Tích cực chuyển đổi HTX nông nghiệp hoạt động theo luật HTX năm 2012

(Baonghean.vn)- Chiều 18/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác chuyển đổi HTX nông nghiệp hoạt động theo luật HTX năm 2012. Các đồng chí: Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vi Lưu Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở Nông nghiệp & PTNT, Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên & môi trường, Liên minh HTX tỉnh... và các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Đến nay toàn tỉnh có 457 HTX nông nghiệp, trong đó 380 HTX dịch vụ tổng hợp, 42 HTX chuyên cây con, 13 HTX diêm nghiệp, 9 HTX chăn nuôi, 9 HTX nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, 3 HTX lâm nghiệp và 1 HTX chủ trang trại, với tổng số thành viên 227.893 người, 53.310 lao động thường xuyên. Hoạt động của các HTX nông nghiệp chủ yếu là dịch vụ thủy nông, cung ứng vật tư, giống cây trồng, bảo vệ thực vật, thú y, tín dụng nội bộ, dịch vụ tổng hợp. Từ khi Luật HTX sửa đổi năm 2003 đến nay, cơ bản các HTX nông nghiệp kiểu cũ trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi và thành lập mới các HTX nông nghiệp theo luật sửa đổi năm 2003. Hình thức hoạt động của các HTX nông nghiệp phù hợp với Luật và đã đóng góp nhất định vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Văn Chương, Phó Chủ tịch điều hành Liên minh HTX tỉnh báo cáo tình hình thực hiện chuyển đổi HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX năm 2012
Ông Trần Văn Chương, Phó Chủ tịch điều hành Liên minh HTX tỉnh báo cáo tình hình thực hiện chuyển đổi HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX năm 2012

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý, lĩnh vực phát triển HTX nông nghiệp chưa được quan tâm đúng mức, do đó chất lượng và hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp ngày càng giảm sút, chưa thực hiện được chức năng "bà đỡ" cho các hộ xã viên. Phần lớn các HTX nông nghiệp quy mô nhỏ, vốn ít, cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng phục vụ sản xuất nghèo nàn, trình độ, năng lực quản lý của cán bộ HTX nông nghiệp còn yếu...

Ông Nguyễn Xuân Đắc, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Thanh Liên (Thanh Chương) trao đổi ý kiến tại hội nghị
Ông Nguyễn Xuân Đắc, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Thanh Liên (Thanh Chương) trao đổi ý kiến tại hội nghị

Sau khi Luật HTX 2012 có hiệu lực, trên địa bàn tỉnh có 60 HTX nông nghiệp thành lập mới, và 13 HTX nông nghiệp chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX. Tính đến 31/8/2015, toàn tỉnh có 74 HTX/457 HTX nông nghiệp thành lập mới và tổ chức lại hoạt động HTX nông nghiệp theo Luật HTX 2012, đạt 16,2%. Còn lại 383 HTX nông nghiệp đang trong giai đoạn rà soát để làm thủ tục đăng ký lại, giải thể hoặc chuyển đổi sang loại hình tổ chức khác.

Ông Nguyễn Văn Sáng, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Kim Liên 3 (Nam Đàn) phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Văn Sáng, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Kim Liên 3 (Nam Đàn) phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại hội nghị

 Mục tiêu đến 30/6/2016 tất cả các địa phương phải hoàn thành chuyển đổi HTX nông nghiệp theo Luật HTX 2012. Để thực hiện được mục tiêu này, đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương các cấp và các HTX nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và thực hiện các văn bản pháp luật về HTX; tập trung xây dựng một số mô hình chuyển đổi HTX nông nghiệp làm điểm để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các đề án, kế hoạch và chương trình hỗ trợ phát triển HTX đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh phê duyệt; Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện chuyển đổi HTX theo Luật HTX 2012; Tăng cường quản lý nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, đặc biệt chú trọng phát triển HTX nông nghiệp, UBND các huyện, thành phố, thị xã bố trí cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về HTX nông nghiệp và tổ chức đối thoại chính sách phát triển HTX với các ngành để tháo gỡ khó khăn cho HTX.

Quỳnh Lan

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.