Nhà sáng chế máy nông nghiệp "8 trong 1"

Sản phẩm máy nông nghiệp đa năng mi ni có 8 chức năng do một nông dân ở Chương Mỹ (Hà Nội) sản xuất không kịp đáp ứng nhu cầu thị trường.
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất thuần nông, anh Tạ Đình Huy ở thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sớm hiểu được những nhọc nhằn của người thân trong gia đình và bà con nông dân.
Sau nhiều năm ấp ủ ý định làm “một cái gì đó” giúp đỡ bà con giảm bớt gánh nặng công việc đồng áng, anh Tạ Đình Huy đã nghiên cứu và sáng chế thành công máy nông nghiệp đa năng mi ni. Ngay lập tức, máy nông nghiệp đa năng được bà con nông dân cả nước đón nhận, sản xuất không kịp đáp ứng nhu cầu thị trường.
Tạ Đình Huy bên sản phẩm máy nông nghiệp đa năng mi ni.
Tạ Đình Huy bên sản phẩm máy nông nghiệp đa năng mi ni.
Ấp ủ ước mơ từ một vài năm trước, anh Huy định hình những việc cần làm, nghiên cứu ngày đêm trên sách vở để đưa ra nguyên lý cơ bản. Việc nghiên cứu của anh Huy chủ yếu là tham khảo sách cơ khí, sách khoa học. Sau khi hoàn thành được nguyên lý cơ bản, anh cắt từng thanh sắt để tạo ra sản phẩm. Vì nghiên cứu, thiết kế máy, anh không còn thời gian cho công việc chính nên người thân của anh phàn nàn rất nhiều. Hàng xóm thì cho rằng anh viển vông. Anh Huy vẫn không nản lòng, quyết tâm làm bằng được. Với sự thông minh vốn có cùng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh chỉ mất hai tháng để hoàn thành. Năm 2005, sản phẩm máy nông nghiệp đa năng mi ni lần đầu tiên ra đời, khi Tạ Đình Huy vừa tròn 23 tuổi.
Máy được sáng chế từ chính động cơ xe máy, từ những phế liệu bỏ đi. Anh muốn dùng những vật liệu thực tế quanh người nông dân để họ dễ sử dụng, hỏng hóc dễ sửa chữa, dễ kiếm, dễ tìm. Đặc biệt, máy này tích hợp được tất cả các công việc của nhà nông với các chức năng: Cày, bừa, hót luống, phay đất, phun thuốc bảo vệ, bơm tát nước, tời kéo nông lâm sản. Khi hoạt động, máy có thể làm đến mười việc ví dụ như phay có thể dọn cỏ luôn. Khi đưa máy ra đồng thử nghiệm, thành công đạt được ngoài mong muốn.
Lúc mới chế tạo, anh Huy thử nghiệm cả 7 chức năng cùng lúc. Các chức năng đa số là thành công, anh chỉ phải chỉnh sửa một ít về hình thức. Sau đó anh thiết kế thêm một chức năng khác là rạch hàng gieo hạt, tạo thành máy 8 trong 1.
Chiếc máy nhỏ gọn với đầy đủ công dụng, cùng một sào ruộng máy có thể cày gấp năm lần con trâu và gấp mười lần sức người. Đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của bà con, để mua một cái máy là phải bán thóc, bán lúa cho nên anh luôn trăn trở, suy nghĩ tính toán đưa ra một giải pháp để giảm giá thành tối đa. Giá trị của máy anh chỉ tính bằng ngày công của người thợ và bản thân anh cũng như một người công nhân. Nếu để phục vụ đầy đủ tất cả các công việc ngoài đồng, bà con phải mua 6 - 7 máy mất khoảng 30 triệu - 40 triệu đồng nhưng để mua một máy đủ 8 chức năng này thì bà con chỉ mất 13 triệu - 14 triệu đồng, tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Thêm nữa độ bền của máy rất cao (trên 5 năm với mức độ làm liên tục) và bà con có thể tự bảo dưỡng tại nhà vì chiếc máy này rất đơn giản, những phụ kiện hoàn toàn gần gũi với bà con.
Nguyên tắc của anh là sáng chế một máy cái chưa có chức năng nào, sau đó bà con muốn mua bao nhiêu chức năng thì chỉ cần lắp vào là có thể hoạt động. Máy cái có các đầu, khớp nối định vị sẵn để lắp các chức năng vào. Trọng lượng của máy đa năng là từ 80 kg - 85 kg, ít chức năng hơn thì chỉ khoảng 40 kg - 45 kg.
Không uổng công sức và thời gian nghiên cứu vất vả, anh Huy và sản phẩm máy nông nghiệp đa năng mi ni đã đạt được giải Nhất chương trình “Nhà sáng chế” số 30 trên VTV2 năm 2014. Ngày chưa đi thi chương trình “Nhà sáng chế”, sản phẩm của anh chủ yếu chỉ phục vụ bà con quanh làng. Sau cuộc thi, số lượng sản phẩm bán ra tăng lên rất nhiều. Trong vòng 10 năm anh đã bán được trên 800 chiếc. Trước đây một tháng anh mới làm ra được một sản phẩm nhưng bây giờ chỉ cần một ngày là sản phẩm được hoàn thiện chỉ với năm công nhân. Hầu như ngày nào anh cũng đón khách hàng từ nơi xa đến. Tuy nhiên có rất nhiều người thấy anh trên truyền hình, họ muốn tìm đến anh để mua hàng nhưng lại không biết cách liên lạc.
Chia tay Tạ Đình Huy, chúng tôi nhận ra rằng, sự sáng tạo và thành công bắt nguồn từ niềm đam mê, từ những nhu cầu cuộc sống. Tạ Đình Huy và sản phẩm máy nông nghiệp đa năng mi ni của anh là một ví dụ.
Theo baotintuc.vn

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…