Hiệu quả từ niêm phong kẹp chì ở các cây xăng dầu

(Baonghean) - Để chấn chỉnh tình trạng gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu, chống thất thu thuế, kịp thời ngăn chặn hành vi xâm hại quyền lợi người tiêu dùng, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp tiến hành giải pháp niêm phong các đồng hồ (công tơ) tổng trên các phương tiện đo xăng dầu. Sau 3 tháng triển khai, cơ bản đã niêm phong được hầu hết các cây xăng dầu trên địa bàn tỉnh. 

Tại Yên Thành, chỉ sau hơn 1 tháng triển khai niêm phong kẹp chì các cây xăng dầu đã dán tem được 48/50 cây xăng dầu, hiện còn Công ty TNHH Hoành Sơn và DNTN Thanh Trúc không chấp hành việc dán tem. Yên Thành có 5 doanh nghiệp (DN) đã thực hiện chế độ kế toán, nộp thuế theo kê khai, còn lại các cửa hàng thực hiện nộp thuế theo khoán. Ông Dương Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Yên Thành cho biết: Sau khi niêm phong kẹp chì các cây xăng dầu, Chi cục Thuế Yên Thành tăng cường công tác quản lý, định kỳ cử cán bộ thường xuyên kiểm tra tình trạng của tem dán niêm phong, tiến hành ghi số trên đồng hồ công tơ từng tháng để xác định lượng xăng dầu bán ra. 
Cán bộ Chi cục Thuế Yên Thành kiểm tra cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Thị trấn Yên Thành.
Cán bộ Chi cục Thuế Yên Thành kiểm tra cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Thị trấn Yên Thành.
 Để việc niêm phong kẹp chì các cây xăng dầu được thuận lợi, Yên Thành đã có công văn thông báo tới các doanh nghiệp trước khi thực hiện. Đối với các cửa hàng thực hiện nộp thuế theo khoán, bình quân nộp 300.000 - 400.000 đồng/DN/ tháng, Chi cục Thuế Yên Thành đã thống kê, rà soát, mời các hộ kinh doanh xăng dầu họp để chuyển từ hình thức khoán chuyển sang nộp thuế theo kê khai. Thông qua hoạt động kê khai doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải mở sổ sách kế toán, cơ quan chức năng dễ kiểm soát. Tuyên truyền các hộ kinh doanh chủ động nộp thuế điện tử thuận lợi trong công tác quản lý. Đại diện của chủ xăng dầu, Công ty thương mại Yên Thành (Thị trấn Yên Thành) chia sẻ: Chuyển từ khoán sang kê khai nộp thuế thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, chúng tôi cũng nhất trí với chủ trương của Nhà nước để kinh doanh bình đẳng với nhau.
Theo ông Dương Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Yên Thành số tiền trước đây khoán chỉ 300.000 đồng/tháng/hộ, hiện tại đã có một số doanh nghiệp tự kê khai lên từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/hộ/tháng, mức thuế vì vậy đã tăng hơn. Tuy nhiên, sau khi tiến hành ghi số đồng hồ (công tơ), Chi cục Thuế tiếp tục thực hiện kiểm tra để đối chiếu, yêu cầu các doanh nghiệp phải kê khai bổ sung phần doanh thu, tiền thuế còn thiếu và nộp vào ngân sách theo quy định của Nhà nước. Đối với 2 doanh nghiệp chưa chấp hành dán tem niêm phong, thời điểm đó chưa có chế tài xử lý, Cục Thuế tỉnh đang xin ý kiến cấp trên để sớm tiến hành xử lý các bước tiếp theo.
