Tiết kiệm điện để đảm bảo an toàn hệ thống truyền tải

(Baonghean) - Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng đột biến, gây quá tải cục bộ dẫn đến xảy ra những sự cố mất điện hoặc nguồn điện không ổn định. Đó là những nỗi lo thường trực của người dân, nhất là ở các vùng nông thôn, khi hạ tầng lưới điện chưa thật sự tốt. Điều đó đặt ra vấn đề cần có chiến lược tiết kiệm điện để đảm bảo, điều tiết đủ điện sinh hoạt. 

Nhiều hình thức tiết kiệm điện
Mặc dù trong nhà đã trang bị đầy đủ các thiết bị sinh hoạt nhưng từ đầu mùa nắng nóng đến nay, chị Nguyễn Thị Mại - xóm 3, xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn) đã hạn chế tối đa việc sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh... Việc cắt giảm tối đa các thiết bị điện khiến cuộc sống của cả nhà trở nên vất vả trong mùa nắng nóng nhưng chị xem đây là việc cần làm thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, nhất là khi nguồn điện tại địa phương chưa ổn định như hiện nay. Chị cho biết “Gần 2 tháng qua, gia đình tôi tiết kiệm được mỗi tháng 100 ngàn đồng tiền điện”. Qua tìm hiểu, tại xóm 1, xóm 2 và một số xóm khác, người dân đều giữ thói quen tiết kiệm điện tương tự gia đình chị Mại. 
Sửa chữa, nâng cấp lưới điện tại TP. Vinh.
Sửa chữa, nâng cấp lưới điện tại TP. Vinh.
Xã Lĩnh Sơn hiện có 6 trạm biến áp, 2 trạm bơm dã chiến phục vụ điện sinh hoạt cho hơn 2.000 hộ dân. Doanh thu tiền điện mỗi tháng từ Lĩnh Sơn đạt trên 180 triệu đồng, gấp 10 lần so với nhiều năm trước. Ông Nguyễn Văn Lợi - Tổ trưởng tổ dịch vụ điện năng xã Lĩnh Sơn cho biết: Toàn xã hiện còn 4/14 xóm có nguồn điện yếu. Để tiết kiệm điện,  xã yêu cầu bà con các xóm sử dụng bóng đèn compac thay thế bóng sợi đốt, giảm tải thiết bị sử dụng điện trong lúc cao điểm để tránh lãng phí, hao mòn và hỏng hóc thiết bị. Hệ thống dây điện trần được thay mới bằng dây bọc phát quang. Trong thời gian tới địa phương đề xuất ngành Điện cho xây dựng trạm biến thế để ổn định điện cho dân sử dụng tránh thất thoát, lãng phí nguồn điện thắp sáng. 
Còn ở xã Yên Khê, huyện Con Cuông hiện có 9 thôn bản, 4 thôn nằm trong Chương trình 135, song đến nay 100% hộ dân sinh sống (1.300 hộ) đã được sử dụng điện lưới. Bà con nơi đây cũng có nhiều cách làm để hạn chế sử dụng điện và tiết kiệm điện rất có hiệu quả. Ông Vi Văn Đậu, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Việc tiết kiệm điện đã được bà con dân bản ý thức rõ. Mỗi tháng HTX điện năng chịu trách nhiệm ký cam kết tiết kiệm điện với các hộ dân. Trong các thôn bản, bà con chỉ duy trì 1 - 2 bóng đèn thắp sáng. Tại các công trình trường học, trạm xá, trụ sở UBND xã không duy trì thắp sáng bóng điện vào ban đêm như trước đây. Nhờ đó, mỗi tháng, nhất là mùa nắng nóng, người dân địa phương tiết kiệm được  9 - 13 triệu đồng tiền điện thắp sáng.
Tại TP. Vinh, để giúp khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa cao điểm, Điện lực TP. Vinh tiếp tục phát động Chương trình "Gia đình thi đua tiết kiệm điện", chọn 3 phường làm điểm gồm phường Hà Huy Tập, Hưng Dũng, Vinh Tân triển khai cho các hộ dân đăng ký thi đua gia đình tiết kiệm điện, tiêu chí đạt giải là "3 tháng của năm nay đăng ký sử dụng giảm sản lượng điện so với cùng kỳ năm trước thì được thưởng từ 300 - 500 ngàn đồng". Chương trình này triển khai từ năm 2013 ở phường Trung Đô và năm 2014 ở phường Hưng Phúc, thu hút mọi người dân tham gia nhiệt tình. Kết quả phường Trung Đô tiết kiệm được 450.000 KWh/3 tháng mùa hè (tương đương 1 tỷ đồng tiền điện). Phường Hưng Phúc tiết kiệm được 270.000 kwh/3 tháng hè. Ngoài ra, ngành Điện còn phối hợp với nhà trường phát quyển sách cẩm nang hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn cho học sinh các trường học…
Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An đang gấp rút kiểm tra tu sửa các trạm biến thể để đảm bảo cấp điện an toàn cho mùa nắng nóng
Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An đang gấp rút kiểm tra, tu sửa các trạm biến thể để đảm bảo cấp điện an toàn cho mùa nắng nóng
