khu vực phía Bắc, và là trại nuôi bò thứ 7 của công ty Kết Phát Thịnh có trụ sở ở tỉnh Long An (6 trại khác ở Long An và TP. Hồ Chí Minh)...
Trại bò Úc tại xã Nghi Lâm (Nghi Lộc)
Trại bò Úc tại xã Nghi Lâm (Nghi Lộc)
Qua nhiều “mai mối”, ông Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Nghi Lâm (xã Nghi Lâm - huyện Nghi Lộc) mới đồng ý dẫn chúng tôi vào thăm trại. Từ cổng trại vào nhà máy, từng dãy xe ô tô đang chờ nhận hàng. Để vào khu vực chăn nuôi, chúng tôi phải qua khu cách ly sát trùng, mặc quần áo bảo hộ, đi ủng được sát trùng của trại. 3 khu trại chật kín bò, các máng thức ăn chế biến sẵn rải từng dãy đầy thức ăn. Một nguyên tắc của công nhân làm việc ở đây là không bao giờ được để máng hết thức ăn, bò ăn được càng nhiều thì sản lượng thịt tạo ra càng lớn. Bò ở đây được ví như những “cỗ máy” biến thức ăn thô thành thịt. 
Thời điểm chúng tôi đến, trại còn khoảng 1.500 con bò đang chờ xuất đi các tỉnh; còn những lúc cao điểm có hơn 4.000 con. Bò Úc của Công ty Kết Phát Thịnh được tiêu thụ chủ yếu từ Đà Nẵng trở ra, nhất là các thị trường Hà Nội, Hải Dương với số lượng khoảng 300 con/ngày đêm (thị trường Nghệ An mới dưới 20 con ngày/đêm). Đưa chúng tôi đi thăm từng dãy chuồng, anh quản lý trang trại đọc vanh vách đặc điểm, tính nết của từng giống bò. Đặc biệt nhìn bò anh có thể đoán trọng lượng của từng con sai số chỉ tính bằng kg. Chỉ vào con bò màu lông xám bạc, anh quản lý cho biết: Đây là giống bò xi-bo-gút, con này có trọng lượng không dưới 450 kg, đây là con giống Zéc-man có nguồn gốc từ Đức, rồi bò Pháp, bò Tây Tạng, bò siêu nạc… Tại trại bò Úc nuôi vỗ béo của Công ty Kết Phát Thịnh, kỷ lục sinh thịt là 1,4 kg hơi/ngày (ở Long An). Bò được nuôi theo kiểu “tân đáo”, nghĩa là bò sau khi nhập về qua hệ thống cách ly tiêu độc khử trùng được tiêm phòng dịch, nuôi phục hồi từ 15 - 20 ngày rồi xuất bán với giá 70 - 71.000 đồng/kg hơi (tùy giá nhập). Theo công thức cứ 2,7 kg hơi được 1 kg thịt, thì giá thành của bò Úc dưới 200.000 đồng/kg - thấp thua cả thịt bò ta. 
Theo báo cáo của thú y vùng 3 của tỉnh, từ đầu năm nay, trại nuôi bò Úc ở Nghi Lâm đã nhập về 8 đợt với tổng số lượng 22.344 con bò. Đây là những con bò hoàn toàn sạch bệnh đã được thú y của Úc cấp giấy chứng nhận. Khi về đến Việt Nam, để bảo đảm cho đàn bò không bị lây nhiễm bệnh, mọi biện pháp phòng ngừa được thực hiện một cách bài bản: Tàu chở bò cập cảng, tại khu tiếp nhận được tiêu độc khử trùng; phương tiện chở bò được đưa về trại để khử trùng bằng hóa chất. Trong quá trình tiếp nhận, ngay cả lái xe cũng không được tiếp xúc với bò. Về đến trại, xe lại qua khu tiêu độc khử trùng một lần nữa để loại trừ mầm bệnh trên đường vận chuyển. Sau khi bò ổn định, thú y lại lấy mẫu xét nghiệm trước khi cấp giấy cho lưu hành.
Theo ông Dương Văn Tri - Phó Giám đốc thú y vùng 3, không chỉ bảo đảm an toàn trong khâu tiếp nhận, mọi hoạt động của con bò, của người liên quan đều được giám sát chặt chẽ qua hệ thống định vị vệ tinh nhờ bò được gắn chíp. Từ khi đưa bò về cho đến lúc giết mổ theo quy định của Hiệp hội chăn nuôi Úc, con vật phải được đối xử nhân đạo ngay cả khi giết mổ. Bò giết mổ ở những địa điểm được quy định. Lúc giết mổ không được đánh đập hành hạ bò, mà sử dụng điện để gây sốc. Tại nơi giết mổ có ca-mê-ra giám sát, tín hiệu được truyền về Úc, mọi hành động được giám sát một cách chặt chẽ, nếu vi phạm hợp đồng lập tức bị hủy bỏ… Vì vậy, sản phẩm thịt bò Úc được khẳng định là thứ thịt sạch. Sau khi giết thịt, con chíp gắn trên mỗi con bò để giám sát quá trình vận chuyển giết mổ được chuyển trả về Úc, nơi xuất phát của đàn bò.
Cũng theo ông Tri, ngoài sản phẩm sạch mà người tiêu dùng được thụ hưởng, nguồn lợi kinh tế mà bò Úc đem lại là đáng kể. Mỗi chuyến tàu chở bò về, nạp thuế nhập khẩu cho tỉnh Nghệ An khoảng từ 2 - 3 tỷ đồng. Thời gian nuôi “tân đáo” (gần 1 tháng) cần khoảng 600 tấn thức ăn, với giá 1.000 đồng/kg ngô cây, số tiền doanh nghiệp chi trả cho bà con trong vùng là 600 triệu đồng. Tính ra mỗi năm trại nhập khoảng 12 chuyến bò Úc, số tiền thuế thu về cho tỉnh là hơn 30 tỷ đồng; cộng với số tiền cung ứng thức ăn hơn 7 tỷ đồng quả là số tiền không nhỏ. Ngoài ra, trại còn giải quyết việc làm cho hơn 110 lao động địa phương và các chủ phương tiện vận tải (mỗi chuyến tàu về cần ít nhất 200 chuyến xe tải chở bò về trang trại và cũng từng đó chuyến xe chở bò đi các địa phương từ Hà Nội đến Đà Nẵng). 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thọ - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc cho biết thêm, trại nuôi bò Úc ở xã Nghi Lâm là dự án được UBND huyện phê duyệt bởi QĐ số 207 ngày 24/1/2014, do ông Nguyễn Văn Sỹ ở xóm 2, xã Nghi Lâm làm chủ đầu tư; ông Sỹ liên kết với Công ty Kết Phát Thịnh để cùng nhau khai thác. Mọi biện pháp bảo vệ môi trường đã được công ty thực hiện một cách nghiêm ngặt. Mặt khác, với hình thức nuôi “tân đáo” cách ly, trại bò chỉ là nơi trung chuyển, thời gian mỗi cá thể bò lưu lại trại chỉ 15-20 ngày; phía công ty cũng đã xử lý chất thải từ bò một cách triệt để: chất thải lỏng được thu gom xử lý bằng hệ thống hầm biogas, chất thải khác tập trung về khu riêng xử lý bằng hóa chất trước khi bán cho các cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ; trước mỗi đợt tiếp nhận bò mới, trại được làm vệ sinh sạch sẽ, tiêu độc khử trùng...
Anh Tuấn

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…