Địa bàn huyện Quỳnh Lưu sau khi rà soát, kiểm tra có 57 cơ sở kinh doanh xăng dầu?. Hiện tại các ngành chức năng đã dán tem được 47 cây xăng dầu. Nguyên nhân chưa dán tem hết được biết là do một số cột bơm bị hỏng. Ông Nguyễn Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Quỳnh Lưu cho biết: Thời điểm này Chi cục Thuế Quỳnh Lưu đang chia các tổ tiến hành ghi số trên đồng hồ các cây xăng dầu để từ đó đối chiếu tờ khai hàng tháng của người nộp thuế, lượng xăng dầu nhập vào (căn cứ hóa đơn của người cung cấp). Chi cục kiểm tra định kỳ tình trạng của tem niêm phong, trong trường hợp phát hiện tem hư hỏng thì xác định nguyên nhân và lập biên bản xử phạt theo quy định.
Dự tính đến hết ngày 1/9/2015, Chi cục Thuế Quỳnh Lưu sẽ chốt xong danh sách đọc công tơ tổng 47/47 cây xăng dầu. Ông Trần Đình Phiếm, chủ doanh nghiệp tư nhân Hải Hà (Quỳnh Hồng, Quỳnh Lưu), một DN mới được thực hiện dán tem các cây xăng cho hay: “Cán bộ thuế tiến hành đọc công tơ tổng để chốt theo quý nhanh gọn, không ảnh hưởng đến thời gian của cơ sở kinh doanh xăng dầu. DN cũng chủ động kê khai thuế theo quý để nộp cho Nhà nước”.
Tại địa bàn các huyện Diễn Châu, Nam Đàn, Thanh Chương... các chi cục thuế cũng bố trí các tổ để đọc công tơ tổng các cây xăng dầu. Đến hết ngày 1/10, Chi cục Thuế Diễn Châu đã hoàn thành đọc công tơ tổng, chốt số liệu 45/45 cây xăng dầu. Đặc biệt, trong quá trình đọc công tơ tổng, cán bộ thuế đã phát hiện doanh nghiệp Quang Khánh ở xã Diễn An sửa lại tem niêm phong, chi cục đã nhắc nhở đơn vị và xử lý. 
Đến nay, sau 3 tháng ra quân, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh gồm đại diện Cục Thuế, Sở KHCN, các chi cục thuế đã tiến hành dán tem niêm phong các đồng hồ (công tơ) trên 800 cột bơm của hơn 600 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Sau khi dán tem niêm phong xong, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra hiện trạng của tem dán. Hàng tháng, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các cơ quan thuế tiến hành ghi số công tơ tổng để xác định lượng xăng, dầu bán ra và đối chiếu với tờ khai nộp thuế. Nếu phát hiện sai phạm sẽ kịp thời có biện pháp xử phạt. Hàng quý, Cục Thuế tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao nêu trên. Hiện tại các chi cục thuế đang đồng loạt ghi số trên đồng hồ tổng theo quý. 
Bà Hồng Anh, Trưởng phòng Tổng hợp dự toán Cục Thuế tỉnh cho biết thêm: Sau thời gian dán tem niêm yết đồng hồ cây xăng. Hầu hết các doanh nghiệp đều chấp hành chủ trương của tỉnh, đặc biệt đối với đầu vào, nhiều doanh nghiệp đã mua xăng ở các đầu mối có đăng ký kê khai thuế theo đúng quy định của pháp luật. Theo bà Hồng Anh, nếu các cửa hàng mua xăng dầu đúng “luồng” thì sẽ góp phần tăng ngân sách trên địa bàn tỉnh, nếu mua xăng dầu nhập lậu thì sẽ thất thoát thuế từ 4.000 - 5.000 đồng/lít. Theo ước tính của ngành Thuế, sau khi dán tem, số thuế bảo vệ môi trường từ xăng dầu sẽ tăng thêm 5 - 6 tỷ đồng. Các loại thuế khác cũng có thể tăng lên sau khi ngành Thuế tổng hợp số liệu quý đầu tiên sau niêm phong.
Vấn đề đặt ra hiện nay là cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm tra sau khi dán tem. Sau khi đối chứng theo tháng, quý nếu phát hiện sai phạm hoạt động xuất bán và nhập nguyên liệu phải xử lý nghiêm minh các cơ sở kinh doanh xăng dầu theo pháp luật. Tập trung kiểm tra quyết liệt và toàn diện tất cả các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu về đăng ký kinh doanh, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, các thiết bị đo lường, chất lượng xăng dầu...
 Văn Trường

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…