"Con heo vàng" đồng hành với nông dân Nghệ An

(Baonghean) - Vận hành từ năm 2005, Nhà máy thức ăn gia súc Con heo vàng Nghệ An tại Khu kinh tế Đông Nam là nhà máy đầu tiên của tập đoàn VIC (Hải Phòng). 9 năm đi vào hoạt động, nhà máy góp phần tích cực phát triển ngành chăn nuôi ở Nghệ An. “Con heo vàng” thực sự gắn bó với nông dân với mục tiêu chăn nuôi có lãi. 
Công ty TNHH thương mại VIC (Hải Phòng) thành lập từ năm 1999, đến nay đã phát triển 4 nhà máy thực phẩm thức ăn gia súc Con Heo Vàng và hàng chục văn phòng đại diện ở các tỉnh trọng điểm từ Bắc vào Nam với số lượng gần 1.000 lao động. Sản phẩm thức ăn gia súc Con Heo Vàng đã trở nên quen thuộc với người chăn nuôi cả nước, doanh số bán ra mỗi năm đạt hơn 60.000 tấn sản phẩm các loại, trở thành thương hiệu mạnh trong ngành thức ăn chăn nuôi của Việt Nam. 
 Sản xuất tại Nhà máy thức ăn gia súc Con Heo Vàng (Nghệ An).
Sản xuất tại Nhà máy thức ăn gia súc Con Heo Vàng (Nghệ An).
Chúng tôi có mặt tại Nhà máy thức ăn gia súc Con Heo Vàng ở Nghệ An (Khu kinh tế Đông Nam) vào những ngày đầu Xuân Ất Mùi 2015, không khí sản xuất sôi động với hàng loạt xe tải chở nguyên liệu sắn, ngô... về đang được công nhân sắp xếp vào kho. Công đoạn đóng gói sản phẩm được tiến hành khẩn trương. Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc nhà máy cho biết: Để đảm bảo sản phẩm chất lượng, nhà máy luôn phải thu mua nguyên liệu chất lượng nhất, không được ẩm mốc và phải bảo quản giữ gìn trong kho chuyên dụng...
Nhà máy thức ăn gia súc Con Heo Vàng ở Nghệ An có quy mô sản xuất 20.000/tấn/năm, nhưng đến nay, mới khai thác công suất trên 10.000 tấn thức ăn gia súc; trong đó, sản phẩm hỗn hợp đạt 6,6 ngàn tấn, chiếm 66% tổng sản lượng, sản phẩm đậm đặc chiếm 33,38%. Trên 80% sản phẩm được tiêu thụ ở địa bàn Nghệ An, còn lại bán sang Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Năm 2014, mặc dù là năm có sản lượng tương đối khá nhưng nhà máy cũng chưa khai thác hết công suất, và điều này đòi hỏi nhà máy có những chiến lược mở rộng thị trường.  
Với những cố gắng trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2014 đạt 128.382 triệu đồng, tăng so với năm 2013 là 5.221 triệu đồng, lợi nhuận trên 3.717 triệu đồng. Để chia sẻ cùng nông dân, dưới sự chỉ đạo của tổng công ty, nhà máy tại Nghệ An đã thường xuyên bổ sung chính sách bán hàng thông qua việc tăng chiết khấu, tăng khuyến mãi, bán hàng giảm giá...  
Mấy năm gần đây, qua theo dõi, lãnh đạo nhà máy nhận thấy ngành chăn nuôi phát triển theo quy mô gia đình, gia trại có xu hướng sử dụng nhiều thức ăn hỗn hợp. Với phương châm "mong người chăn nuôi có lãi", cùng với thương hiệu thức ăn đậm đặc Con Heo Vàng, nhà máy xây dựng mô hình và khuyến cáo nông dân sử dụng khoảng 30% thức ăn đậm đặc kết hợp phối trộn với 70% thức ăn bằng nguồn nguyên liệu sẵn có của nông dân để chế biến ủ men. Giải pháp này vừa giúp người chăn nuôi có lãi, đồng thời phát huy tốt ưu thế của thức ăn đậm đặc sử dụng cho chăn nuôi và hơn hết là có được sản phẩm thịt gia súc (chủ yếu lợn) thơm ngon.
