Công nhân khấp khởi chờ tăng lương

(Baonghean) - Vừa qua, Bộ LĐ-TB& XH đã đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016. Cùng với hơn 20 triệu công nhân trong cả nước, hơn 180 nghìn công nhân lao động ở Nghệ An đang khấp khởi chờ đợi tin vui từ chính sách này... 

Ngôi nhà trọ chừng 15 m2 ở xóm Đông Vinh, xã Hưng Đông (Thành phố Vinh) là nơi tá túc gần 5 năm nay của cả gia đình anh Hồ Hữu Bình, công nhân Công ty Tân Khánh An. Trong căn phòng trọ chật hẹp, tài sản giá trị nhất là chiếc ti vi. 19h, vợ chồng anh trở về sau buổi tăng ca, mệt mỏi nhưng như thường lệ, bữa cơm gia đình vẫn đạm bạc, qua quýt. Anh Bình chia sẻ: “Làm công nhân ở Khu công nghiệp Bắc Vinh đã hơn 5 năm nay nhưng đến giờ, vợ chồng tôi vẫn gần như tay trắng. Với mức lương chưa tới 5 triệu đồng (dù đã tăng ca) của tôi và khoảng 4 triệu tiền lương của vợ làm công nhân kỹ thuật ở Công ty CP may Minh Anh Kim Liên, “khéo co” lắm thì lương tháng mới đủ chi phí sinh hoạt của cả nhà. Bởi chỉ tính tiền học cho con mỗi tháng đã hết 1,5 triệu đồng, chưa kể tiền thuê nhà, điện nước, tiền ăn, tiền sữa... Sắp tới, vợ chồng tôi lại có thêm cháu thứ hai, không biết có trụ nổi không nữa”. 
Công nhân sản xuất ở Công ty CP May Minh Anh - Kim Liên.
Công nhân sản xuất ở Công ty CP May Minh Anh - Kim Liên.
Đồng lương công nhân ít ỏi không đủ trang trải cuộc sống ở thành phố nên nhiều gia đình đành phải chấp nhận gửi con về quê nhờ ông bà chăm sóc. Chị Đậu Thị Hà, Công ty may Minh Anh Kim Liên, dù đang mang bầu nhưng vẫn tăng ca mỗi ngày 3 - 4 tiếng để tăng thu nhập, có tiền lo cho gia đình với mức lương 3,5 - 4 triệu đồng. Chồng chị lái xe taxi, thu nhập mỗi tháng của cả 2 vợ chồng gần 8 triệu đồng, phải lo đủ thứ từ tiền nhà trọ, điện nước, chợ búa,... cũng chỉ còn lại hơn 1 triệu đồng để lo cho con ăn học. “Nói ra thì thấy áy náy chứ đáng lẽ chúng tôi phải chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ già, đằng này lại bắt cha mẹ già lo lắng cho con cái của mình. Với những gia đình có con nhỏ thì mức lương công nhân khó mà đảm bảo được cuộc sống nên chúng tôi cũng rất mong mỏi tăng lương, để đỡ phải tăng ca, có thêm thời gian chăm lo cho gia đình”, chị Hà thở dài.
Thực trạng chung hiện nay là mặc dù công việc vất vả, tăng ca nhiều nhưng thu nhập vẫn không đủ sống. Nhiều công nhân chia sẻ, trừ các khoản chi tiêu hàng tháng, họ cũng chỉ để dành được mấy trăm nghìn đồng, có tháng bị ốm đau hay cưới xin bạn bè thì chẳng còn đồng nào... Theo khảo sát, đời sống của công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn rất khó khăn, với lương trung bình chỉ hơn 3 triệu đồng/người/tháng. Do đó nhiều công nhân phải tăng ca, công nhân trẻ chưa lập gia đình ở ghép với nhau trong phòng trọ chật hẹp, ăn uống thiếu thốn... 
Với mong muốn nâng mức lương tối thiểu vùng để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu sống tối thiểu của công nhân lao động, vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH đã đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016. Bà Lê Thị Thu Nhi, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, hiện mức lương tối thiểu vùng được áp dụng ở Nghệ An, mới chỉ đáp ứng được khoảng 50-60% mức sống tối thiểu của người lao động. Bởi vậy, việc tăng lương tối thiểu là cần thiết, đáp ứng mức sống của người lao động, đồng thời khuyến khích sức làm việc, tăng năng suất lao động. Đồng tình với quan điểm trên, đại diện tổ chức Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam, nơi hiện có 13,5 nghìn công nhân lao động đang làm việc khẳng định: Ngoài mức lương trung bình hiện