Chi cục Thuế Cửa Lò: Số thu tăng trưởng trên 20%/năm

(Baonghean) - Cùng với sự phát triển của ngành thuế Việt Nam và ngành thuế Nghệ An, cách đây 21 năm, ngày 20/10/1994, Chi cục Thuế Thị xã Cửa Lò được thành lập, thuộc hệ thống ngành dọc trực thuộc Cục Thuế Nghệ An. Được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, cán bộ, công chức, Chi cục Thuế thị xã nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách. Mức tăng trưởng số thu bình quân gần 22%/năm.

Với 7 đội thuế chức năng, gồm 51 cán bộ, công chức và người lao động (trong đó có 2 cán bộ, công chức có trình độ thạc sỹ, 29 cán bộ trình độ đại học và 19 người trình độ cao đẳng, trung cấp), cùng với đó cơ sở vật chất phục vụ công tác ngày càng hoàn thiện, như trụ sở làm việc được xây dựng hiện đại, đồng bộ; đội ngũ CBCC được gia tăng cả về số lượng và chất lượng, đủ trình độ, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...
Cùng với đó, thị xã thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan thuế tham mưu và tổ chức thực hiện. Trong những năm qua, Thị ủy, HĐND, UBND thị xã và cấp ủy, chính quyền các phường luôn xác định: Nhiệm vụ thu ngân sách là nhiệm vụ hàng đầu. Hoàn thành nghĩa vụ thu ngân sách là nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền. Từ đó Thị ủy Cửa Lò lấy nhiệm vụ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách là tiêu chuẩn quan trọng hàng đầu để xét duyệt, công nhận tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền đều đặc biệt quan tâm đề ra nhiều biện pháp chỉ đạo để khai thác và nuôi dưỡng nguồn thu, hạn chế thất thu. Chi cục đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND thị xã ban hành nhiều cơ chế, chính sách quản lý thu NSNN có hiệu quả; phối hợp với thị xã điều chỉnh mức thu các hộ kinh doanh dịch vụ phía Đông đường Bình Minh hàng năm tăng phù hợp với từng vị trí, địa bàn, đảm bảo công bằng, công khai.
Xây dựng phương án và tham mưu cho UBND thị xã trong việc chỉ đạo thu gọn dứt điểm và kịp thời các khoản thuế, phí đối với các hộ kinh doanh đồng thời, triển khai kịp thời và có hiệu quả các đề án chống thất thu của Cục Thuế. Tăng cường công tác kiểm tra và chống thất thu trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ở ngành dịch vụ, kinh doanh hải sản, vận tải hành khách bằng xe điện, XDCB nhà ở tư nhân. Tăng cường đối chiếu rà soát chính xác từng khoản nợ thuế, phân tích rõ tình trạng nợ đọng thuế. Thực hiện kiên quyết các biện pháp cưỡng chế, thu hồi nợ đọng đối với các khoản nợ khó đòi, chây ỳ; đôn đốc và thu kịp thời các khoản thuế mới phát sinh. Áp dụng đồng bộ công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế. Triển khai kịp thời các ứng dụng mới theo chỉ đạo của ngành và sử dụng có hiệu quả tất cả các ứng dụng vào việc quản lý thuế. Ông Võ Đình Thái, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Thị xã Cửa Lò cho biết: “Trong cả quá trình hình thành và phát triển, thành tích về thu NSNN của Chi cục Thuế Cửa Lò rất đáng tự hào.
Đó là, từ năm 1994 đến năm 2015, Chi cục luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, thu ngân sách luôn vượt dự toán được giao, số thu năm sau cao hơn năm trước với mức tăng trưởng bình quân gần 22%/năm. Cụ thể: Năm 1994 thu ngân sách mới đạt 574 triệu đồng, vượt 60% dự toán pháp lệnh, thì năm 1995 đã thu tăng lên trên 2,247 tỷ đồng, vượt 14,2% dự toán pháp lệnh; Năm 2004, thu ngân sách đạt 56,4 tỷ đồng, vượt 67% dự toán pháp lệnh. Sau 10 năm thành lập, số thu đã tăng 98 lần; Năm 2014, trong điều kiện tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của Chi cục Thuế Thị xã Cửa Lò đã thực hiện thu NSNN đạt 230,9 tỷ đồng, đạt 125% dự toán pháp lệnh, tăng 15% so với cùng kỳ; 8 tháng đầu năm 2015, Chi cục thu được 179,4 tỷ đồng (tính cân đối 176,2 tỷ đồng), bằng 78% dự toán pháp lệnh, 76% dự toán HĐND thị xã, đây là cơ sở để năm 2015 phấn đấu thu đạt 240 tỷ đồng”.
Cán bộ Chi cục Thuế Thị xã Cửa Lò hướng dẫn doanh nghiệp  mẫu in hóa đơn.
