Công ty Cổ phần Trung Đô đổi mới, đột phá về khoa học công nghệ

(Baonghean) - Bước vào lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt và gay gắt, Công ty CP Trung Đô (tiền thân là Công ty CP xây dựng số 6) xác định cùng với tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm truyền thống, là đầu tư đổi mới về khoa học công nghệ nhằm giảm chi phí đầu vào làm cơ sở giảm giá thành và đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Trên thực tế, từ các sản phẩm truyền thống như gạch xây, gạch lát hay ngói lợp nung đến các sản phẩm mới có giá trị cao như gạch ốp, gạch lát granite, ngói gốm sứ, ngói nữ hoàng... của Công ty đều từ đầu tư, đổi mới dây chuyền thiết bị. 
Từ những đúc kết, trải nghiệm thực tế cải tiến tại các dây chuyền sản xuất gạch nung, tập thể các kỹ sư công nhân đã sáng tạo để ứng dụng, áp dụng vào dây chuyền lớn hơn. Để có được đề án đoạt giải nhất Giải thưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ (KH &CN) Nghệ An năm 2014 về nghiên cứu, chuyển đổi sử dụng nhiên liệu tham cám 3C ép thành viên thay thế than kíp lê 4B tại Nhà máy Granite Trung Đô như hôm nay, là bắt nguồn từ ý tưởng tiết kiệm nhiên liệu trong sản xuất tại các xí nghiệp gạch. Trước đó, thay vì đốt than cám vừa tốn kém, hiệu quả nung đốt không đạt tối đa hay đốt bằng than kíp lê 4B có giá tương đối cao nên trên cơ sở tổng kết thực tiễn và được Đảng ủy, Hội đồng quản trị Công ty cho chủ trương, tập thể kỹ sư công nhân Nhà máy đã mày mò nghiên cứu.
Ngói lợp bằng gốm sứ - sản phẩm mới chủ lực   của Công ty CP Trung Đô.
Ngói lợp bằng gốm sứ - sản phẩm mới chủ lực của Công ty CP Trung Đô.
Kỹ sư Lê Xuân Đạt, Giám đốc Nhà máy Granite Trung Đô chia sẻ: Quá trình triển khai nghiên cứu không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhưng nhờ sự nỗ lực, cố gắng nên đã thành công. Với công suất 100% và sản lượng 2,2 triệu m2/năm, Đề án nghiên cứu chuyển đổi, sử dụng nguyên liệu tham cám 3C ép thành viên đã giúp nhà máy tiết kiệm được 3,78 tỷ đồng/năm so với sử dụng than kíp lê 4B. Không những vậy, việc sản xuất và sử dụng thành công dây chuyền ép than quả bàng từ than cám 3C nhằm thay thế cho than kíp còn là một thành công lớn của Nhà máy, cùng với tiết kiệm chi phí còn góp phần bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên một cách tiết kiệm, hiệu quả, nên có thể áp dụng tại các Nhà máy sản xuất gạch Granite trong nước.
Chưa dừng lại ở đổi mới công nghệ, tiết kiệm chi phí nguyên liệu đầu vào, với tư duy không ngừng đổi mới và sáng tạo, trên cơ sở chủ trương của Đảng ủy và Hội đồng quản trị Công ty và thực tiễn nhu cầu khách hàng, để đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, cách đây 3 năm Ban giám đốc Công ty và Nhà máy Granite Trung Đô đã đầu tư trên 15 tỷ đồng để mua dây chuyền in kỹ thuật số các mẫu mã gạch ốp lát. Sau hơn 1 năm thử nghiệm, từ năm 2014, dây chuyền in gạch kỹ thuật số đã đi vào sản xuất ổn định góp phần làm mẫu mã sản phẩm, màu sắc hoa văn trên sản phẩm của Nhà máy ngày càng phong phú, đa dạng hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Tiếp đó, trên cơ sở nghiên cứu tính năng của dây chuyền sản xuất granit tại Nhà máy. Nếu chỉ sản xuất các sản phẩm chủ lực như gạch ốp hay gạch lát thì chưa khai thác hết công năng cũng như tiết kiệm được nguyên liệu. Chính vì vậy, sau một thời gian ấp ủ, từ năm 2011, Công ty đã bắt đầu triển khai ý tưởng sản xuất ngói gốm sứ trên dây chuyền sản xuất gạch. Để triển khai ý tưởng trên, một trong những phần việc quan trọng là phải nghiên cứu đầu tư công nghệ sản xuất phụ kiện ngói gốm sứ. Nếu sản xuất ngói gốm sứ với sản lượng từ 1,5 đến 2 triệu viên/năm, nếu không chủ động được phụ kiện, Nhà máy phải mua số lượng phụ kiện từ làng nghề Bát Tràng (ngói nóc, rìa) khoảng 160 - 200 ngàn viên/năm, tương đương với số tiền 7 - 8 tỷ đồng.
