Khu kinh tế Đông Nam: Tích cực đồng hành cùng nhà đầu tư

(Baonghean) - Những tháng đầu năm 2015, Khu kinh tế (KKT) Đông Nam có nhiều hoạt động sôi nổi, hiệu quả. Đó là diện tích, không gian KKT được mở rộng, có thêm nhiều công trình, dự án đi vào hoạt động... Xuyên suốt quá trình đó, cán bộ KKT từ lãnh đạo đến chuyên viên, phát huy trách nhiệm, tích cực đồng hành với các nhà đầu tư.

Vượt qua nắng nóng, oi bức của mùa hè, những ngày vừa qua, anh Đoàn Văn Đại, Trưởng Phòng quản lý và thẩm định xây dựng của KKT Đông Nam cùng lãnh đạo Tập đoàn Tôn Hoa Sen rong ruổi khắp các địa bàn của KKT để khảo sát thực địa mở rộng xây dựng dây chuyển sản xuất. Công việc bận rộn nhưng anh Đại luôn nhận thấy niềm vui vì được đóng góp cùng các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án trong KKT.
Anh Đại chia sẻ: “Đó là trách nhiệm mà tôi cũng như mỗi cán bộ KKT luôn xác định rất rõ để sát cánh cùng các doanh nghiệp, tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư vào KKT Đông Nam. Lãnh đạo Ban quản lý KKT giao cho mỗi cán bộ ở các phòng chức năng phải tăng cường phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính; kịp thời cung cấp thông tin, các văn bản, chính sách của Nhà nước và địa phương đến các doanh nghiệp... Từ đó, tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư”.
Các nhà đầu tư khảo sát thực địa các KCN thuộc Khu kinh tế Đông Nam.
Các nhà đầu tư khảo sát thực địa các KCN thuộc Khu kinh tế Đông Nam.
Bằng quyết tâm như vậy, những tháng đầu năm 2015, cán bộ, chuyên viên KKT Đông Nam đã góp phần thúc đẩy tiến độ 6 dự án trọng điểm trong lĩnh vực sản xuất được đầu tư vào địa bàn, như: Dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An; Dự án Trung tâm thực phẩm Masan miền Bắc; Nhà máy chế biến đóng hộp thủy sản, chế biến và bảo quản thủy sản đông lạnh; sơ chế nông, hải sản, thịt các loại (Chủ đầu tư: Công ty TNHH Royal Food Nghệ An); Nhà máy chế biến và bảo quản thủy sản đông lạnh, sơ chế nông, hải sản, sản xuất đồ uống không cồn (Công ty TNHH Thực phẩm tươi sống và kho lạnh đầu tư) và Nhà máy phân lân Supe phốt phát và đá ốp lát cẩm thạch (Công ty TNHH Bohra Industries Việt Nam đầu tư). Tất cả các dự án đều đang đẩy nhanh tiến độ. Riêng Dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen ở Khu C, KCN Nam Cấm đã vượt tiến độ, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/3 vừa qua. Đến nay, nhà máy đã ổn định sản xuất với doanh thu gần 30 tỷ đồng/tháng.
Cùng với những dự án trên, có 9 dự án trọng điểm khác trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng KKT và KCN được đẩy nhanh tiến độ thi công. Điển hình, dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại khu B - KCN Nam Cấm do Ban Quản lý KKT Đông Nam Nghệ An làm chủ đầu tư đã chính thức đi vào hoạt động với công suất 2.500m3/ngày, đêm. Dây chuyền này sẽ thu gom nước thải từ các nhà máy trong khu B và C thuộc KCN Nam Cấm để xử lý. Ban Quản lý KKT Đông Nam cũng tích cực huy động nguồn vốn để đẩy nhanh các dự án xây dựng đường giao thông trọng điểm kết nối các khu vực trong KKT. Đặc biệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, gồm: Khu tái định cư Nghi Thiết, có 80 lô, đã xây dựng xong bàn giao cho Hội đồng GPMB. Giá trị xây lắp đạt 35,6 tỷ đồng, đã thanh toán 24,6 tỷ đồng. Đang tiến hành xét danh sách các hộ tái định cư và bốc thăm, giao đất cho các hộ dân; Khu tái định cư Nghi Tiến có 23 lô, đã xây dựng xong, bàn giao cho Hội đồng GPMB. Giá trị xây lắp đạt 8,42 tỷ đồng, đã thanh toán 8,40 tỷ đồng. Đã tiến hành bốc thăm cho các hộ dân, đến nay có 10 hộ xây dựng xong nhà; Khu tái định cư Nghi Yên, gồm 72 lô, đã hoàn thành 100% khối lượng, tiến hành bốc thăm chia lô cho 12 hộ dân xóm 2 để xây dựng nhà...
Một tín hiệu vui trong những tháng đầu năm của KKT Đông Nam là Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 10/2015/QĐ-TTg (ngày 3/4/2015), về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 2, Quy chế hoạt động của Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, tỉnh Nghệ An ban hành kèm theo Quyết định số 21/2010/QĐ-TTg ngày 3/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ đã được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 67/2014/QĐ-TTg ngày 4/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6/2015. Theo đó, KKT Đông Nam Nghệ An mở rộng thêm diện tích từ 20.026,47 ha lên 20.776,47 ha, bao gồm cả 750 ha Khu công nghiệp dịch vụ và đô thị VSIP Nghệ An (thuộc xã Hưng Chính, Thành phố Vinh) và các xã Hưng Tây, Hưng Đạo và Thị trấn Hưng Nguyên (huyện Hưng Nguyên).
Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhà đầu tư sớm triển khai dự án tổ hợp KCN dịch vụ và đô thị VSIP Nghệ An do Liên doanh Tổng Công ty Becamex IDC và Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore làm chủ đầu tư. Dự án đi vào hoạt động dự kiến thu hút khoảng 8 tỷ USD vốn đầu tư; giải quyết việc làm cho 150.000 lao động; tạo ra doanh thu hàng năm khoảng 3 tỷ USD; kim ngạch xuất khẩu khoảng 1,5 tỷ USD, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá, tạo đột phá trong thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. 
Có  bộ KKT Đông Nam dẫn các nhà đầu tư khảo sát thực địa
Có bộ KKT Đông Nam hướng dẫn các nhà đầu tư khảo sát thực địa
Lãnh đạo, cán bộ KKT Đông Nam dẫn các nhà đầu tư
Lãnh đạo, cán bộ KKT Đông Nam hướng dẫn các nhà đầu tư khảo sát ở Khu C, KCN Nam Cấm
 
