Nghệ An sản xuất thành công giống tôm thẻ chân trắng

(Baonghean) - Tin vui với người nuôi tôm Nghệ An: Trung tuần tháng 4 này, tại xã Quỳnh Liên (TX. Hoàng Mai), trại tôm giống của anh Nguyễn Hồng Cương đã chính thức công bố sản xuất thành công giống tôm thẻ chân trắng; và đến thời điểm này đã bán hơn 15 triệu con giống cho người nuôi tôm trong vùng.    
Vui, vì từ năm 2010 đến nay, giống tôm thẻ chân trắng được bà con nuôi tôm Nghệ An lựa chọn đầu tiên, vì năng suất cao (hàng chục tấn/ha), thời vụ nuôi ngắn, tránh được dịch bệnh. Toàn tỉnh nuôi hơn 1.300 ha đầm tôm thẻ chân trắng/vụ, nhu cầu giống là 1,3 tỷ con/năm. Do phát triển “nóng”, diện tích tăng nhanh mà không chủ động được con giống chất lượng, nên người nuôi nhiều năm rơi vào tình cảnh khó khăn. Như vụ 1 năm 2014, gần 90% diện tích nuôi trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu do không kiểm soát được chất lượng giống, phải mua vận chuyển từ ngoại tỉnh về nên sức khỏe con giống bị ảnh hưởng, tôm nuôi không lớn nên người nuôi bị lỗ.
Kiểm tra tôm giống tại xã Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu).
Kiểm tra tôm giống tại xã Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu).
Trại giống của anh Nguyễn Hồng Cương sản xuất thành công giống tôm thẻ chân trắng mở ra một hướng đi mới cho nghề sản xuất tôm giống tại địa phương. Nhu cầu con giống tôm thẻ chân trắng hiện nay trên địa bàn là rất lớn, cơ sở sản xuất của anh Cương không thể đáp ứng đủ. Thực tế cho thấy cần nhân rộng mô hình này.
Ý kiến một số nhà chuyên môn cho rằng: Nghệ An hiện có hơn 50 trại sản xuất tôm sú giống, ngành chức năng cần kiểm tra để phân loại những trại có đủ điều kiện, khuyến khích họ chuyển đổi sang sản xuất giống tôm thẻ chân trắng. Cùng với đó là cơ chế khuyến khích, hiện nay việc hỗ trợ các cơ sở sản xuất tôm giống đang áp dụng theo Quyết định 09 của UBND tỉnh ban hành ngày 4/2/2012 (các cơ sở sản xuất giống tôm sú được hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng/trại). Để sản xuất giống tôm thẻ cần nguồn vốn rất lớn lên đến vài tỷ đồng. Ngoài sự hỗ trợ theo Quyết định 09 của UBND tỉnh, nên có cơ chế chính sách khác giúp cho các trại giống chuyển đổi thành công, để có nhiều cơ sở sản xuất giống tôm thẻ chân trắng giúp bà con chủ động trong nuôi, hạn chế những rủi ro về giống dẫn đến việc thua lỗ.
Trại tôm giống xã Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu)
Trại tôm giống xã Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu)
Xin nêu mô hình của anh Nguyễn Hồng Cương để các trại tôm giống tham khảo: Cuối năm 2014, anh Cương ký kết với Công ty CP nhận chuyển giao công nghệ; đồng thời anh đầu tư 3 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp cơ sở sản xuất tôm giống. Theo anh Cương, tốn kém nhất là đầu tư làm nhà nuôi tôm bố mẹ. Khác hẳn với con tôm sú, tôm thẻ chân trắng chỉ thích nghi với nhiệt độ môi trường khoảng 300C; nhiệt độ thấp hơn hay cao hơn 300C đều ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh sản của tôm. Đối với Nghệ An, biên độ dao động nhiệt giữa các mùa lên đến vài chục độ; để khắc phục, mùa đông phải nâng nhiệt bằng hơi nước, mùa hè phải chạy điều hòa giảm nhiệt trong nhà nuôi. Vì phải lắp dàn điều hòa công suất lớn, nên chi phí đầu tư nhà nuôi tôm bố mẹ ở trại anh Cương là hơn 1,5 tỷ đồng. Sau khi cải tạo cơ sở vật chất, đầu năm 2015 trại nhập về 250 cặp tôm bố mẹ từ Thái Lan với giá 96 USD/cặp; cùng với đó, 2 chuyên gia (1 chăm sóc tôm bố mẹ, 1 cho đẻ và chăm sóc tôm con) được hợp đồng về để chuẩn bị cho mùa sinh sản của tôm. Để nuôi đàn tôm bố mẹ, mỗi ngày trại phải chi không dưới 6 triệu đồng thức ăn. 
Một thứ không thể thiếu được trong khẩu phần của tôm bố mẹ là giun biển - sinh vật thuộc họ nhà rươi (thiếu loại thức ăn này tôm cái sẽ không lên trứng). Loại giun biển chỉ sinh sống ở khu vực biển Nam Trung bộ. Để bảo đảm thức ăn tươi sống, hàng ngày thức ăn được vận chuyển qua đường hàng không từ sân bay Cam Ranh ra Nội Bài, rồi từ sân bay Nội Bài được chuyển về bến xe khách ở Hà Nội, từ đó xe khách chuyển về Hoàng Mai. Thời gian vận chuyển phải nhanh nhất, đảm bảo thức ăn phải tươi sống, giun chết tôm sẽ không ăn.
Sau khi nuôi vỗ ổn định, cuối tháng 3 vừa qua, trại tôm giống của anh Cương  bắt đầu cho tôm đẻ thử nghiệm. Theo anh Trần Văn Tình - chuyên gia chăm sóc tôm giống, thì điều kiện khí hậu ở Nghệ An khó làm hơn ở phía Nam do biên độ nhiệt dao động lớn giữa các mùa. Vì vậy việc kiểm soát nhiệt độ chặt chẽ là rất quan trọng.
Hiện nay, ngoài 15 triệu con giống tôm thẻ chân trắng đã xuất cho các đầm nuôi, trại tôm giống của anh Cương đang ương nuôi hơn 28 triệu POTS các loại và đang tiếp tục cho đẻ. Khi nghe tin trại của anh Cương sản xuất được tôm thẻ chân trắng giống, bà con nuôi tôm trong vùng đến tham quan và đặt mua rất nhiều, vì bà con được tận mắt xem quy trình sản xuất tôm giống của trại. Mặt khác, qua theo dõi số hộ thả giống của trại thì tôm khỏe, lớn rất nhanh. Trong năm nay, trại anh Cương dự kiến nhập thêm một lứa tôm thẻ chân trắng bố mẹ nữa với khoảng 300 cặp, sản xuất khoảng 60 triệu con giống phục vụ nhu cầu của bà con nuôi tôm.
 Bài, ảnh: Anh Tuấn

tin mới

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.