Tuy nhiên, việc làm trên khá tốn kém kinh phí và Nhà máy còn không chủ động được nguồn hàng và ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, trên cơ sở mày mò nghiên cứu và tham vấn ý kiến các chuyên gia, Nhà máy đã đẩy nhanh tiến độ đầu tư nghiên cứu công nghệ sản xuất phụ kiện bằng công nghệ ép dẻo xương gốm, nung trong lò nung gián đoạn. Nhóm nghiên cứu cũng lựa chọn và phân tích kỹ các đặc tính nguyên liệu, các bài xương và nghiên cứu đường công phù hợp, từ đó thiết kế quy trình sản xuất từ nguyên liệu đến nghiền xương, tách ép nước, nhào trộn, đùn ép phôi, tạo hình, khoan lỗ, làm sạch bề mặt, phun men và tiến hành nung và phân loại.
Ngói lợp của công ty được làm bằng dây chuyền công nghệ hiện đại đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng
Ngói lợp của công ty được làm bằng dây chuyền công nghệ hiện đại đáp ứng chất lượng, thị hiếu của người tiêu dùng
Kỹ sư Nguyễn Trọng Thắng, Phó Giám đốc Công ty CP Trung Đô, người theo sát quá trình thử nghiệm dây chuyền sản xuất ngói gốm sứ phấn khởi cho biết: Sau hơn 4 năm vừa làm vừa thử nghiệm với không ít công sức và chi phí, từ ngày 1/5/2015 sản phẩm ngói Nữ hoàng chính thức sản xuất đồng loạt, công suất 27.000 viên/ngày. Sự kiện này là dấu mốc mới của công ty vì đây là dòng sản phẩm mới hoàn toàn, ở Việt Nam chỉ có Công ty CP Trung Đô sản xuất (ngói này nhập từ Thái Lan). Ngói gốm sứ của Công ty CP Trung Đô có giá cả cạnh tranh (từ 29 - 30 ngàn đồng/viên) và có ưu điểm vượt trội với các sản phẩm cùng loại trên thị trường là chống được tiếng ồn do mưa; cùng kích thước nhưng trọng lượng nhẹ hơn, màu sắc rất bền với thời gian và rất phù hợp với điều kiện Việt Nam là có thể hứng được nước mưa để sinh hoạt.. 
Cùng với đổi mới công nghệ, một trong những thành công của Công ty những năm gần đây là mạnh dạn đầu tư khai thác tối đa lợi thế về mặt bằng mở rộng sản xuất kinh doanh. Sau khi thành công với Trạm trộn Bê tông tươi 2 dây chuyền tại Cầu Mượu của XN gạch ngói Nam Giang công suất 240m3/giờ, trong vòng 1 tháng tới, Công ty sẽ đầu tư xây dựng thêm Trạm trộn bê tông tươi công suất 120m3/giờ tại XN Trung Đô Hoàng Mai; đồng thời Công ty đang tích cực triển khai dự án đầu tư Nhà máy sản xuất gạch và ngói gốm sứ cao cấp tại Khu Kinh tế Đông Nam...
Có thể nói, với sự quan tâm, đầu tư đặc biệt cho nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ, Công ty CP Trung Đô đã và đang gặt hái được những “quả ngọt” xứng đáng. Các công trình, đề án của Công ty không chỉ đoạt các giải thưởng lớn về sáng tạo KH & CN của tỉnh vài năm gần đây mà các sản phẩm của Công cũng đạt giải thưởng lớn về chất lượng trên toàn quốc. Ông Nguyễn Bá Hoan, Giám đốc Công ty CP Trung Đô nhấn mạnh: Cùng với đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, thì một trong những quan tâm ưu tiên của Công ty là tham gia đầy đủ các hoạt động xã hội, giúp đỡ xã nghèo cũng như các gia đình, em nhỏ hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, trong điều kiện của mình Công ty dành vài trăm triệu đồng tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện với hy vọng góp sức để các gia đình nghèo vượt khó, các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường; trẻ em ngày càng có nhiều hơn sân chơi bổ ích, lành mạnh hơn. 
Nguyễn Hải

tin mới

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.