Như vậy, Thủ tướng Chính phủ đã 2 lần điều chỉnh mở rộng KKT Đông Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho KKT mở rộng diện tích, không gian, tạo cơ sở pháp lý cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong KKT được tiếp cận và hưởng các chính sách ưu đãi của KKT. Điều đó cũng tạo cơ hội về việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo hiệu ứng phát triển lan tỏa cho các khu vực lân cận dự án và trên toàn tỉnh, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Nghệ An theo Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp.
Khi nói về những quyết tâm, đồng hành của KKT đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, ông Võ Văn Hải, Giám đốc Ban Quản lý KKT Đông Nam khẳng định: Những kết quả đạt được thời gian qua thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động của KKT. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu lấy sự hài lòng của nhà đầu tư và hiệu quả của các dự án làm thước đo chất lượng công việc. Mới đây nhất, Đại hội Đảng bộ Ban Quản lý cũng đặt ra yêu cầu mỗi cán bộ của đơn vị phải đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhằm đáp ứng công tác thu hút đầu tư và hoạt động quản lý nhà nước của Ban.
Đặc biệt, từng bước nâng cấp, áp dụng công nghệ thông tin (Văn phòng điện tử Biz Office) vào hoạt động quản lý, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Cùng đó, ban Quản lý KKT tăng cường công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, môi trường và lao động. Từ đó tham mưu cho UBND tỉnh kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ, tạo quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư có tiềm lực đẩy nhanh tiến độ các dự án, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm và thu nhập cho lao động trên địa bàn tỉnh. 
Nguyên Nguyên

tin mới

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.