nay là 2,4 triệu đồng, thêm các khoản phụ cấp, hiện tại người lao động tại Khu kinh tế Đông Nam có mức thu nhập trung bình 3,7 triệu đồng/tháng. Với mức lương này chưa thể đảm bảo được cuộc sống của người lao động, đặc biệt là khu vực thành phố. Mong muốn của các tổ chức công đoàn cũng chính là tâm tư, nguyện vọng của các công nhân. Thế nhưng, về phía các doanh nghiệp thì việc tăng lương tối thiểu ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cũng như lợi nhuận nên hầu hết đều tỏ ra băn khoăn, đặc biệt là những doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn. 
Công ty TNHH Emtech Việt Nam tại Nghệ An, chuyên sản xuất và lắp ráp linh kiện điện tử, hiện đang có khoảng 2,8 nghìn công nhân. Theo chị Chị Lê Thị Thuý Hồng, Trưởng phòng Hành chính tổng vụ công ty, ngoài mức lương cơ bản hàng tháng của mỗi công nhân là 2,6 triệu đồng, công ty còn hỗ trợ thêm 1,2 triệu đồng/tháng, các khoản phụ cấp như xăng xe, làm thêm, thâm niên, chuyên cần... Nếu công nhân làm thêm mỗi ngày 2h thì có thể sẽ có được mức thu nhập 5-5,5 triệu đồng/tháng. Rõ ràng nếu so sánh với mức lương tối thiểu vùng 2,4 triệu đồng hiện tại thì thu nhập của công nhân ở công ty chúng tôi khá hơn nhiều. Nếu thời gian tới, Nhà nước có chủ trương tăng lương thì nhà đầu tư Hàn Quốc rất băn khoăn về vấn đề này. Nếu chỉ tính mức lương tăng 10%, kéo theo các khoản phụ cấp kèm theo và giờ làm thêm (được tính bằng 150% lương cơ bản) thì ước tính mỗi tháng công ty sẽ phải tăng thêm gần 300 nghìn đồng/lao động. Với lượng công nhân lên tới 2,8 nghìn người thì số tiền phải trả thêm rất lớn, doanh nghiệp khó mà chấp nhận được”. 
Cùng chung ý kiến đó, ông Đặng Việt Dũng, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Công ty CP May Minh Anh - Kim Liên cho rằng, hiện tại hàng tháng, doanh nghiệp đang chi 4-5 tỷ đồng trả lương cho trên 1,5 nghìn công nhân, nếu tăng 10% lương thì hàng tháng chi phí đội lên rất nhiều. Theo ông Dũng, để bù lại chi phí tăng lương cho công nhân thì doanh nghiệp phải tìm mọi cách điều chỉnh như: giảm chi phí đầu vào, tiết kiệm nguyên, vật liệu, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động... Nhìn chung năng suất lao động của công nhân lao động ở các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn rất thấp nên khi lương tăng đồng nghĩa với việc công ty sẽ siết chặt quản lý, buộc công nhân phải đẩy nhanh tiến độ, siết chặt giờ giấc, áp lực công việc với người lao động sẽ lớn hơn.
Ông Lê Văn Thuý, Trưởng phòng Việc làm - Lao động - Tiền lương - BHXH - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, trên địa bàn Nghệ An, mức lương cơ bản thấp hơn các tỉnh, thành trung tâm khác trên cả nước. Hiện tại mức lương tối thiểu của công nhân lao động trên địa bàn tỉnh đang áp theo lương tối thiểu Nhà nước quy định vùng 3 (Thành phố Vinh) là 2,4 triệu đồng và khu vực các huyện thuộc vùng 4 là 2,15 triệu đồng. Vì vậy, theo lộ trình cải cách tiền lương của Nhà nước, việc tăng lương tối thiểu hàng năm là cần thiết, góp phần đảm bảo chi phí cuộc sống của công nhân và các chính sách an sinh xã hội. “Việc tăng lương chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp nhưng không thể không làm. Chúng tôi hy vọng rằng, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp sẽ sớm thống nhất được mức tăng phù hợp để góp phần cải thiện đời sống người lao động, đồng thời đảm bảo lộ trình thực hiện mức tiền lương tối thiểu bằng nhu cầu sống tối thiểu của người lao động vào năm 2017”, ông Thúy chia sẻ. 
Bài, ảnh: Đinh Nguyệt

tin mới

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.