Di dời tàu cá neo đậu tại Cảng Cửa Lò - việc cấp thiết!

(Baonghean) - Cảng Cửa Lò đã được quy hoạch thành cảng đầu mối quốc gia loại I. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn vốn đầu tư nâng cấp cảng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều tàu cá của ngư dân đang neo đậu vào cầu cảng, làm ảnh hưởng đến hoạt động thi công nâng cấp cảng.

Tàu cá của ngư dân Nghi Thủy neo đậu ngay sát tàu hàng công suất lớn của nước ngoài
Tàu cá của ngư dân Nghi Thủy neo đậu ngay sát tàu hàng công suất lớn của nước ngoài
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Xuân Ất Mùi 2015 (đầu tháng 3), UBND tỉnh đã chính thức cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng công trình bến số 5 và 6 Cảng Cửa Lò quy mô tàu 2 vạn tấn cho Công ty cổ phần Cảng Cửa Lò. Dự kiến, lễ khởi công dự án này sẽ tiến hành vào ngày 3/4/2015. Vậy nhưng, tại cuộc họp của UBND tỉnh với nhà đầu tư mới đây, ông Lê Doãn Long, Giám đốc Công ty TNHH 1 TV Cảng Nghệ Tĩnh tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình hình tàu cá ngư dân neo đậu chiếm dụng cầu cảng. Đây không phải là vấn đề mới mà đã kéo dài nhiều năm qua nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Trước đó, UBND tỉnh, Thị xã Cửa Lò và cảng Nghệ Tĩnh đã có rất nhiều cuộc họp và quyết định xây dựng một bến mới để di dời tàu cá của ngư dân. Tuy nhiên, có nhiều lý do nên tàu cá của ngư dân vẫn bám trụ tại cầu cảng Cừa Lò vào cuối chuyến ra khơi hoặc vào lúc thời tiết bất thuận.
Tàu cá ngư dân Nghi Thủy neo đậu tại Cảng Cửa Lò
Tàu cá ngư dân Nghi Thủy neo đậu tại Cảng Cửa Lò là vi phạm an toàn hàng hải 
Hôm chúng tôi có mặt tại cầu cảng Cửa Lò, trời mưa gió. Thời tiết bất lợi nên tại các cầu cảng số 2, 3, có đến khoảng 40 con tàu công suất lớn từ 250 - 450 CW (phần lớn của ngư dân phường Nghi Thủy, TX. Cửa Lò) neo đậu trái phép dù kế bên có không ít tàu lớn hàng nghìn tấn đang cập cảng bốc xếp hàng hóa. Bên cạnh con tàu trọng tải lớn hơn 7.000 tấn của hãng Việt Nhật WOOYANG LEADER đang bốc dỡ hàng thì đôi tàu cá số hiệu TS 92458 và TS 92459 của ngư dân Phùng Bá Dũng (Khối 9  Phường Nghi Thủy) cũng “cặp kè”. Ông Phùng Bá Dũng phân trần: “Chúng tôi neo ở đây để thuận tiện trong công việc... Đôi tàu của gia đình có công suất 440CV/chiếc được đầu tư nhiều tỷ đồng (chưa kể ngư cụ) nên lo lắng nếu neo nơi khác…”.
Khi được hỏi: Bến mới đã được đầu tư xây dựng ở phường Nghi Tân, chỉ cách một độ đường không mấy xa, tại sao tàu cá của ông cũng như ngư dân Nghi Thủy không di dời sang đó? Ông Dũng băn khoăn: “Bến mới chưa đáp ứng được yêu cầu cho ngư dân. Hạ tầng giao thông ra bến chưa được đầu tư; khu dịch vụ hậu cần cho nghề như đá lạnh, xăng dầu… chưa có; luồng lạch cạn chỉ đảm bảo cho tàu công suất dưới 100 CW, tàu công suất lớn chưa thể ra vào; hơn nữa, ở tại Cảng, tình hình an ninh trật tự đảm bảo, sang bến mới hết sức phức tạp, nếu di chuyển sang bến mới, liệu ai có thể bảo đảm an toàn tài sản tàu thuyền cho chúng tôi?”.
Bến mới Nghi Tân luồng lạch cạn chỉ đảm bảo cho tàu công suất dưới 100 CV ra vào
Bến mới Nghi Tân luồng lạch cạn, chỉ đảm bảo cho tàu công suất dưới 100 CV ra vào