Năm 2014, Nhà máy thức ăn gia súc Con Heo Vàng tại Nghệ An phối hợp với nhóm nghiên cứu đề tài của Sở Khoa học - Công nghệ Nghệ An xây dựng mô hình chăn nuôi với các hộ bằng phương pháp sử dụng sản phẩm tại chỗ của gia đình như ngô, sắn, khoai... ủ chua lên men kết hợp với thức ăn đậm đặc cho lợn ăn. Ông  Nguyễn Đức Lương tại xã  Thanh Ngọc (Thanh Chương) cho hay, ông dùng 50% sắn tươi cộng với  50% bột ngô phối trộn với  thức ăn đậm đặc Con Heo Vàng, kết quả cho thấy tiêu tốn thức ăn tăng trọng là 1 kg, tương đương 17.500 đồng/kg, trong khi giá lợn hơi thấp nhất là 40.000 đồng/kg. Nếu nuôi theo phương pháp này thì nông dân Nghệ An mỗi năm có thể tiết kiệm chi phí cho chăn nuôi hàng chục tỷ đồng.
Kỹ sư Nguyễn Văn Thắng,  Giám đốc nhà máy thức ăn gia súc Con Heo Vàng phấn khởi trao đổi: “Chỉ tiêu kế hoạch sản xuất và bán ra thị trường năm 2015 của chúng tôi so với năm 2014, phấn đấu tăng khoảng 3.000 tấn sản phẩm. Chúng tôi đẩy mạnh sự hợp tác giữa nhà nông – nhà khoa học – nhà máy trong ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào nông nghiệp như bột ngô, sắn, gạo, cám… lên men. Theo đó phương pháp ngũ cốc ngâm men lỏng được coi là giải pháp hạn chế dùng thức ăn công nghiệp dạng hỗn hợp, nhà nông tận dụng được thức ăn sản xuất tại chỗ, chỉ sử dụng khoảng 30% thức ăn chăn nuôi đậm đặc; đồng thời nhà máy xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn an toàn gắn với sử dụng thức ăn chăn nuôi nói trên tại nhiều địa phương để nông dân áp dụng, nhằm tạo ra sản phẩm lợn có thịt thơm ngon, giá thành cao, đồng thời giảm chi phí chăn nuôi. Nhà máy cũng tiếp tục làm tốt công tác tiếp thị bán hàng và các chính sách khuyến mãi để củng cố, phát triển và mở rộng thị trường, đồng hành với người nông dân tăng giá trị chăn nuôi…”.
Ngoài việc tiếp tục đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, Nhà máy thức ăn gia súc Con Heo Vàng Nghệ An luôn coi trọng giáo dục truyền thống, bảo vệ giá trị thương hiệu. Trong sản xuất, công nhân được giáo dục không để lãng phí thất thoát nguyên liệu, hàng hoá; phải có ý thức làm chủ doanh nghiệp, nhà máy, luôn tìm tòi sáng kiến để cải tiến trong sản xuất, hạ giá thành sản phẩm; Trong kinh doanh, chăm sóc tốt khách hàng, phát triển hệ thống phân phối để đưa ngày càng nhiều sản phẩm ra thị truờng phục vụ người chăn nuôi. Tôn chỉ sản xuất của Công ty VIC là: “Chất lượng vàng; cam kết vàng” và “chia sẻ vàng”, tăng cường liên kết “4 nhà” để cùng phát triển. Hàng năm, công ty, nhà máy thực hiện các chương trình vì người nghèo, chăn ấm mua tặng người chăn nuôi nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ cựu chiến binh, tặng quà Tết người nghèo, từ đó, mở rộng hình ảnh, thương hiệu, uy tín của đơn vị.
Lan Châu

tin mới

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.