Nông dân Quỳnh Lưu đầu tư nuôi tôm vụ 3

(Baonghean) - Sau khi thu hoạch xong tôm vụ 2, nhiều gia đình ở huyện Quỳnh Lưu vẫn tiếp tục đầu tư nuôi tôm vụ 3, với kỳ vọng tôm sẽ tăng giá trở lại.

Hiện người nuôi tôm của huyện Quỳnh Lưu đã cơ bản thu hoạch xong vụ tôm thứ 2 trong năm. Bà con cho biết, tôm vụ 2 giá bán vẫn thấp, giao động từ 100.000 - 120.000 đồng/kg (tùy loại); như thế, có những hộ nuôi tôm hòa vốn. Tuy nhiên, với hy vọng cuối năm tôm sẽ tăng giá, nhiều hộ tiếp tục xử lý ao đầm, mạo hiểm nuôi tôm vụ 3.

1
Anh Hồ Văn Tiến, người nuôi tôm ở xóm 12, Quỳnh Thanh chăm sóc tôm vụ 3

Tại khu vực nuôi tôm của xóm 12, xã Quỳnh Thanh, thỉnh thoảng mới bắt gặp người ra vào đầm tôm. Anh Hồ Văn Tiến, người nuôi tôm ở xóm 12, cho biết: Gia đình có 3 đầm tôm, với diện tích gần 1 ha. Như các năm trước, sau mỗi vụ thu hoạch tôm, gia đình thu lãi hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng, năm nay giá tôm hạ mạnh, có thời điểm tôm bị bệnh hồng thân, phân trắng, chậm lớn, dẫn đến đầu tư nhiều. Mới rồi gia đình thu hoạch tôm vụ 2 được hơn 3 tấn, bán với giá 100.000 đồng/kg, trừ chi phí coi như hòa vốn.

Tuy nhiên, ngay sau khi thu hoạch xong tôm vụ 2, anh đầu tư xử lý ao đầm, và mua 30 vạn con tốm giống (tôm thẻ chân trắng) về thả trong đầm rộng 4.500m2. Việc mạnh dạn nuôi tôm vụ 3, theo anh Tiến, thì do mùa Đông năm nay thời tiết có thể ấm hơn mọi năm, tôm đỡ dịch bệnh, ít ăn, nên giảm chi phí đầu vào. Hơn nữa, do sẽ ít người nuôi tôm vụ 3, nên về cuối năm giá tôm thường tăng cao, người kiên trì nuôi sẽ có lãi.

Còn có đầm tôm của gia đình anh Hồ Sỹ Nghiêm cũng đang nuôi tôm vụ 3. Anh Nghiêm chia sẻ, với kinh nghiệm nhiều năm làm nghề nuôi tôm, anh không ngần ngại khi đầu tư mua 50 vạn con tôm giống về thả kết hợp với thức ăn trong 3 tháng liền. Anh cũng hy vọng cuối năm giá tôm sẽ tăng, lúc đó thu hoạch bán phần nào vớt vát sau 1 năm nuôi tôm trong tình trạng rớt giá.

Ông Hồ Xuân Xuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh, cho biết: Địa phương có 131 hộ làm nghề nuôi tôm với tổng diện tích 75 ha ao đầm. Mới rồi bà con thu hoạch xong tôm vụ 2, có thể đánh giá là hòa, vì tôm vụ 2 vừa rồi nhiều dịch bệnh, chậm lớn, nên người nuôi tôm phải đầu tư nhiều hơn; giá bán lại thấp hơn năm ngoái 20.000 đồng/kg... Mặc dù vậy bà con không hề chán nản, bởi nuôi tôm là nghề được đánh giá thu nhập cao nhất tại địa phương này suốt hàng chục năm qua. Hiện cả xã có khoảng 1/4 số hộ nuôi tôm tục đầu tư nuôi tôm vụ 3...

Huyện Quỳnh Lưu có 9/33 xã có nghề nuôi tôm, với diện tích 460 ha ao đầm. Nhiều nhất là các xã: Quỳnh Bảng gần 200 ha, Quỳnh Thanh gần 80 ha, Quỳnh Lương 60 ha… 

Năm nay, Quỳnh Lưu có khoảng 70% diện tích ao đầm được người dân đầu tư nuôi tôm vụ 2. Đến đầu tháng 11, cơ bản các địa phương đã thu hoạch xong tôm vụ 2. Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp huyện, năm nay từ tháng 7 đến nay trời ít mưa, chưa có bão lụt đáng kể, nên tôm vụ 2 nhìn chung ít dịch bệnh, đến cuối tháng 10, bà con đã cơ bản thu hoạch xong, năng suất ước đạt khoảng 5 - 6 tấn/ha.

Tuy nhiên, do giá tôm năm nay giảm trung bình 20.000 - 30.000 đồng/kg, nên người nuôi tôm lãi ít, thậm chí có những đầm tôm nhiễm dịch bệnh sẽ lỗ. Hiện nay, người nuôi tôm ở các xã: Quỳnh Thanh, An Hòa, Quỳnh Lương… đã thả được khoảng 20 ha tôm vụ 3, nhiều hộ đang xử lý nhẹ ao đầm chuẩn bị thả tôm giống. Như vậy, Quỳnh Lưu sẽ có khoảng 50 - 60 ha ao đầm được người dân nuôi tôm vụ 3.

Ông Nguyễn Xuân Dinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu khuyến cáo: Thời gian nuôi tôm vụ 3 chủ yếu là mùa Đông, thời tiết có nhiều biến động, rét bất thường, nền nhiệt thấp hơn trung bình trong năm. Do vậy, quá trình chăm sóc tôm, cần chú ý đến mực nước trong ao đầm luôn đảm bảo; sử dụng vi sinh để xử lý môi trường nước. Tăng cường công tác chăm sóc tôm bằng cách bổ sung thức ăn có nhiều vi lượng cần thiết để tăng sức đề kháng cho tôm; luôn theo dõi sức khỏe của tôm để phòng dịch bệnh kịp thời. Không nên nuôi thả tôm với mật độ dày như tôm vụ 1, đồng thời tăng cường hoạt động máy quạt nước để cung cấp đủ ô xy trong ao đầm, vì thời gian này thời tiết ít có nắng...

Xuân Hoàng

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…