Quan tâm xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp

(Baonghean.vn) -  Tiếp tục chương trình làm việc tại Nghệ An, để chuẩn bị triển khai thực hiện dự án "Hỗ trợ kỹ thuật về kế hoạch phát triển của ngành Nông nghiệp tại Nghệ An”, chiều nay, 10/9 Sở NN&PTNT  đã có buổi làm việc với đoàn chuyên gia của JICA do ông  Makoto INABA – cố vấn cao cấp  lĩnh vực Nông nghiệp làm trưởng đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đoàn JICA đã nêu một số câu hỏi với đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT về cách làm của Nghệ An trong xây dựng chuỗi giá trị sản xuất; trong vấn đề đánh giá nhu cầu người tiêu dùng và thị trường để từ đó có kế hoạch sản xuất và tiêu thụ hợp lý;  trong vấn đề xây dựng cơ chế để các HTX hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh phát triển lĩnh vực trồng trọt, ngành nông nghiệp Nghệ An quan tâm như thế nào đến việc phát triển lĩnh vực chăn nuôi, kể cả về nuôi, chế biến và tiêu thụ sản phẩm…

Ông Nguyễn Văn Lập, phó giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Văn Lập, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc

Trao đổi với đoàn JICA, ông Nguyễn Văn Lập, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đã giới thiệu về hiện trạng sản xuất nông nghiệp, diện tích một số loại cây trồng chính và tổng đàn vật nuôi của tỉnh. Hiện tại, Nghệ An vẫn còn gặp khó khăn trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm, hiện tỉnh chưa có lượng hàng lớn và tập trung như các tỉnh vùng đồng bằng Sông Cửu Long dù  có lượng sản phẩm nông sản khá lớn; Đồng chí cũng bày tỏ, việc xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp ở Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn; hoạt động của các HTX cũng đang là một trong những khâu còn nhiều yếu kém, cả tỉnh có trên 400 HTX nông nghiệp nhưng năng lực còn hạn chế. Không riêng ở Nghệ An mà trên cả nước, các Hiệp hội trong ngành như Hiệp hội cà phê, mía đường, thủy sản… chưa hoạt động hiệu quả; chưa quan tâm tói việc tiêu thụ nông sản cho hội viên.  Bên cạnh đó, chăn nuôi Nghệ An cũng phát triển rất mạnh mẽ, tuy nhiên chăn nuôi nhỏ lẻ, vẫn còn  khá lớn, vấn đề tiêu thụ chủ yếu còn phụ thuộc vào thị trường tự do, sản phẩm hầu hết bán thô nên hiệu quả kinh tế chưa cao.  

 Ngài Makoto Inaba – Cố vấn cao cấp JICA phát biểu
Ông Makoto Inaba – Cố vấn cao cấp JICA phát biểu

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề làm thế nào để xây dựng thành công chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn trong tổ chức sản xuất, khâu nối giữa nông dân và thị trường tiêu thụ; bàn giải pháp phát triển chăn nuôi hiệu quả từ sản xuất đến chế biến. Đồng thời bày tỏ hy vọng qua dự án này, sẽ giúp nông dân tham gia có điều kiện sản xuất tốt cũng như tiêu thụ sản phẩm ổn định. 

Phú Hương

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…