Hầu hết các huyện, thành, thị đã tổ chức phối hợp đa chiều giữa các ban, ngành có liên quan để nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm cho người dân. Theo ông Ngô Thế Lữ, Phó Giám đốc Điện lực Anh Sơn: Đơn vị đang phối hợp với khối 6B, Thị trấn Anh Sơn tổ chức Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”. Theo đó, các ban cán sự khối theo dõi số lượng sử dụng điện năng các năm, các tháng tại các hộ và có khen thưởng cho các hộ sử dụng điện tiết kiệm. Đối với điện chiếu sáng công cộng, theo tinh thần chỉ đạo của UBND huyện, các địa phương chỉ duy trì thắp sáng tại một số tuyến giao thông chính bằng bóng đèn tiết kiệm điện (11W)  thay cho các loại bóng công suất lớn trước đây, điển hình như tại xã Phúc Sơn, Long Sơn, Khai Sơn, Thị trấn... Ngành cũng phối hợp triển khai rộng rãi chương trình “Tiết kiệm điện” cho học sinh các trường học trên địa bàn. 
Đầu tư hạ tầng đồng bộ
Huyện miền núi Con Cuông được tiếp nhận hệ thống mạng lưới điện nông thôn khá hoàn chỉnh với 18.600 hộ dân sử dụng điện, sản lượng điện tiêu thụ tăng 15% so với các năm trước. Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Điện lực Con Cuông cho biết: Nhiều dự án được triển khai có hiệu quả góp phần tích cực cải tạo đường dây, chống quá tải tại bản Tờ, bản Pha (Yên Khê), bản Lam Khê (Chi Khê), bản Khe Rạn (Bồng Khê), Tam Sơn (Anh Sơn)… Năm 2015, được sự tài trợ vốn vay của Ngân hàng tái thiết Đức, thông qua chương trình nâng cấp hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn, huyện đã triển khai dắm bổ sung 15 trạm biến áp tại 13 xã, thị trấn. Nhờ giải pháp cụ thể, các địa phương đã giảm thiểu tối đa 40 -50% lượng điện tiêu hao so với trước.
Trong khi đó, tại huyện Anh Sơn có gần 40.000 hộ sử dụng điện thì hệ thống đường dây tải điện mới chỉ được đầu tư tại tuyến chính các xã Cẩm Sơn, Hùng Sơn, Cao Sơn, Hội Sơn… đáp ứng 1/4 nhu cầu sử dụng điện nông thôn. Các tuyến điện mạng lưới cấp xã chưa được đầu tư, nâng cấp, mặc dù nhiều xã đã bàn giao lưới điện cho ngành Điện quản lý. Ông Ngô Thế Lữ, Phó Giám đốc Điện lực Anh Sơn, cho biết: Đến nay ngành đã đầu tư, nâng cấp, lắp đặt tại các xã trên 100 trạm biến áp, riêng năm 2015 đã lắp đặt 48 trạm. Hiện Điện lực Anh Sơn đang thực hiện nâng cấp đường dây tải điện tại 5 xã vùng khó khăn gồm Lĩnh Sơn, Thạch Sơn, Bình Sơn, Lạng Sơn và Hoa Sơn.
TP. Vinh là địa bàn tiêu thụ điện lớn trong tỉnh với 76.594 khách hàng dùng điện, trong đó 70.492 khách hàng mua điện sinh hoạt, chiếm trên 90% lượng dùng điện. Bình thường sản lượng điện sinh hoạt tiêu thụ bình quân 31 triệu kwh/tháng. Vào mùa nắng nóng tăng lên 55 triệu kwh/tháng. Nhu cầu điện sinh hoạt tăng đột biến chủ yếu vào thời gian từ 21 giờ đêm đến 2 giờ sáng ngày hôm sau, do các hộ dân sử dụng máy điều hòa nhiệt độ. Do đặc thù của khí hậu Nghệ An thời tiết nắng nóng khắc nghiệt vào mùa hè nên phụ tải chỉ tăng vọt trong 3 tháng này. Ông Phạm Văn Nga, Giám đốc Điện lực TP. Vinh chia sẻ: Khó khăn của ngành Điện ở chỗ, để đảm bảo cấp điện trong 3 tháng hè, đặc biệt chỉ 5 tiếng cao điểm trong ngày, ngành Điện đã đầu tư lớn nhưng chỉ phục vụ được trong thời gian ngắn, còn lại non tải suốt cả thời gian trong năm, điện thừa, gây tổn thất điện. Và khó khăn nữa là TP.Vinh có nhiều trường đại học, cao đẳng nên lượng sinh viên thuê nhà trọ khá nhiều, nhiều sinh viên sử dụng máy điều hòa kém chất lượng, cắm sục nước, ý thức dùng điện kém có thể xảy ra chập cháy.
Thống kê của ngành Điện, toàn tỉnh hiện có 834.760 khách hàng dùng điện, trong đó 775.733 khách hàng mua điện sinh hoạt. Sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng trong quý 1/2015 tăng  213 triệu kwh so với cùng kỳ. Dự kiến sản lượng điện tiêu thụ trong mùa hè tăng khoảng 15%. Để đảm năng lực cung cấp điện cho khách hàng, Điện lực Nghệ An tăng cường đầu tư chống quá tải cho TP. Vinh, cải tạo lưới điện nông thôn ở các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu... Mặc dù vậy, hệ thống lưới điện vẫn chưa đáp ưmgs được yêu cầu tiêu dùng ngày càng cao của khách hàng. Ngành Điện khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức  tiết kiệm điện để vừa đảm bảo chi phí không đội quá cao và đảm bảo an toàn hệ thống truyền tải điện, giúp ngành Điện phục vụ tốt hơn cho khách hàng. 
Nhóm phóng viên

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…