Còn theo Giám đốc Cảng Cửa Lò, ông Trần Văn Đạt, quy chuẩn của cảng biển là phải đảm bảo an toàn giao thông hàng hải và những vấn đề về an ninh, an toàn cháy nổ... Vậy nhưng, từ khi đi vào hoạt động và được công nhận là cảng quốc tế, Cảng Cửa Lò cũng đồng thời là bến đỗ, là nơi hoạt động nghề cá của ngư dân vùng Nghi Tân, Nghi Thủy. Trước đây, tàu cá ít, công suất nhỏ, vài năm trở lại đây, nghề cá phát triển mạnh, số lượng tàu cá với công suất lớn cũng tăng nhanh, thường xuyên có từ 40 - 50 tàu cá neo đậu tại cảng. Và đã có những vụ việc xảy ra như cháy nổ, gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn giao thông hàng hải... “Tàu cá ngư dân neo đậu tại cảng làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của chúng tôi. Nhất là sang quý II này, khi dự án đầu tư nâng cấp luồng cho tàu 10.000DWT đầy tải hoàn thành, các tàu lớn sẽ rất ngại khi có tàu cá neo đậu tại cảng. Nhưng để đưa tàu cá sang bến mới cần phải quan tâm để ngư dân hoạt động nghề cá được đảm bảo, từ vấn đề luồng lạch, dịch vụ hậu cần, giao thông đi lại, cho đến điện nước...", ông Đạt chia sẻ.
Đến bến tạm ở phường Nghi Tân, chúng tôi chứng kiến có hàng chục tàu thuyền của ngư dân Nghi Thủy và cả Diễn Châu, Thanh Hóa nằm san sát. Tuy nhiên, con đường đi vào khu vực bến mới chỉ là đường đất nhão nhoét, điện, nước, dịch vụ hậu cần nghề cá... đều chưa có. Bến được đầu tư với mục tiêu di dời tàu cá ngư dân lấn chiếm cầu cảng Cửa Lò do UBND Thị xã Cửa Lò triển khai (được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2110/QĐ.UBND - ĐTXD ngày 13/6/2012) xây dựng trên địa bàn phường Nghi Tân, nhằm đảm bảo cho 300 tàu, thuyền đánh bắt hải sản neo đậu tránh trú bão, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ tài sản tính mạng cho ngư dân trong vùng và tạo điều kiện phát triển bền vững nghề cá. Dự án gồm: hạng mục nạo vét luồng tuyến cho tàu thuyền vào nơi neo đậu, vũng neo đậu cho tàu cá số 1, số 2, khu nước, và hạng mục bến neo đậu cho tàu cá (bến tạm).
Ông Nguyễn Quốc Dưỡng,Trưởng ban Quản lý dự án TX. Cửa Lò cho biết, tổng mức đầu tư của dự án gần 15 tỷ đồng. Đến nay, dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ hữu sông Nam Cấm và nơi neo đậu tàu thuyền phòng tránh thiên tai và kè lát mái, kênh tiêu, cống thoát nước... Thế nhưng, khó khăn đặt ra là nguồn vốn bố trí cho dự án quá chậm, hiện mới chỉ giải ngân được ½ giá trị khối lượng công trình thi công. Ngoài ra, khu vực phía trong kè chưa có hạ tầng nghề để phục vụ nghề cá. Vì thế, sản phẩm của ngư dân sau đánh bắt cập bến khu vực kè Nghi Tân phải vận chuyển đến các kho bảo quản xa, đường đi lại phải qua khu vực đông dân cư, anh hưởng không nhỏ đến việc phát huy hiệu quả của dự án. "Để tạo điều kiện cho ngư dân phát triển nghề cá tại chỗ, nhanh chóng di dời tàu cá đang lấn chiếm cầu Cảng Cửa Lò, mới đây, UBND TX. Cửa Lò đã trình xin điều chỉnh dự toán gói thầu số 1 và bổ sung hạng mục hạ tầng giao thông và hạ tầng nghề cá trên diện tích 6 ha...", ông Nguyễn Quốc Dưỡng cho biết. 
Cảng Cửa Lò đã được quy hoạch thành cảng đầu mối quốc gia loại I, là điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn vốn đầu tư nâng cấp, xây dựng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế cảng biển nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung của Nghệ An và các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ. Đây cũng là một trong những dự án cụ thể hóa chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020. Để Cảng Cửa Lò phát triển xứng tầm, khi dự án đầu tư nâng cấp hoàn thành, cảng sẽ đón những đội tàu biển trên 10.000 DWT đầy tải thì việc di dời tàu cá ra khỏi khu vực cảng là yêu cầu cấp thiết. 
Việt Phương - Nhật Lân

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…