Cán bộ Chi cục Thuế Thị xã Cửa Lò hướng dẫn doanh nghiệp mẫu in hóa đơn.
Một trong những động lực quan trọng để xây dựng và giữ vững truyền thống luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, là chi cục đã liên tục tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua phù hợp trong từng thời kỳ, từng giai đoạn cụ thể và đều lấy những nhiệm vụ chính trị làm trọng tâm để khơi dậy khí thế hăng say lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến làm việc với chất lượng, hiệu quả cao nhất. Các sáng kiến, cải tiến đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng các biện pháp, giải pháp trong chỉ đạo, quản lý, trong chống thất thu thuế, thúc đẩy toàn đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 1994 đến nay đã có 43 sáng kiến, cải tiến, đề án, biện pháp áp dụng trong quản lý thuế đạt hiệu quả cao. Trong đó có: 1 sáng kiến được Tổng cục Thuế công nhận; 42 sáng kiến được Cục Thuế Nghệ An công nhận và áp dụng.
Trong những năm qua, chi cục thực hiện tốt công tác cải cách tổ chức bộ máy theo mô hình quản lý thuế chức năng. Trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế luôn được chi cục coi trọng và triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực nhằm đảm bảo tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Năm 2007, Chi cục Thuế Thị xã Cửa Lò là đơn vị đầu tiên trong Cục Thuế Nghệ An triển khai xây dựng và ban hành Quy chế quy định trình tự, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Đồng thời năm 2007, Chi cục Thuế TX. Cửa Lò được Cục Thuế Nghệ An chỉ đạo làm điểm đơn vị đầu tiên thực hiện xây dựng “Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000” trên 12 lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ.
Chi cục là 1 trong 3 đơn vị đầu tiên của ngành Thuế triển khai hệ thống quản lý này. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế, chi cục đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả việc tổ chức thu thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại và triển khai dịch vụ khai thuế, nộp thuế điện tử. Đến nay đã có 100% doanh nghiệp trên địa bàn đang hoạt động thực hiện khai thuế qua mạng và 91% doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ nộp thuế điện tử. Chi cục được Cục Thuế đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong công tác cải cách hành chính. Bà Nguyễn Thị Châu, Đội trưởng Đội Tổng hợp nghiệp vụ kế toán tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế - Chi cục Thuế Thị xã Cửa Lò cho biết: “Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế.
Trong thời gian qua, chi cục luôn sáng tạo, đổi mới và đa dạng hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế như: Phát tờ rơi; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh thị xã và phường, khối; Lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc hội nghị, tập huấn, đối thoại, trả lời trực tiếp... nhằm đáp ứng kịp thời mọi thông tin và chính sách thuế, đặc biệt là các văn bản, chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung, các chỉ thị của Chính phủ, công văn của Bộ Tài chính, của ngành nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và người nộp thuế. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thị ủy để đưa các nội dung tuyên truyền vào trang thông tin nội bộ của thị xã, thường xuyên tổ chức việc đối thoại doanh nghiệp, kịp thời giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp và người dân.
 Với những đóng góp tích cực của Chi cục Thuế Thị xã Cửa Lò từ năm 1994 đến nay, các tập thể và cá nhân trong đơn vị đã vinh dự được Nhà nước, Bộ Tài chính, UBND tỉnh và Tổng cục Thuế tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng cao quý như: Được Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Chi cục Thuế Thị xã Cửa Lò; 8 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 16 Bằng khen của Bộ Tài chính, 25 Bằng khen của UBND tỉnh...
Hoàng Vĩnh

tin mới

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.